Trang tin tức sự kiện

Tọa đàm Ứng dụng phần mềm R trong phân tích kinh tế

TS. Hoàng Khắc Lịch tặng quà diễn giả Moumita
Ngày 27/3/2018, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (ĐHKT) đã tổ chức buổi tọa đàm về Ứng dụng phần mềm R trong phân tích kinh tế do diễn giả Moumita Chatterjee đến từ Trường Đại học Aliah University, Ấn Độ trình bày. Buổi tọa đàm có sự tham gia của các giảng viên, sinh viên ĐHKT.


Hiện nay, để phân tích thống kê có thể có sử dụng nhiều phần mềm hay ngôn ngữ khác nhau (như SAS, SPSS, Stata, …). Tuy nhiên, phần lớn những phần mềm này không phải là miễn phí. Trong khi đó, R là một phần mềm hoàn toàn miễn phí, không chỉ có tính ứng dụng cao mà còn có khả năng liên kết với các phần mềm khác.

Tại tọa đàm, chuyên gia Moumita đã giới thiệu tổng quan về phần mềm R và tầm quan trọng cũng như sự phổ biến của phần mềm này trong phân tích thống kê. R được xem như là một ngôn ngữ bậc cao được thiết kế cho những chuyên gia trong lĩnh vực phân tích tài chính và là một mã nguồn mở sử dụng cho phân tích thống kê. Phần mềm này được download miễn phí từ trang chủ r-project.org và có khả năng chạy được trên nhiều hệ điều hành khác nhau.

Mặc dù là miễn phí nhưng chức năng của R không hề thua kém các phần mềm thương mại, thậm chí có những tính năng vượt trội hơn so với các phần mềm thương mại. Tất cả nhưng phương pháp, mô hình mà các phần mềm thương mại có thể làm được thì R cũng có thể làm được. R có lợi thế đặc biệt ở khả năng phân tích biểu đồ. Hiện nay không một phần mềm nào có thể so sánh với R về phần biểu đồ. Chính vì thế, R sẽ thực sự hữu dụng trong xử lý, phân tích và vẽ các hình, biểu đồ có liên quan trong các báo cáo nghiên cứu. Một lợi thế khác là R gắn liền với giới học thuật, hầu hết những mô hình thống kê mới nhất đều được hỗ trợ bởi R.

 

Tiếp đó, diễn giả Moumita đã giới thiệu các thao tác căn bản của phần mềm R, như: màn hình tương tác để tính toán và gán biến; các loại dữ liệu cơ bản có trong R: Véc-tơ ( Số, kí tự, logic), Ma trận, Data frames, Lists, Factors… và cách nhập dữ liệu.

Tại tọa đàm, các giảng viên và sinh viên tham dự đều cho rằng, với những tính năng nổi trội của R, việc ứng dụng công cụ này trong phân tích dữ liệu nghiên cứu là rất cần thiết. Các khách mời tham dự cũng đã có những thảo luận và câu hỏi nhằm làm rõ hơn một số hạn chế của R cũng như cách ứng dụng phần mềm này vào nghiên cứu khoa học.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, TS. Hoàng Khắc Lịch - Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển cho biết: phần mềm R đặc biệt hữu ích không chỉ trong nghiên cứu mà còn trong giảng dạy, bởi nếu sử dụng R để giảng dạy cho sinh viên thì sau khi sinh viên ra trường, sinh viên có thể tiếp tục tiếp cận với phần mềm và sử dụng trong công việc. TS. Lịch cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới có thể có thêm những buổi đào tạo/ hướng dẫn sử dụng các công cụ và phần mềm trong nghiên cứu khoa học cho giảng viên và sinh viên trong Trường.


Hoa Hạnh (KTPT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành