Trang tin tức sự kiện

Thủ khoa ĐH Kinh tế 2017: Ai nỗ lực đều có thể dẫn đầu

Thanh Hiền (thứ 2 từ trái sang) nhận bằng khen của Trường ĐHKT
Đó là chia sẻ của nữ thủ khoa đầu ra Cấn Thị Thanh Hiền, sinh viên lớp QH-2013-KTQT Chất lượng cao (CLC), khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN trong những ngày chuẩn bị nhận tấm bằng tốt nghiệp ra trường.


Tốt nghiệp với điểm trung bình 3,87/4 (đào tạo tín chỉ) là điều mà bất kỳ sinh viên nào cũng phải nể phục với Thanh Hiền. Tuy đến với ĐH Kinh tế ở diện trúng tuyển nguyện vọng 2, nhưng bằng nỗ lực của mình Thanh Hiền đã xuất sắc được vinh danh là thủ khoa của Trường năm 2017.

Hiền kể, lúc biết tin mình thi trượt ĐH Dược Hà Nội, cả em và bố mẹ đều bị sốc vì từ nhỏ em chỉ học trường chuyên, đi thi thử điểm của em rất cao và không ai nghĩ là có phần trăm nào trượt, nhưng kết quả là em thiếu nửa điểm vào trường.

 
Thanh Hiền trong ngày lễ trao bằng tốt nghiệp 

Có nhiều điều được gọi là cơ duyên với Hiền khi em nộp nguyện vọng 2 về ĐHKT như một phương pháp chống cháy, ngày đi thi vào hệ Chất lượng cao (CLC), Hiền bị tai nạn và đứt mất gân bàn chân tưởng chừng như phải bỏ thi. Vượt qua sự đau đớn về thể xác cũng như chút phang phảng buồn vì trượt nguyện vọng 1, Hiền vẫn quyết tâm cùng bố đi thi và em đã xuất sắc thi đậu vào hệ CLC với số điểm rất cao ngành Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. Đó chính là cơ duyên của Hiền.

Trong tổng cộng 8 kỳ học, Hiền đều xuất sắc giành học bổng của Trường, bởi thế mà bạn bè phong cho Hiền biệt hiệu là “Thánh Hiền” vì có thành tích học tập quá ấn tượng, không để lại cơ hội học bổng cho các bạn khác. Ngoài ra, Hiền còn từng nhận được Học bổng Mitsubitshi của Nhật Bản.

Khi được hỏi về bí quyết học tập của Hiền, em tỏ ra ngại ngùng mà nói “em không có bí quyết nào riêng cả, em chỉ đề ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể rồi phấn đấu, lúc mới học em cũng không đề ra mục tiêu quá cao đó là trở thành thủ khoa và đến lúc này thì em hoàn toàn bất ngờ, em cho rằng ai cũng có thể đạt điểm cao và thành người dẫn đầu nếu như các bạn chăm chỉ và phấn đấu không ngừng”. Hiền chia sẻ thêm rằng, sinh viên cần phân rõ ra các loại kiến thức bao gồm kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành, phải học làm sao như một chiếc thang, từng bước lên một không được xem nhẹ bất cứ môn học nào, không được bỏ qua nấc nào vì mỗi môn học là một mảnh ghép cho tấm bằng đại học cầm trên tay.

Không chỉ giỏi giang trên ghế nhà trường mà Hiền còn rất sôi nổi trong các chương trong các chương trình ngoại khóa, điển hình đó là tham gia các hoạt động của tổ chức SOA, Japan và các hoạt động thực tế do ĐHGNHN tổ chức để rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp.

Với ý tưởng khởi nghiệp luôn sục sôi trong lồng ngực, hiện Hiền đã và đang phát triển một ý tưởng strart-up cùng một số bạn, 2 trong số đó cũng là sinh viên Trường ĐHKT. Đây là ý tưởng kết nối bữa trưa của các bà mẹ nội trợ tới cộng đồng, ý tưởng này cũng là ý tưởng nằm tropng top 5 cuộc thi Kawail tháng 4/2017 và đạt giải nhất của US Ambassafor's Entrepreneurship Challenge 2017. Đồng thời, Hiền còn làm các công việc khác để có thể tự lập về tài chính như: thực tập tại Magestore (nơi có môi trường rất chuyên nghiệp và rất dễ chịu và thoải mái để phát triển sự sáng tạo), đi dạy học, làm freelancer,...

Những tháng năm ở Trường ĐHKT, Hiền có rất nhiều kỷ niệm đẹp với cả thầy cô lẫn các bạn. Đặc biệt, Hiền có ấn tượng rất sâu sắc với thầy Kim Ngọc và cô Hương (giảng viên khoa Kinh tế Quốc tế), thầy cô không những chỉ dẫn tận tình khi học trên lớp mà ngay cả lúc ngoài giờ hay sinh hoạt của sinh viên thầy cô cũng rất quan tâm, giúp đỡ những gì có thể.

“Khác với những trường khác, ở Trường ĐHKT các lớp được học với nhau nhiều nên các bạn có cơ hội để thân nhau, học đại học mà đôi khi trẻ con với nghịch như cấp 3. Ở lớp mọi người rất thân nhau, đến kì thi thì hay học nhóm, up tài liệu cùng học, mấy đứa học giỏi mà phải dạy mấy đứa "lười học" hơn. Đến bây giờ ra trường rồi, em vẫn có những người bạn rất "chất", vẫn đồng hành cùng nhau, giúp đỡ nhau” Hiền hứng khởi chia sẻ.

Là một sinh viên ngành Kinh tế Quốc tế, nên ước mơ của Hiền không gì khác đó là khởi nghiệp, muốn được kinh doanh và tạo ra các giá trị mới mà xã hội chưa từng có. Chính nhà trường đã tạo cho Hiền động lực to lớn để khởi nghiệp, “ngoài những kiến thức được học, thầy cô luôn gợi ý, xúc tác cho chúng em ý tưởng start-up, thầy cô luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng em lúc mới chập chững ý tưởng và theo dõi tới cùng cách thực hiện ý tưởng đó của chúng em, em thật sự không thể nào quên được sự tận tình của các giảng viên trong trường, những người lái đò chở những ước mơ và khát khao cháy bỏng”.

Tuy em là thủ khoa Trường nhưng ra ngoài xã hội em vẫn còn phải học hỏi rất nhiều. Em chỉ muốn chia sẻ với các em sinh viên khóa sau rằng: “Điểm không cao cũng không sao, nhưng các em nên học những điều các em thấy thích và bổ ích. Nếu các em thấy nó không cần thiết với kế hoạch và định hướng của mình, cứ tự tin và dũng cảm mà bỏ qua. Thành thật với các thầy cô, chắc chắn các thầy sẽ hỗ trợ”.

Nói về chương trình Chất lượng cao mà Hiền theo học, Hiền cho rằng học chương trình CLC có nhiều ưu điểm hơn, đặc biệt ở chỗ được học bằng tiếng Anh, giáo trình tiếng Anh 100%, được tham gia nhiều chương trình thực tế hơn, nhưng dù sao chương trình nào của Trường ĐHKT cũng đều rất bám sát thực tế, nhu cầu của xã hội, vẫn là giảng viên của trường, nhiệt tình, yêu nghề, cơ bản nhất vẫn là do bản thân mình phải cố gắng và có đường hướng rõ ràng, còn em, em luôn kiên định một tư duy “Tự lập và độc lập; Suy nghĩ độc lập; Có quan điểm riêng”.


Nguyễn Công

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành