Trang tin tức sự kiện

Hội thảo “Vai trò của ngân hàng và ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp - nông thôn"

Toàn cảnh buổi hội thảo
Sáng ngày 18/12/2015, tại Hội trường trung tâm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Tạp chí Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Hợp tác (Coop Bank) đồng tổ chức Hội thảo “Vai trò của ngân hàng và ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp - nông thôn”.


Hội thảo do Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Đồng Tiến; PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN; TS. Đào Minh Phúc - Tổng biên tập Tạp chí Ngân hàng; ông Trần Quang Khánh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Hợp tác Việt Nam đồng chủ trì.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại (NHTM), trường đại học, viện nghiên cứu. Đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham dự hội thảo còn có  TS. Lê Trung Thành - Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, PGS.TS.Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH), TS. Nguyễn Phú Hà - giảng viên Khoa TCNH tham dự và trình bày tham luận tại hội thảo.


TS. Đào Minh Phúc - Tổng biên tập Tạp chí Ngân hàng phát biểu khai mạc hội thảo



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN phát biểu đề dẫn hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn và TS. Đào Minh Phúc đều nhấn mạnh: Phát triển sản xuất nông nghiệp và khu vực nông thôn (NNNT) trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Với chủ trương này, thời gian qua, ngành ngân hàng đã từng bước phát huy vai trò quan trọng trong việc mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng thông qua việc khai thác các hình thức cho vay theo chuỗi giá trị, hỗ trợ sản xuất theo mô hình “cánh đồng mẫu lớn”, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nông sản, tăng cường tín dụng dành cho tiêu dùng của hộ gia đình nông dân, thực hiện nhiều hoạt động cho vay xóa đói giảm nghèo với mục đích an sinh xã hội…

Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận và khẳng định rõ vai trò của ngân hàng và ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển NNNT, vai trò của ngân hàng trong việc khơi thông nguồn vốn phục vụ lĩnh vực NNNT cũng như cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng khác cho lĩnh vực này, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay. Từ đó đề xuất các quan điểm, định hướng và các giải pháp cải cách, đổi mới về cơ chế, chính sách, thiết kế và thực hiện các mô hình liên kết để tăng cường cung ứng vốn cho nông nghiệp và khả năng tiếp cận vốn ở khu vực nông thôn, tạo điều kiện cho việc ứng dụng khoa học công nghệ phát triển NNNT.


TS. Nguyễn Phú Hà - Giảng viên Khoa TCNH trình bày bài tham luận

Trình bày tại hội thảo, tham luận của TS. Nguyễn Phú Hà - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tập trung vào vấn đề tác động tích cực của tín dụng ngân hàng, tín dụng của các tổ chức quốc tế, các điều kiện nông thôn và yếu tố vĩ mô nền kinh tế đến kết quả sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam nói riêng và tiểu vùng sông Mê-Kông nói chung. Tác giả cũng khẳng định sự đóng góp của đất nông nghiệp trong tổng quỹ đất là nền tảng quan trọng cho phát triển nông nghiệp, Chính phủ các nước Tiểu vùng sông Mê-Kông mở rộng (Greater Mekong Subregion, viết tắt là GMS) nên thực hiện việc quản lý quỹ đất sao cho hiệu quả. Việc quản lý và quy hoạch quỹ đất và vấn đề đô thị hóa cần được cân đối với sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn. Chính vì vậy, cơ chế giám sát sao cho việc thực hiện và hoạt động của các kênh đầu tư công cần phải mang lại lợi ích thực sự cho nông thôn.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã trao đổi, thảo luận về: 1) Những thành công, kết quả đã đạt được cũng như hạn chế, bất cập trong việc cung ứng vốn và dịch vụ ngân hàng trong phát triển NNNT; 2) Phân tích những thuận lợi, khó khăn trong việc tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng ở khu vực nông thôn; 3) Thực tế ứng dụng khoa học công nghệ để gia tăng giá trị nông sản, nâng cao hiệu quả và năng suất lao động đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó có thực trạng, vai trò của ngành Ngân hàng tham gia vào quá trình này; 4) Giới thiệu mô hình, bài học kinh nghiệm ở các nước trên thế giới và các địa phương ở Việt Nam trong việc tăng cường khả năng tiếp cận vốn và các dịch vụ ngân hàng để phát triển NNNT trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ; 5) Đề xuất các định hướng, quan điểm, giải pháp góp phần nâng cao vai trò của ngân hàng và ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển NNNT trong thời gian tới. 


Các ý kiến trao đổi tại hội thảo

Thông qua diễn đàn này, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với tư cách là đơn vị đồng tổ chức càng khẳng định rõ hơn nữa vai trò và vị thế của mình đối với xã hội trong nghiên cứu khoa học và đào tạo gắn với thực tiễn trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các học giả trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, các chuyên gia thực tiễn, các nhà quản lý, hoạch định chính sách và đặc biệt là các lãnh đạo NHTM, sẽ cùng thảo luận cũng như đề xuất, gợi ý, tư vấn cho cơ quan quản lý nhà nước, các NHTM các biện pháp, khuyến nghị để có thể thực hiện thành công vai trò chủ lực của khu vực ngân hàng trong đầu tư công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất tạo đột phá cho ngành nông nghiệp Việt Nam trong tương lai. 

-------------------------------
Các tin liên quan:


Tin: Phú Hà -Khoa TCNH Ảnh: Phạm Diệp

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành