Trang tin tức sự kiện

Hội thảo quốc tế “Quản trị theo phong cách Nhật Bản tại Châu Á: phát triển hợp tác kinh doanh tại Việt Nam”

Toàn cảnh hội thảo
Sáng 10/9/2016, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản) tổ chức hội thảo quốc tế mang chủ đề “Quản trị theo phong cách Nhật Bản tại Châu Á: phát triển hợp tác kinh doanh tại Việt Nam”.


Tham dự hội thảo, về phía khách mời có đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và các nhà nghiên cứu, học giả đến từ các trường Đại học Quốc gia Yokohama, Trường Đại học Việt - Nhật, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội… Đơn vị đồng tổ chức hội thảo - Đại học Quốc gia Yokohama có mặt với 9 khách mời là các giáo sư và nghiên cứu viên được dẫn đầu bởi GS. Hiroshi Morita - Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh. 


Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cùng gần 100 giảng viên, học viên, sinh viên đã tham dự hội thảo.


Phát biểu khai mạc hội thảo, thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh hội thảo được tổ chức nhằm trình bày các kết quả nghiên cứu thực nghiệm về phương pháp quản trị kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Châu Á và Việt Nam; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm điều hành kinh doanh, các cơ hội và thách thức xảy ra khi mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tại Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phát biểu tại hội thảo


Tham luận của 5 học giả đến từ Nhật Bản tại hội thảo đề cập đến các đặc điểm riêng biệt về quản trị doanh nghiệp theo phong cách Nhật Bản với các chủ đề như: xây dựng liên minh đối tác thông qua hệ thống quản trị trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; địa phương hóa các sản phẩm đặc thù Nhật Bản tại các thị trường Châu Á nhằm thích nghi với với đặc thù văn hóa địa phương; sự tham gia của các nhà máy sản xuất hải ngoại vào quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ mới... Bên cạnh trình bày khung lý thuyết, các học giả Nhật đồng thời cũng chia sẻ các kinh nghiệm quản trị của doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á và Nam Mỹ.

Phần tiếp theo của hội thảo là những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các tập đoàn lớn của Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam như: Tập đoàn Mitsubishi, Công ty Fujitsu Việt Nam, Ngân hàng Yokohama liên quan đến các vấn đề duy trì và mở rộng kinh doanh, phát triển chuỗi cung ứng.

Ông Funayama - đại diện Tập đoàn Mitsubishi tại Việt Nam

Ông Funayama - đại diện Tập đoàn Mitsubishi tại Việt Nam cho biết, khi đầu tư vào Việt Nam, Nhật Bản nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng với nhân công giá rẻ. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất khi đầu tư vào thị trường Việt Nam là cần hiểu rõ tư duy, văn hóa, lịch sử, truyền thống của người Việt và các đặc trưng của thị trường. Đặc biệt là doanh nghiệp cần mở rộng quan hệ với chính phủ, tranh thủ sự ủng hộ từ trên xuống; mặt khác cũng cần có sự kết hợp với tư nhân theo hình thức công - tư kết hợp để phát triển kinh doanh. Nếu không có sự thống nhất từ trên xuống dưới thì doanh nghiệp rất khó để triển khai thực hiện.

Chia sẻ của Tổng Giám đốc Công ty Fujitsu Việt Nam - ông Sei Kudo đề cập đến việc lựa chọn các ưu tiên về chất lượng sản phẩm của các công ty Nhật Bản nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Hiện nay, nguồn lực công nghệ thông tin ở Việt Nam còn tương đối hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng để phát triển lĩnh vực ICT theo chiều sâu với các công nghệ và ứng dụng mới nhất trên thế giới.

Tại hội thảo, các giảng viên và học viên Việt Nam đã được giới thiệu về cách tiếp cận đặc trưng Nhật Bản về đổi mới sáng tạo, cải tiến liên tục, giải quyết vấn đề dựa trên kết hợp nhuần nhuyễn các nguyên tắc khoa học với thực tiễn sản xuất kinh doanh.  Đây là cơ hội tốt để giảng viên và học viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN học hỏi những phương pháp quản trị kinh doanh mà các doanh nghiệp Nhật Bản đã áp dụng thành công trên thị trường Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, những kinh nghiệm từ Mitsubishi và Fujitsu rất quan trọng để hiểu tại sao Nhật Bản đạt được thành tựu lớn trên thị trường toàn cầu.

Hội thảo lần này nằm trong khuôn khổ hợp tác trao đổi khoa học thường niên giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Quốc gia Yokohama, trong đó phía Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ ĐHKT về cung cấp giảng viên Nhật Bản sang giảng dạy ngắn hạn tại ĐHKT, tiếp nhận hơn 50 lượt sinh viên thực tập thực tế và  giảng viên Việt Nam sang nghiên cứu ngắn hạn tại Nhật Bản kể từ năm 2012 đến nay.

Trong tương lai, các chủ đề nghiên cứu về Nhật Bản sẽ tiếp tục được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN triển khai, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề kinh doanh bền vững và sự hình thành của TPP đang được ngày càng quan tâm và biến thành hiện thực.

Một số hình ảnh khác của hội thảo:
Chủ tọa phiên thứ hai của hội thảo


Các quan khách trong nước và quốc tế tham gia hội thảo



Bà Kumiko Ito (ULVAC, Inc.) trình bày tham luận về xây dựng năng lực sản xuất của nhà máy tại nước ngoài bằng ủy quyền cho đội ngũ quản lý - Trường hợp của Komatsu Shantui



Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm



Lương Hường

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành