Trang tin tức sự kiện

Tọa đàm Thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam: thực trạng và khuyến nghị cho người tiêu dùng

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Sáng ngày 27/9, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam: thực trạng và khuyến nghị cho người tiêu dùng” tại Hội trường Sunwah - ĐHQGHN.


Buổi tọa đàm có sự hiện diện của nhiều nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh, học viên từ các trường đại học lớn như ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, ĐH Thương mại, các nhà lãnh đạo đến từ các công ty tài chính, các ngân hàng thương mại và một số viện nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế. Đến dự buổi tọa đàm còn có PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ĐHQGHN.

Buổi tọa đàm do PGS.TS Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện QTKD chủ trì, cùng với sự tham gia dẫn dẵn bình luận của TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; PGS.TS Lê Thị Kim Nhung, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng, ĐH Thương mại; Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

 

 PGS.TS Hoàng Văn Hải chủ trì buổi tọa đàm

 
Trong khuôn khổ của tọa đàm, nhóm nghiên cứu của Viện QTKD đã công bố kết quả nghiên cứu về thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam. Nghiên cứu này do Viện QTKD thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam theo cách tiếp cận đa chiều để đánh giá và dự báo nhu cầu về dịch vụ cho vay tiêu dùng cũng như đánh giá dịch vụ của các tổ chức tín dụng cho vay tiêu dùng hiện nay tại Việt Nam. Từ đó nghiên cứu sẽ hướng đến việc nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về việc sử dụng các dịch vụ cho vay tiêu dùng cũng như đưa ra các khuyến nghị cho các đối tượng hữu quan khác.

Các chuyên gia của nhóm nghiên cứu đã trình bày các kết quả nghiên cứu về thị trường cho vay tiêu dùng về hành vi vay tiêu dùng của người dân và kết quả khảo sát đánh giá các tổ chức tín dụng cho vay tiêu dùng trên thị trường hiện nay, trong đó tập trung vào các công ty tài chính đang hoạt động trên thị trường. Nhìn chung, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng xu hướng thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân những năm gần đây đang tạo ra những động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam.

Trong phạm vi của nghiên cứu do Viện QTKD thực hiện, một cuộc khảo sát đối với hơn 2,000 người tiêu dùng trên địa bàn 12 tỉnh/thành phố đã cho thấy những xu hướng mới của hành vi vay tiêu dùng của người dân Việt Nam và những đánh giá của họ về các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng cá nhân. Kết quả nghiên cứu cho thấy mặc dù nhiều người dân còn có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính nhưng một bộ phận người tiêu dùng trẻ đang có nhu cầu ngày càng tăng lên đối với dịch vụ cho vay tiêu dùng, có đến 47.8% số người chưa từng đi vay tiêu dùng khi trả lời khảo sát đã bày tỏ quan điểm “sẵn sàng hoặc chấp nhận đi vay để tiêu dùng nếu thấy cần thiết”. Đối với những người tiêu dùng, có 3 nhóm yếu tố sẽ chi phối đến quyết định lựa chọn tổ chức tài chính của họ là: (1) Các chính sách cho vay, (2) Yếu tố tạo cảm giác thân thiện, (3) Sự thuận tiện của dịch vụ. Cũng trong khuôn khổ nghiên cứu này, kết quả khảo sát cho thấy năng lực và thái độ của nhân viên tổ chức cho vay tiêu dùng ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định vay và tiếp tục vay của người tiêu dùng. Mặt khác, đặc điểm văn hóa vùng miền cũng có chi phối đến hành vi vay tiêu dùng của người dân Việt Nam. Đối với vấn đề chất lượng dịch vụ của các công ty tài chính cho vay tiêu dùng, khách hàng đã từng vay các công ty tài chính (CTTC) có đánh giá tương đối tốt về sản phẩm, thủ tục và quy trình cho vay của các CTTC. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về chi phí vay thì còn tương đối thấp hơn so với sự hài lòng với các yếu tố khác của chất lượng dịch vụ. Từ góc độ đánh giá của khách hàng và kết hợp với các tiêu chí đánh giá năng lực cung cấp dịch vụ của CTTC, các CTTC được đánh giá cao gồm HomeCredit, FE Credit, HD Saison. Trong đó, dẫn đầu thị trường là Home Credit với đánh giá cao của khách hàng về sản phẩm đa dạng, chính sách về sản phẩm, dịch vụ rõ ràng, minh bạch. Home Credit cũng được nhìn nhận là một công ty có nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng với các chương trình giáo dục tài chính cá nhân cho cộng đồng trong nhiều năm qua.

 
 
Phóng viên báo Gia đình Việt Nam đặt câu hỏi cho Nhóm nghiên cứu 

Với những kết quả nghiên cứu đạt được, có cơ sở để khẳng định: thị trường cho vay tiêu dùng sẽ có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai và người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn khi tiếp xúc với các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân khác nhau. Khi các tổ chức cho vay tiêu dùng chính thức phát triển mạnh mẽ thì người dân sẽ có cơ hội được sử dụng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng ngày càng tốt hơn và lãi suất sẽ có xu hướng giảm đi.

Tại buổi tọa đàm, đã có không ít câu hỏi được đặt ra đến từ các nhà nghiên cứu, nhà quản lý các công ty tài chính và các phóng viên đến từ các báo, đài nhằm làm sáng tỏ một số vấn đề trong bản báo cáo. Nhóm nghiên cứu đã trả lời các câu hỏi một cách cặn kẽ, đầy đủ, sẵn sàng tiếp nhận những đóng góp, ý kiến mang tính xây dựng để hoàn thiện báo cáo hơn nữa cũng như có hướng nghiên cứu chuyên sâu tiếp theo.


Nguyễn Công - Hương Thảo

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành