Trang tin tức sự kiện

Hội thảo quốc tế “Phát triển thương mại biên giới: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”

Ông Hans Georg Jonek - Giám đốc Quốc gia Quỹ FNF phát biểu tại hội thảo
Sáng nay 27/9/2016, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển thương mại biên giới: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam” với sự tham gia của hơn 80 đại biểu, nhà nghiên cứu và học giả đến từ các bộ, ban, ngành, các trường đại học và viện nghiên cứu.


Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển và quản lý thương mại (hàng hóa và dịch vụ) biên giới vùng Tây Bắc”(KHCN-TB.18X/13-18) thuộc Chương trình KH&CN cấp Nhà nước phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc (Chương trình Tây Bắc). Quỹ Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) đồng tài trợ tổ chức hội thảo này.

Tham dự hội thảo, về phía các bộ, ban, ngành có ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng đại diện lãnh đạo Uỷ ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Ban Kinh tế Trung ương. Về phía Quỹ FNF có ông Hans Georg Jonek - Giám đốc Quốc gia Quỹ FNF. Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng tham dự hội thảo. Hội thảo cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu và các học giả trong lĩnh vực thương mại quốc tế, thương mại biên giới… đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu trong và ngoài nước.



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu khai mạc hội thảo

Mở đầu hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã gửi lời cảm ơn tới Chương trình Tây Bắc và Quỹ FNF đã cùng đồng hành với Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN trong việc tổ chức hội thảo này. Ông cũng giới thiệu đến đại biểu các mục tiêu của hội thảo và đề tài nghiên cứu mà Trường đang triển khai, đồng thời thể hiện mong muốn nhận được chia sẻ và đóng góp của các chuyên gia trong lĩnh vực để có thể nâng cao chất lượng nghiên cứu, từ đó đóng góp một cách thiết thực cho sự phát triển của vùng Tây Bắc.

Cùng phát biểu khai mạc, ông Hans Georg Jonek - Giám đốc Quốc gia Quỹ FNF cũng thể hiện sự vui mừng được hỗ trợ và đồng hành cùng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN trong việc tổ chức hội thảo về chủ đề nghiên cứu thú vị này.

Trong chương trình, hội thảo được lắng nghe tham luận của các chuyên gia: PGS.TS. Hà Văn Hội - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN; PGS.TS. Ruth Banomyong - Trường Đại học Thamasat (Thái Lan); TS. Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi, Bộ Công thương về kinh nghiệm quản lý và phát triển thương mại biên giới Mỹ - Mexico, Mỹ - Canada, kinh nghiệm của Lào, Trung Quốc và Thái Lan.
PGS.TS Hà Văn Hội trình bày về đề tài nghiên cứu phục vụ phát triển Tây Bắc mà Trường Đại học Kinh tế đang thực hiện

Các tham luận tập trung vào một số vấn đề như: Chính sách quản lý thương mại biên giới của các quốc gia; Đặc thù của hoạt động thương mại biên giới, bao gồm cả thương mại hàng hoá và thương mại dịch vụ; Các lĩnh vực được ưu tiên để phát triển thương mại biên giới… Từ đó, các học giả đã đưa ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc xây dựng mô hình phát triển và quản lý hiệu quả hoạt động này, mà cụ thể là cho vùng Tây Bắc.

Các chuyên gia trình bày tham luận về kinh nghiệm thương mại biên giới của quốc tế và đưa ra các bài học cho Việt Nam


Hội thảo đã nhận được sự đóng góp ý kiến sôi nổi và tâm huyết của các học giả tham dự về các bài tham luận. Đồng thời, các chuyên gia cũng đã chia sẻ, bình luận và bổ sung ý kiến về kinh nghiệm quốc tế trong phát triển hoạt động giao thương tại biên giới; đồng thời kinh nghiệm để quản lý một cách chặt chẽ các vấn đề như vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch, nạn buôn lậu…, hướng tới sự phát triển bền vững ở vùng biên giới, từ đó nâng cao chất lượng đời sống của cư dân vùng biên.

Tin: Thanh Mai (Khoa KT&KDQT) Ảnh: Đỗ Chiêm

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành