Trang tin tức sự kiện

Nhà trường cần tổ chức nhiều hội thảo dành riêng cho sinh viên

Các diễn giả tham dự Hội thảo do Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức
Đó là lời khuyên của các chuyên gia kinh tế nước ngoài tham dự Hội thảo quốc tế “ Thuận lợi hóa thương mại và đầu tư tại các Khu kinh tế qua biên giới” do Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức ngày 5/2/2018.


Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài “Luận cứ khoa học cho sự hình thành phát triển các khu kinh tế xuyên biên giới ở Việt Nam” thuộc Chương trình khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 “Nghiên cứu những vấn đề trọng yếu về khoa học xã hội và nhân văn phục vụ phát triển xã hội” do PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN làm chủ nhiệm đề tài.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế nước ngoài đánh giá rất cao hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, từ việc tổ chức, tiến hành khảo sát, khách mời tham dự hội thảo đều rất chuyên nghiệp, so với các trường cùng khối kinh tế khác thì ĐH Kinh tế thuộc top trường có số lượng công bố quốc tế và đề tài nghiên cứu khoa học nhiều nhất.

Ông Eric Sidgwik - Giám đốc Quốc gia, Phái đoàn thường trú của ADB tại Việt Nam tham dự Hội thảo cho rằng hoạt động nghiên cứu luôn luôn phải gắn liền với đào tạo đó chính là thể hiện mối quan hệ giữa lý thuyết và thực hành. Nếu là viện nghiên cứu thì sẽ chuyên sâu nghiên cứu nhưng đối với một trường đại học hàng đầu Việt Nam như ĐH Kinh tế - ĐHQGHN thì vừa nghiên cứu vừa đào tạo, bổ sung liên tục tri thức mới cho sinh viên thông qua các hội thảo và đổi mới giáo trình.

 
Ông Eric Sidgwik

Tham dự Hội thảo còn có hai chuyên gia kinh tế nước ngoài khác đó là ông Daid Roland-Holst - Chuyên gia Kinh tế phát triển và Hợp tác Khu vực, trưởng nhóm Dự án, ông Bod Haywood - Chuyên gia cao cấp về Khu Kinh tế biên giới, Trưởng nhóm Kỹ thuật Dự án, hai ông đều đánh giá rất cao hoạt động nghiên cứu và trình độ của các giảng viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Hai diễn giả cũng cho rằng, các đề tài mà Trường triển khai mang tính ứng dụng rất cao, xuất phát từ cơ sở khoa học khách quan, quá trình khảo sát thực tế, phân tích đánh giá chính sách tỉ mỉ làm cho chất lượng của công trình nghiên cứu có sức nặng trong giới học giả. Nhà trường nên triển khai mạnh các phương pháp nghiên cứu cho sinh viên để gắn chặt hơn nữa nghiên cứu với đào tạo. Thế mạnh của Trường đại học đó là lực lượng sinh viên, đây là lực lượng hùng hậu để nhà trường đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, từ nghiên cứu ứng dụng lại bổ trợ lại chính quá trình đào tạo và nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viên.

Nhà trường có thể tổ chức nhiều hội thảo riêng cho sinh viên, ở đó sinh viên được phát huy tính sáng tạo của mình, tự chọn đề tài và nghiên cứu, nhà trường sẽ giữ vai trò điều phối để sinh viên giao lưu với nhau kể cả với các trường khác. Nên quy đổi nhiều hơn nữa kết quả nghiên cứu khoa học thay cho điểm thành phần môn học tương ứng như thế sẽ kích thích được khả năng tự học của sinh viên. Ngoài ra, cũng nên tang tiền thưởng cho nghiên cứu khoa học sinh viên lên một mức cao, vì giá trị của công trình nghiên cứu là rất lớn. Nếu như đang là sinh viên theo học mà có bài báo công bố quốc tế trong danh mục ISI và Scopus thì phải nói là tuyệt vời, điều này tạo ra một hướng đi mới cho sinh viên, kích thích được tư duy của sinh viên, tôi thấy trước đây có một số sinh viên ĐH Kinh tế đã làm được thế cho dù mới chỉ là đồng tác giả với các giảng viên. Là một trường đại học định hướng ứng dụng, theo tôi các bạn nên tăng thời gian đi thực tập thực tế cho sinh viên hơn nữa, tạo nhiều sân chơi và cuộc thi trong Trường mà ban giám khảo là các nhà tuyển dụng, ông Bod Haywood chia sẻ.

Em Chu Vũ Thành, sinh viên liên kết giữa ĐH Kinh tế với ĐH Troy tham dự Hội thảo chia sẻ: Em biết thông tin Hội thảo diễn ra ở trên web của nhà trường nên em đã cùng một số bạn cùng lớp tới để nghe, em thấy việc sinh viên đi dự Hội thảo rất có lợi, chúng em được tiếp xúc với các nhà khoa học lớn, được nghe tranh luận, những nghiên cứu của các học giả giúp rất nhiều trong việc học tập của chúng em cũng như công việc sau này. Hy vọng rằng, sinh viên trong trường sẽ nắm bắt cơ hội, chủ động đi dự các hội thảo khoa học để giúp ích cho việc học tập, em cũng biết rằng môi trường học tập tại ĐH Kinh tế có đặc thù đó là luôn gắn nghiên cứu với đào tạo, nên sinh viên như chúng em nên tham gia các hoạt động hội thảo sẽ giúp ích cho chính bản thân mình.

 
Em Chu Vũ Thành chia sẻ sau Hội thảo 

Hội thảo kết thúc với nhiều vấn đề được đưa ra giải quyết, từ những kết quả đó, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện đề tài, lắng nghe đóng góp nhiều hơn nữa từ các nhà khoa học để hoàn thành đề tài một cách xuất sắc.


Nguyễn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành