Trang tin tức sự kiện

Hội thảo Thu hút đầu tư thiên thần để phát triển Start-up

Các đại biểu chụp ảnh sau Hội thảo
Ngày 07/11/2017, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công Hội thảo “Thu hút đầu tư thiên thần để phát triển Start-up: Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam” với sự tài trợ của Quỹ Friedrich Naumann Stiftung Fur Die Freiheit (FNF), CHLB Đức tại Giảng đường Việt Úc.


Nằm trong chuỗi hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trường và hướng tới 45 năm truyền thống, Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tăng cường trao đổi học thuật cũng như kinh nghiệm thực tiễn, cung cấp một diễn đàn cho các học giả, chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư thiên thần trong nước và quốc tế thảo luận về kinh nghiệm thu hút đầu tư thiên thần cho các dự án khởi nghiệp và một số gợi ý chính sách cho Việt Nam.

Khởi nghiệp hay Startup là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng trong 2 năm vừa qua.

.
TS. Nguyễn Anh Thu khai mạc Hội thảo 
Nếu năm 2015 là năm bản lề với nhiều dự án Startup được các Quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn đầu tư thì năm 2016 đánh dấu sự trưởng thành của hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với sự quan tâm đặc biệt của chính phủ và xã hội. Mặc dù phong trào khởi nghiệp đã đạt được một số kết quả ban đầu tích cực song các doanh nghiệp Startup Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi, thu hút các nguồn vốn, đặc biệt là vốn đầu tư thiên thần - nguồn vốn được đánh giá là phù hợp, hấp dẫn trong giai đoạn thai nghén khởi nghiệp. Vì vậy, việc nghiên cứu kinh nghiệm thu hút thành công vốn đầu tư thiên thần ở một số quốc gia; từ đó rút ra bài học cho Việt Nam cũng như nghiên cứu về thực tiễn Startup và thu hút vốn đầu tư thiên thần tại Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng cả kể về mặt lý luận và thực tiễn. Đây cũng chính là nội dung của Hội thảo “Thu hút đầu tư thiên thầnh để phát triển Startup: Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam”.
 
 GS. William Scheela thuyết trình  tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía nhà tài trợ Quỹ FNF có TS. Phạm Hùng Tiến - Đại diện Quỹ. Về phía khách mời có GS. William Scheela, Trường Đại học Bemidji State (Hoa Kỳ), TS. Nguyễn Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK-Holdings), ông Nguyễn Quân - Người sáng lập và CEO, Công ty Cổ phần Kem Ý Goofoo. Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Hà Văn Hội - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế. Hội thảo cũng thu hút được sự quan tâm đông đảo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư thiên thần, nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên của trường.

Trong bài trình bày đầu tiên “Đầu tư vốn mạo hiểm chính thức và phi chính thức ở một số nền kinh tế mới nổi ở Đông Nam Á”, GS. William Scheela đã cung cấp cho Hội thảo những thông tin hết sức hữu ích về các nghiên cứu liên quan đến đầu tư thiên thần đã được thực hiện ở một số quốc gia Đông Nam Á mới nổi như Philippines, Malaysia, Việt Nam và Indonesia. Hiện nay các nghiên cứu học thuật về lĩnh vực này tại khu vực Đông Nam Á còn hết sức hạn chế. Nghiên cứu của GS. Scheela tập trung vào trả lời câu hỏi làm thế nào để các nhà đầu tư thiên thần có thể đầu tư hiệu quả và giúp đỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong bối cảnh thể chế chưa hoàn thiện. Thông qua phỏng vấn 80 nhà đầu tư thiên thần, nghiên cứu đã chỉ ra đặc điểm của hoạt động đầu tư thiên thần ở 4 quốc gia Philippines, Malaysia, Việt Nam và Indonesia, chiến lược đầu tư và những tiêu chí mà các nhà đầu tư xem xét đến khi tiến hành đầu tư, chẳng hạn như năng lực tài chính, năng lực của đội ngũ quản trị, cơ hội thị trường, công nghệ sử dụng, kiến thức về ngành kinh doanh cũng như địa bàn hoạt động. Bài nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều thông tin hữu ích về những ngành thường được đầu tư, thách thức đầu tư, kết quả thực hiện...

 
Quang cảnh Hội thảo 

Đi vào thực tiễn doanh nghiệp, Hội thảo đã được nghe chia sẻ của TS. Nguyễn Trung Dũng về kinh nghiệm của BK-Holdings trong việc xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là hệ thống doanh nghiệp nhằm huy động các nguồn lực nhà nước, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào quá trình nghiên cứu, ươm tạo các sản phẩm Khoa học-công nghệ của nhà trường. Hệ thống gồm các khối về giáo dục, công nghệ và vườn ươm doanh nghiệp. TS. Nguyễn Trung Dũng đã chia sẻ những kinh nghiệm của BK-Holdings trong hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua việc trở thành cầu nối giữa các học giả, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp bên ngoài, hỗ trợ để ý tưởng của giảng viên và sinh viên có thể trở thành những sản phẩm có giá trị trên thị trường. Một số vấn đề khác mà TS. chia sẻ gồm có lý do các nhà đầu tư thiên thần đầu tư chưa nhiều vào các Startup ở Việt Nam; hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc điểm của nhà đầu tư thiên thần hoạt động ở Việt Nam; đặc điểm thị trường, vấn đề truyền thống văn hoá và hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam.

 
Khách mời chăm chú lắng nghe 

Ông Nguyễn Quân đến từ Công ty Cổ phần kem Ý GooFoo cũng chia sẻ những kinh nghiệm bản thân về quá trình khởi nghiệp và gọi vốn để kinh doanh sản phẩm kem Ý. Khởi nghiệp là một quá trình rất gian nan, đòi hỏi ý tưởng phải có chất lượng tốt, có đội ngũ cộng sự có năng lực, đáng tin cậy với cam kết lớn, doanh nhân phải có đam mê… Quá trình gọi vốn đầu tư của GooFoo khởi nghiệp gặp nhất nhiều khó khăn và thách thức. Theo ông Quân, các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình gọi vốn gồm có nền tảng hồ sơ, sự ưu việt của sản phẩm so với người đứng đầu ngành, khả năng xác định được lượng vốn cần thiết…

 
TS. Nguyễn Trung Dũng chia sẻ vởi khởi nghiệp 
Đây là một hội thảo rất có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, do đó đã thu hút được sự quan tâm lớn của các học giả và các doanh nghiệp. Các ý kiến thảo luận tập trung vào các tiêu chí đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp khởi nghiệp, các yếu tố các nhà đầu tư thiên thần nên cân nhắc khi quyết định lựa chọn đầu tư, quy định pháp luật để bảo vệ các nhà đầu tư thiên thần, những khó khăn trong quá trình thu hút vốn đầu tư... Buổi hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp người tham dự thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích về kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư thiên thần cho các dự án khởi nghiệp, kinh nghiệm thực tiễn của nhà đầu tư cũng như doanh nhân trong quá trình đầu tư và gọi vốn. Đồng thời Hội thảo cũng rất có ý nghĩa trong việc nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.
Một số hình ảnh tội Hội thảo:
 
Ông Nguyễn Quân chia sẻ kinh nghiệm  của mình khi khởi nghiệp
 
 
 
 

Thanh Mai - Nguyễn Công

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành