Trang tin tức sự kiện

Trúng 3 trường đại học, chọn UEB và chưa bao giờ hối hận

Nguyễn Thị Nhớ Xuyến được tặng giấy khen tại Lễ tốt nghiệp
Trong không khí của ngày ra trường khóa QH-2016, tân cử nhân Nguyễn Thị Nhớ Xuyến - Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (UEB – VNU) nhớ lại những ngày phân vân chọn trường để nhập học. Giữa 3 trường gửi giấy báo trúng tuyển là Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương và Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, Xuyến đã chọn Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (UEB).


Kết thúc khóa học, Xuyến chỉ muốn nói một câu “Chọn Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là quyết định sáng suốt nhất của em, em chưa bao giờ hối hận khi là một UEB-er”.

Cô sinh viên nghèo vượt khó

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo làm nông tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, trong nhà chỉ có mẹ là lao động chính, Xuyến đã ý thức ngay từ nhỏ “phải học hành chăm chỉ, kiếm nhiều tiền để tự nuôi cuộc sống và đỡ đần mẹ”. Vì vậy, ngay từ khi còn học phổ thông, Xuyến đã phụ giúp mẹ nhiều công việc đồng áng, gia đình, dạy em học hành và vẫn giữ thành tích học tập cao trên lớp.

Khi đăng ký thi đại học, Xuyến trúng tuyển 3 trường, khi đó Xuyến chưa biết nhiều thông tin cụ thể về từng trường, cách thức đào tạo, môi trường học tập, chỉ biết rằng đây đều là các trường đại học lớn và đào tạo về khối ngành Kinh tế. Và sau nhiều phân vân, Xuyến đã quyết định trở thành một UEB-er của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với ngành học Quản trị Kinh doanh. “Em chưa biết nhiều về các trường, do ngày đó không có điều kiện lên mạng internet mấy, cũng không có người đi trước chỉ bảo, nhưng em ưu tiên vì là trường là thành viên ĐHQGHN” Xuyến kể.

 Bạn bè chúc mừng Xuyến trong ngày nhận bằng tốt nghiệp

Chỉ ngay sau tuần đầu tiên làm quen với chỗ ở mới, môi trường học tập mới, Xuyến đã đi làm thêm để có thể tự trang trải cuộc sống và đóng học phí. Cô học trò nhút nhát ở quê bỗng chốc trở nên mạnh dạn, tìm tòi mọi công việc, chịu khó đến đêm muộn để vừa đi làm có tiền vừa hoàn thành tốt việc học tập. “Có những ngày em ra khỏi ký túc lúc 5 giờ sáng đến 11h thì về ngay trước khi ký túc đóng cửa. Sáng sớm em tranh thủ làm phục vụ ở quán ăn, rồi sắp xếp về đi học, chiều đến em lại đi làm sale ở một trung tâm tiếng Anh. Phương tiện đi lại bằng xe buýt, vì vậy mà mất khá nhiều thời gian, về đến ký túc mệt nhoài người nhưng em vẫn tự nhủ phải cố gắng nếu không sẽ khó có thể trụ lại để học tập và có một tương lai xán lạn hơn” Xuyến tâm sự.

Cứ như vậy ròng rã 4 năm trời, Xuyến trải qua nhiều việc làm thêm từ sale khóa học đến phục vụ quán ăn, gia sư tiếng Anh, nghề nào Xuyến cũng chăm chỉ và thành thạo. Số tiền em kiếm được hàng tháng không chỉ đủ để em trang trải chi tiêu mà còn có thể gửi về cho mẹ và em gái ăn học. Điều ngạc nhiên nhất đó chính là kết quả học tập trên lớp của Xuyến, cô sinh viên dễ thương luôn lọt vào tốp đầu của lớp và 2 lần giành học bổng khuyến khích học tập và 1 lần được nhận học bổng Hapro.

"Các thầy cô ở UEB là những huấn luyện viên thực sự, em hay tranh thủ giờ ra chơi để làm "phiền" thầy cô nên được thầy cô nhớ mặt. Các thầy cô không chỉ dành thời gian nghỉ giữa giờ ngắn ngủi để chia sẻ thêm cho em mà kể cả ngoài giờ hay ngày nghỉ. Đó là những kinh nghiệm xương máu của thầy cô, những đúc kết trong cả quá trình làm việc, kinh doanh và giảng dạy đã giúp em rất nhiều hình thành thói quen, tư duy mới trong công việc" Xuyến tâm sự. 

Thời gian trôi thật là nhanh”

Ngày 8/7/2020 chắc chắn là ngày không thể quên được đối với QH-2016 E nói chung và Xuyến nói riêng, đó là ngày mà khóa QH-2016 nhận bằng tốt nghiệp và chính thức rời ghế nhà trường. Bốn năm tuy không phải là dài trong cuộc đời mỗi người, nhưng 4 năm ở tuổi thanh xuân thì đáng giá biết bao nhiêu, đó là quãng thời gian mà các sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đón nhận được tình cảm, sự gần gũi, dìu dắt của các thầy cô trong trường.

“Ở UEB, thầy cô giáo rất gần gũi sinh viên. Chúng em có thể gọi điện hỏi thầy cô bất cứ lúc nào khi gặp khó khăn, nhắn tin qua zalo, facebook các thầy cô đều hồi âm rất teen. Trên lớp, thầy cô chú trọng rèn tư duy mở, năng động cho sinh viên hơn là thiên về lý thuyết. Trong cuộc sống, thầy cô luôn động viên và hỗ trợ những gì có thể, tạo cho chúng em có cảm giác như người thân đang tâm sự với mình” Xuyến chia sẻ.

Cầm tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi trên tay cùng tấm giấy khen “sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập” , Xuyến không quên gửi lời cảm ơn tới các thầy cô trong Viện Quản trị Kinh doanh đó là TS. Đỗ Xuân Trường, PGS.TS Nhâm Phong Tuân, TS. Minh Hiền, PGS.TS Hoàng Văn Hải… những người thầy, người cô đã truyền tải kiến thức và cả cảm hứng cho em vượt qua mọi khó khăn.

Chia sẻ về việc đi làm thêm sớm Xuyến nói: "Hãy lựa chọn việc làm thêm phù hợp với ngành bạn đang học, nghiệp mà mình muốn hướng tới, đại học là những năm tháng bản lề rất quan trọng, kết hợp với đó là phải hành. Hãy yêu thương và tận dụng những giá trị vô giá từ môi trường, từ những con người cực kỳ tuyệt vời đó chính là các thầy cô. Đừng chỉ đến trường để mong muốn điểm cao, hãy nhớ đến sự khác biệt giữa việc ngồi nhà học và đến trường. Những con người đã nỗ lực và cố gắng, đào sâu tri thức, cũng là những người đã thực chiến, kinh nghiệm đầy mình luôn khao khát được đồng hành và "bị bóc lột", đó chính là các huấn luyện viện ở UEB siêu đáng yêu".
 Mẹ và em gái Xuyến, hai người thân luôn ở bên Xuyến

Và người không thể thiếu trong ngày Xuyến nhận tấm bằng tốt nghiệp đó là mẹ và em gái, hai người thân luôn cận kề, dõi theo từng bước đi của em ở nơi phố thị xa xôi. Ước mơ của Xuyến trong tương lai chẳng có gì to tát, đó là sức khỏe cho gia đình, hoàn thành tốt công việc ở trung tâm tiếng Anh (hiện giờ Xuyến đã là quản lý sale của Ecorp) và gói những kỷ niệm thanh xuân ở mái trường Đại học Kinh tế vào nơi trang trọng nhất trong tim. 

Xuyến cũng chia sẻ, em gái Xuyến cũng đang có định hướng học khối ngành Kinh tế và khả năng sẽ thi vào Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Nghị lực của người chị chính là tấm gương không chỉ cho cô em gái mà còn cho rất nhiều sinh viên khác đang còn dở dang với những hoài bão của mình.


Văn Công

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành