Trang tin tức sự kiện

Hội thảo Quản trị ngân hàng hiệu quả

Chiều 11/1/2017, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học thường niên lần thứ ba với chủ đề “Quản trị ngân hàng hiệu quả”.


Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp tăng cường năng lực quản trị cho các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, cũng như khả năng giám sát hệ thống ngân hàng của các cơ quan quản lý theo chuẩn quốc tế.

Tham dự Hội thảo, có TS. Vũ Văn Họa - Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, TS. Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, GS.TSKH. Nguyễn Quang Thái - Tổng Thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và hơn 200 đại biểu đến từ Kiểm toán nhà nước, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện các trường đại học và viện nghiên cứu tại Hà Nội, Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo, các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

 
PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN phát biểu khai mạc tại hội thảo
 
 Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PSG.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN nêu rõ mục đích của hội thảo cũng như đề dẫn những trọng tâm trao đổi tại hội thảo.
 
 Thay mặt ban tổ chức, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cảm ơn và trao Kỷ niệm chương cho đại diện Ngân hàng NN&PTNN Việt Nam, đơn vị tài trợ cho hội thảo.
 

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Lâm Bảo Quang - Quyền Giám đốc quốc gia Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam đánh giá cao sáng kiến tổ chức chuỗi hội thảo về quản trị công ty trong ngân hàng. Ông cũng chia sẻ mong muốn của IFC sẵn sàng đồng hành cùng Trường ĐHKT trong các hoạt động nghiên cứu và đào tạo, trong chương trình nghiên cứu quản trị công ty trong ngân hàng ở Việt Nam và Asean của Khoa Tài chính - Ngân hàng.

Các tham luận được trình bày tại hội thảo của các diễn giả là các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam. Bà Nguyễn Nguyệt Anh - Chuyên gia tư vấn cao cấp của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) với tham luận “Thông lệ quốc tế về giao dịch bên liên quan, khuyến nghị đối với các ngân hàng Việt Nam"; PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Trưởng nhóm nghiên cứu về Quản trị công ty trong ngân hàng Trường ĐHKT giới thiệu về "Cơ cấu Hội đồng quản trị và hiệu quả hoạt động - nghiên cứu tại ngân hàng các nước Asean"; Ông Lê Trung Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách ổn định ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phân tích “Giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế Basel II”; TS. Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phân tích thực trạng đáp ứng yêu cầu về “Minh bạch và công bố thông tin của các ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.

 
PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú trình bày kết quả của nhóm nghiên cứu tại hội thảo
 
Nội dung của các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm và góp ý của các đại biểu tham dự Hội thảo. Theo TS. Cấn Văn Lực, nhiệm vụ trước mắt của ngành ngân hàng là cần xem xét, so sánh sự khác biệt giữa các văn bản của Việt Nam với chuẩn mực quốc tế, đưa ra lộ trình cụ thể để áp dụng các thông lệ quốc tế về giao dịch bên liên quan vào hệ thống NHTM Việt Nam.

Về cơ cấu hiệu quả của hội đồng quản trị (HĐQT), TS. Hà Huy Tuấn cho rằng cần phải bổ sung các phân tích định tính để chỉ rõ tính đặc thù của HĐQT tại các NHTM Việt Nam ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.

TS. Vũ Văn Họa, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, cần hoàn thiện các văn bản pháp luật, quy định rõ quyền sở hữu và quyền điều hành, các điều kiện tiêu chuẩn chức danh cũng như tăng quyền cho cổ đông nhỏ cũng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của HĐQT.

Để thực hiện giám sát ngân hàng theo chuẩn Basel II tại Việt Nam, các ý kiến tại hội thảo đề xuất một số biện pháp như: cần hoàn thiện khung pháp lý theo chuẩn mực quốc tế, xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính dành cho cả cơ quan quản lý và các ngân hàng, tiến hành thí điểm thanh tra trên cơ sở rủi ro, đi đôi với việc đào tạo đội ngũ cán bộ thanh tra đáp ứng yêu cầu về thanh tra trên cơ sở rủi ro.

Sau một thời gian thảo luận sôi nổi, trong đánh giá tổng kết hội thảo, ông Phan Huyền Anh - Phó Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định các tham luận cũng như các ý kiến chia sẻ tại hội thảo đều tập trung vào những vấn đề cấp bách đang đặt ra đối với hệ thống NHTM ở Việt Nam hiện nay. Những trao đổi và ý kiến này, sẽ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp thu và nghiên cứu khi thực hiện Đề án Tái cơ cấu các tổ chức tín dụng theo Quyết định số 254/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2016 - 2020.

 
 Các chuyên gia cao cấp tham dự hội thảo
 

Hội thảo “Quản trị ngân hàng hiệu quả” là một sự kiện thường niên trong chuỗi hội thảo về quản trị công ty trong ngân hàng do Trường ĐHKT phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức.

Hội thảo cũng là một sản phẩm nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo trong chương trình đào tạo thạc sĩ chất lượng cao Quản trị các tổ chức tài chính do Trường ĐHKT tổ chức. Với sự hỗ trợ, cộng tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cũng như các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và kiểm toán, chương trình đào tạo thạc sĩ chất lượng cao Quản trị các tổ chức tài chính sẽ là trọng tâm trong chương trình nghiên cứu về quản trị công ty trong ngân hàng ở Việt Nam và ASEAN, giai đoạn 2017 - 2020 của Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐHKT.


Tin: Vân Anh – Nguyễn Nhung (Khoa TCNH) Ảnh: Lương Thu

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành