Trang tin tức sự kiện

Tuổi trẻ với khát vọng đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Trong số những gương mặt trẻ tiêu biểu dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng CSVN tổ chức mới đây tại Hà Nội, Tiến sĩ Lê Duy Anh là người đã có nhiều năm làm việc ở nước ngoài. Trở về Việt Nam và hiện tham gia giảng dạy tại Đại học quốc gia Hà Nội, anh đã có những chia sẻ về các nội dung đưa ra tại Đại hội. Đó là việc thực hiện những mục tiêu và Nghị quyết của Đại hội, những kỳ vọng vào việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đặc biệt, đại diện cho lớp trẻ, được tiếp thu nền khoa học tiên tiến của các nước phát triển, TS Lê Duy Anh cũng mong muốn sẽ truyền được kinh nghiệm cho các bạn trẻ, đóng góp vào những mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn tới.


PV: Chào TS Lê Duy Anh! Là một người trẻ được tham dự sự kiện trọng đại của đất nước Đại hội lần thứ XIII của Đảng CSVN tổ chức mới đây, anh có suy nghĩ gì về những mục tiêu đề ra tại Đại hội?
TS Lê Duy Anh: Tôi rất vinh dự tham gia Đại hội XIII vừa rồi với tư cách là 1 trong 10 đại diện thanh niên tiêu biểu. Và sau khi tham gia Đại hội, cảm nhận của tôi là rất vui mừng và hạnh phúc với những mục tiêu và đột phá đã đề ra trong Đại hội XIII. Tôi rất đồng ý với các mục tiêu được đề ra, đặc biệt là mục tiêu xây dựng và chỉnh đốn đảng, đây là nền tảng của công cuộc phòng chống tham nhũng nhằm củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.
 TS Lê Duy Anh (thứ 3 từ phải sang) chụp ảnh cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu thanh niên tiêu biểu dự Đại hội Đảng
Đây là nền tảng quan trọng nhất để đưa đất nước vượt qua các thách thức về địa chính trị, biến đổi khí hậu trong thời kỳ tới. Tôi cũng đồng ý và rất tâm đắc với 3 đột phá được đề ra trong Nghị quyết, trong đó đặc biệt là đột phá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào đổi mới sáng tạo. Đây chính là mấu chốt để một quốc gia cạnh tranh được với các quốc gia khác trong nền kinh tế số của thời kỳ mới. PV: Vâng, và những mốc mà Đại hội đưa ra đối với sự phát triển của đất nước theo một lộ trình như vậy theo anh, có khả thi không?
TS Lê Duy Anh: Tôi hoàn toàn đồng ý với mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra trong thời kỳ mới đến 2030 và 2045, những mốc rất quan trọng, 2030 đưa đất nước trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao. Và đến 2045 là nước có mức thu nhập phát triển. Đây là mục tiêu rất tham vọng và là những mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn. Tôi hoàn toàn có niềm tin rằng, sau đại hội này, chúng ta sẽ xây dựng được những tiền đề để hướng tới những mục tiêu tham vọng đó trong tương lai.  
 TS Lê Duy Anh tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng CSVNPV
PV: Thanh niên là lực lượng quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước. Vậy thì những người trẻ thể hiện mình như thế nào, đóng góp như thế nào để những mục tiêu và Nghị quyết của Đại hội được triển khai hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống?
TS Lê Duy Anh: Lực lượng thanh niên luôn luôn và là lực lượng sẵn sàng kế cận cho công cuộc phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. Thanh niên Việt Nam hiện nay có rất nhiều lợi thế. Thanh niên hiện nay có nhiệt tình, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chúng tôi được học tập, đào tạo bài bản. Có rất nhiều thanh niên đã được học tập, đào tạo tại các quốc gia phát triển, trong đó có Châu Âu, Châu Mỹ. Chúng tôi có lòng nhiệt huyết không ngại khó, không ngại khổ, sẵn sàng tham gia vào công cuộc phát triển đất nước. Tuy nhiên, có những nhược điểm của thế hệ thanh niên hiện nay, như thiếu kinh nghiệm sống, thiếu vững vàng. Nhiều khi khó khăn, bất cập trong cuộc sống thì thiếu vững vàng về mặt định hướng, về mặt tư tưởng, bị dao động khi mà thiếu sự quan tâm của thế hệ đi trước. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, để đưa được Nghị quyết của Đại hội XIII này vào cuộc sống, thì thế hệ trẻ hiện nay phải có sự rèn luyện liên tục, đặc biệt là nền tảng tư tưởng. Thế hệ trẻ cần phải xác định để đạt được mục tiêu tham vọng 2030 và 2045, sẽ có rất nhiều thử thách và khó khăn của đất nước và chúng ta phải vượt qua. Vì vậy, thế hệ trẻ hiện giờ không được dao động, không được mất sự kiên định và phải có lòng tin là chúng ta sẽ làm được việc đó. Những việc đó tôi nghĩ rằng, nghĩ thì rất là lớn lao, chúng ta sẽ làm được bằng cách nghĩ lớn nhưng làm từ những việc nhỏ. Hôm trước tôi có phát biểu với sinh viên của tôi rằng là thế hệ trẻ có thể bắt đầu bằng việc tuân thủ pháp luật, chúng ta tuân thủ những quy định của Đảng và Nhà nước, chúng ta làm một người công dân tốt trước khi chúng ta trở thành một người đảng viên tốt hay bắt đầu một việc lớn lao hơn. Chỉ cần tuân thủ pháp luật, làm một công dân tốt là chúng ta đã có thể góp phần đưa Nghị quyết đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống một cách nhanh chóng nhất.
PV: Sau nhiều năm ở nước ngoài, trở về Việt Nam làm việc, điều gì là mong muốn và chờ đợi mà anh muốn chia sẻ sau kỳ Đại hội lần thứ XIII?
TS Lê Duy Anh: Tôi đã có hơn 10 năm sống và làm việc tại Vương quốc Anh, tôi may mắn được hưởng nền giáo dục tiên tiến của Đại học Cambridge của Anh. Một trong những mong muốn của tôi khi trở về nước là làm thế nào để góp một phần sức nhỏ bé của mình để thu hẹp khoảng cách, chất lượng của nền giáo dục Việt Nam với những cường quốc quốc gia trên thế giới. Hiện nay, tôi đang giảng dạy tại Đại học kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội. Tôi đang cố gắng hết sức để truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức mà mình đã học được cho các bạn sinh viên ở đây. Tôi cũng rất vui mừng khi chứng kiến sự thay đổi của các thế hệ sinh viên. Các bạn trẻ các bạn nhiệt tình, có kỹ năng tốt, tôi rất bất ngờ. Sau khi đi dự Đại hội thì tôi càng vui mừng vì trong Đại hội đã đưa ra mục tiêu, đưa ra đột phá trong đó tập trung ghi nhận vai trò quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong việc giúp Việt Nam tạo ra những đột phá, tạo ra những bước nhảy lớn, tạo ra những chiến lược dài hạn trong phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, trong thời kỳ 4.0 này, phát triển khoa học công nghệ là sự kiện mang tính sống còn của mỗi quốc gia. Chúng ta không còn cạnh tranh là có đông lực lượng lao động hơn hay nhiều nguồn vốn hơn mà chúng ta cạnh tranh xem là ai có công nghệ vượt trội và ai có thể phát triển được những công nghệ mới, thì với Nghị quyết của Đại hội XIII đã rõ ràng nêu lên đột phá đó thì tôi rất vui mừng và cảm thấy rất có hy vọng khi Đảng và Nhà nước nhận ra tầm quan trọng của giáo dục, trong đó có giáo dục đại học, của khoa học công nghệ đưa nước ta đạt được những mục tiêu đầy tham vọng mà chúng ta đặt ra.
PV: Cảm ơn TS Lê Duy Anh về cuộc trao đổi.
>> Xem bài gốc tại đây

Nguồn VOV5

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành