Trang tin tức sự kiện

Kinh nghiệm từ xây dựng nhà nước phúc lợi ở Đài Loan

Seminar khoa học là một hoạt động thường xuyên diễn ra tại khoa Kinh tế chính trị
Sáng 12/10/2018, Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: "Dấu ấn của mô hình nhà nước phúc lợi Đông Á trong quá trình phát triển hệ thống phúc lợi xã hội ở Đài Loan".


Tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Phạm Thị Hồng Điệp, giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị đã chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu về Đài Loan, "Taiwan Fellowship 2018" do Bộ Ngoại giao Đài Loan tài trợ

PGS.TS Phạm Thị Hồng Điệp đã khái quát một số đặc điểm của mô hình nhà nước phúc lợi Đông Á, chỉ ra biểu hiện của mô hình nhà nước phúc lợi Đông Á trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống phúc lợi xã hội tại Đài Loan, đồng thời lý giải những nhân tố ảnh hưởng tới quá trình phát triển và hiện đại hóa hệ thống phúc lợi xã hội Đài Loan. Nhà nước phúc lợi đã hình thành và phát triển ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Đông Á từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai với một số đặc điểm khác biệt so với các kiểu nhà nước phúc lợi ở các nước Phương Tây. Những khác biệt về thể chế chính trị, tương quan giữa các giai cấp xã hội và truyền thống văn hoá, cũng như cách thức tiến hành hiện đại hoá kinh tế - xã hội ở các quốc gia và vùng lãnh thổ Đông Á đưa lại những khác biệt trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống phúc lợi xã hội, tạo thành một mô hình nhà nước phúc lợi đặc thù - Mô hình Đông Á. Đài Loan là một vùng lãnh thổ Đông Á có một số đặc thù về chính trị - xã hội so với các quốc gia và vùng lãnh thổ Đông Á khác. Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Đài Loan từ khi chính quyền Quốc dân Đảng được xác lập tại đây vừa thể hiện những nét chung của mô hình Đông Á, vừa có một số điểm khác biệt.

Tọa đàm tiếp tục với phần trao đổi, thảo luận của những người tham dự về triết lý của mô hình nhà nước phúc lợi Đông Á, về mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và gia đình trong việc giải quyết vấn đề phúc lợi và về chính sách đầu tư trọng điểm cho giáo dục trong suốt quá trình công nghiệp hoá ở Đài Loan nói riêng, ở các quốc gia và vùng lãnh thổ Đông Á khác nói chung. Với vị thế một nước đi sau, Những kinh nghiệm của mô hình phúc lợi Đông Á gợi mở cho Việt Nam một số bài học trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống phúc lợi xã hội hiện nay.

Đây là hạt động khoa học thường xuyên diễn ra tại Khoa Kinh tế Chính trị nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu mới của giảng viên trong khoa, cập nhật thông tin và gợi mở những ý tưởng cho nghiên cứu và áp dụng vào giảng dạy.


Vân Anh (KTCT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành