Trang tin tức sự kiện

Hội thảo Quốc tế: Tăng cường quản lý tài chính công và minh bạch tài khóa – Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Trong khuôn khổ đề tài “Minh bạch tài khóa: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do TS. Lê Trung Thành làm chủ nhiệm đề tài, ĐHKT phối hợp với Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức hội thảo “Tăng cường quản lý Tài chính công và Minh bạch Tài khóa - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”.


Hội thảo được tổ chức vào sáng ngày 31/03/2017 tại Hội trường 801, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sự tham gia của hơn 100 đại biểu, với 30 bài tham luận chất lượng cao. Mục đích của hội thảo là chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, từ đó rút ra bài học cho Việt Nam về quản lý tài chính công và minh bạch tài khóa, đồng thời cũng đánh giá về hiện trạng quản lý tài chính công ở Việt Nam, tạo không gian thảo luận về các giải pháp nhằm tăng cường tính minh bạch ngân sách Nhà nước.

Tới dự hội thảo có ông Ross Campbell - Giám đốc lĩnh vực công của ICAEW, bà Đặng Mai Trang - Trưởng Đại diện ICAEW tại Việt Nam, đại diện Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Kế hoach và Đầu tư cùng nhiều cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu tại Hà Nội. Về phía ĐHKT có TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, chủ nhiệm đề tài và các cán bộ, giảng viên của Trường.

 
 
TS. Lê Trung Thành (giữa) chủ trì hội thảo
 

Ở Việt Nam, việc đổi mới quản lý tài chính công được bắt đầu nghiên cứu từ những năm 1980. Trong những năm gần đây, chính sách tài chính đã được cải cách một cách mạnh mẽ theo hướng tích cực và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng cường quản lý tài chính công, minh bạch tài khoá phù hợp với những quy định và cam kết quốc tế, bảo đảm nâng cao năng lực quản lý nhà nước và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và của nền kinh tế là những những thách thức lớn của Việt Nam.

 
 
TS. Ross Campbell trình bày báo cáo tại Hội thảo
 

Tại hội thảo, 3 diễn giả đã đại diện các nhà khoa học để trình bày các tham luận. TS. Ross Campbell trình bày báo cáo “Tăng cường quản lý tài chính công và minh bạch tài khoá - Kinh nghiệm quốc tế và bài học”, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu - Chủ nhiệm Bộ môn Tài chính Công, thành viên nhóm thực hiện đề tài, đại diện nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo “Những bước tiến trong minh bạch tài khoá ở Việt Nam” và ThS. Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban Chính sách Kinh tế Vĩ mô, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, trình bày báo cáo “Chi tiêu công cho giáo dục ở Việt Nam, một số hàm ý từ điều tra khảo sát một số tỉnh thành”. Bên cạnh các bài tham luận, hội thảo còn dành không gian, thời gian cho các nhà khoa học thảo luận, góp ý về các nội dung đã trình bày cũng như hiện trạng quản lý tài chính công ở Việt Nam. Qua đó đưa ra các giải pháp quản lý tài chính công và từng bước tăng cường minh bạch tài khóa.

 
 
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Hội thảo thành công tốt đẹp với sự đánh giá cao của các nhà khoa học tham dự. Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ tiếp tục duy trì các diễn đàn khoa học chuyên môn để thu hút các nhà khoa học trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.


Tin: Trần Thế Nữ (Khoa KTKT) Ảnh: Thanh Tú

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành