Trang tin tức sự kiện

Cựu sinh viên ĐHKT giành "cú đúp" học bổng tiến sĩ tại trời Âu

Đào Phương Đông là một trong nhiều cựu sinh viên xuất sắc của ĐHKT
Tháng 9-2019, Đào Phương Đông, chàng trai đất Cảng Hải Phòng chính thức sang Vương quốc Anh để theo học chương trình Tiến sĩ (PhD) 4 năm tại Đại học Coventry, chuyên ngành Tài chính (Finance), thuộc dự án nghiên cứu huy động vốn cộng đồng (Crowdfunding)- Nền tảng Blockchain. Đây là học bổng Tiến sĩ toàn phần Đông xuất sắc giành được sau quá trình dài kiên trì và nỗ lực không ngừng.


Đào Phương Đông là cựu sinh viên QH-2012-E Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Đông cho biết, học bổng em nhận được bao gồm 42.000 bảng Anh học phí và 60.000 bảng Anh sinh hoạt phí trong 4 năm, tổng cộng 102.000 bảng Anh (khoảng hơn 3 tỷ đồng Việt Nam). Nhưng quan trọng hơn, theo Đông, đó là em đạt được ước mơ của mình, được làm luận án Tiến sĩ tại Vương quốc Anh, đất nước em luôn khao khát được theo học, để được tiếp cận một trong những nền giáo dục tiên tiến nhất của thế giới. Hơn nữa lại đúng ngành Tài chính em đang luôn theo đuổi trong nhiều năm nay.

Thực tế, từ giữa năm 2019, Đào Phương Đông từng xuất sắc giành được học bổng Tiến sĩ toàn phần tại Đại học Alicante (Tây Ban Nha), ngành Kinh tế định lượng (Quantitative Economics) trong thời gian 5 năm với mức học bổng 8.000 - 18.000 Euro/năm (tương đương 240 triệu - 540 triệu đồng Việt Nam/ năm; 5 năm mức học bổng khoảng 2 tỷ đồng). Tuy nhiên, ngay khi theo học tại Tây Ban Nha, Đông vẫn không ngừng nuôi dưỡng ước mơ lấy bằng Tiến sĩ tại Anh quốc, nơi Đông từng học tập, rèn luyện và lấy bằng thạc sĩ ngành Tài chính cách đây 3 năm.

Cơ duyên tới khi qua tìm hiểu trang web các trường đại học tại Anh, qua các diễn đàn khoa học trên mạng xã hội, Đông nắm được thông tin có giáo sư người Việt Nam đang giảng dạy tại Đại học Coventry có 1 dự án nghiên cứu muốn tuyển chọn sinh viên trên toàn thế giới với suất học bổng toàn phần. Nhận thấy đây là cơ hội hiếm có phù hợp với định hướng phát triển và mong muốn của bản thân, sau khi tham khảo đề án nghiên cứu và thông tin về giảng viên hướng dẫn, Đông quyết định chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển.

 Đào Phương Đông (đứng thứ ba từ phải sang, hàng đầu) và các sinh viên, nghiên cứu sinh Khoa Kinh tế Định lượng, Trường Đại học Alicante, Tây Ban Nha


Tiếp sau đó là chuỗi những ngày miệt mài với đề án nghiên cứu sơ bộ về đề tài của dự án. Đào Phương Đông ngồi mấy tuần liền tại thư viện Trường Đại học Alicante tìm đọc tất cả tư liệu liên quan, tham khảo thêm thông tin của các chuyên gia trong ngành và hoàn tất bộ hồ sơ bằng tiếng Anh. Niềm vui vỡ òa khi sau 2 tháng nộp hồ sơ, vào tháng 2/2020, Đông nhận được email mời phỏng vấn của Giám đốc Trung tâm nghiên cứu của trường và thầy hướng dẫn. Hồi hộp nhưng tự tin, Đông xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn với các nội dung liên quan tới quá trình học tập, nghiên cứu; các dự định về triển khai dự án sắp tới; các yếu tố kỹ thuật trong nghiên cứu khoa học…

Đông cho biết, ngoài kiến thức, nội dung được quan tâm nhiều tại cuộc phỏng vấn chính là động lực, tinh thần quyết tâm chinh phục những đỉnh cao tri thức. Và những câu trả lời của Đông có sức thuyết phục rất lớn. Vì thế, tháng 3- 2020, Đông chính thức nhận thông báo được tuyển chọn. Từ lúc đó, Đông vui lắm.
Như vậy, Đông đã toại nguyện, đã thực hiện được ước mơ của mình. Thành tựu Đông đạt được hôm nay là kết quả nhiều năm liền kiên trì và nỗ lực không ngừng, tự đặt cho mình mục tiêu vươn tới và phấn đấu thực hiện bằng được. Theo Đông, giành được suất học bổng toàn phần Tiến sĩ tại Anh quốc hoàn toàn không đơn giản vì mức độ cạnh tranh rất lớn, chỉ có 1 suất nhưng lại có nhiều ứng viên sáng giá trên toàn thế giới tham gia. Trước đó, Đông từng nhiều lần xin học bổng tại Anh nhưng chưa được chấp nhận. Vì thế, niềm vui chiến thắng này càng có ý nghĩa sâu sắc hơn và Đông hoàn toàn xứng đáng khi mang lại niềm vui, niềm tự hào tặng bố, mẹ, gia đình và thành phố Cảng Hải Phòng.

22 tuổi tốt nghiệp đại học; 23 tuổi là thạc sĩ; 26 tuổi theo học Tiến sĩ tại Anh, Đào Phương Đông xứng đáng là thanh niên điển hình tiên tiến của thành phố Cảng và đất nước Việt Nam. Đông cho biết, đam mê của em là nghiên cứu sâu về định lượng, kết hợp giữa tài chính và công nghệ để có thể ứng dụng trong thực tế nhiều hơn. Đông mong muốn tìm hiểu những kiến thức từ nước ngoài để có thể cống hiến cho đất nước, nhất là góp phần xây dựng nền kinh tế số mà Việt Nam đang hướng tới.

Nếu biết thành tích học tập, giảng dạy của Đào Phương Đông, ai cũng cảm phục. Sinh ra và lớn lên trong gia đình mà cả bố, mẹ đều là nhà báo, Đông có sẵn ý chí, nghị lực và tính tự lập từ nhỏ. Suốt những năm học phổ thông, Đông đều nằm trong nhóm đứng đầu lớp và nhà trường. Học chuyên Toán Trường THPT chuyên Trần Phú, Đào Phương Đông là một trong những thành viên của đội tuyển thi học sinh giỏi Toán quốc gia, được tuyển thẳng vào Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tốt nghiệp Á khoa đại học, Đông được giữ lại làm giảng viên. Khi còn là sinh viên và cả khi đã là giảng viên, Đông tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, từng là đồng tác giả của hàng chục công trình nghiên cứu và bài báo đăng trên một số tạp chí trong và ngoài nước. Đông còn tham gia làm việc tại một doanh nghiệp nước ngoài với công việc cụ thể là xây dựng sản phẩm tài chính cho thị trường chứng khoán và cũng rất thành công.

Không chỉ say mê học tập, nghiên cứu, làm việc, Đông còn đam mê bóng đá, xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh, thích đi du lịch… Điều Đông muốn nhắn gửi với các bạn trẻ là hãy đam mê, hãy kiên trì và theo đuổi ước mơ của mình; chọn đúng đường đi và phấn đấu để đạt được, chắc chắn sẽ thành công. Tất nhiên, không có thành công nào là dễ dàng nhưng đó chính là cách để người trẻ trưởng thành, chinh phục những đỉnh cao tri thức nhân loại và góp phần vào sự phát triển thành phố, đất nước. Đó cũng chính là trách nhiệm của tuổi trẻ.


Theo Báo Hải Phòng

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành