Trang tin tức sự kiện

Cô sinh viên “nhỏ” với khát vọng vươn ra biển lớn

Hoàng Thị Làn khi ở Kuala Lumpur
Diễn ra từ ngày 18/5 đến - 20/5/2017 tại Kuala Lumpur, Malaisia, Cuộc thi Chiến lược kinh doanh khu vực Đông Nam Á do Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức đã thu hút 11 đội tham dự đến từ 6 quốc gia. Trong số các gương mặt sinh viên tiêu biểu của Việt Nam đáng chú ý có Hoàng Thị Làn đến từ Khoa Kế toán - Kiểm toán, Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN với một cách tiếp cận cuộc thi “lớn” rất thầm lặng.


Với mục đích tạo cho sinh viên trong khu vực Đông Nam Á có sân chơi bổ ích cũng như cơ hội giao lưu với các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính, ICAEW đã tổ chức cuộc thi “Chiến lược Kinh doanh khu vực Đông Nam Á” qua 2 năm 2015 và 2016. Nhận thấy ý nghĩa to lớn của cuộc thi đối với sinh viên, năm 2017 cuộc thi tiếp tục diễn ra tại thành phố Kuala Lumpur, Malaisia trong tháng 5.

Để tham dự cuộc thi, sinh viên các nước trong khu vực phải nộp bản hồ sơ về cho Ban tổ chức (BTC) trước tháng 4/2017, sau đó BTC sẽ tiến hành phỏng vấn tuyển chọn ở từng nước tìm ra những gương mặt tiêu biểu nhất. Qua vòng phỏng vấn tại Việt Nam, BTC đã chọn được 12 gương mặt xuất sắc đến từ nhiều trường đại học lớn trong cả nước, 12 sinh viên được chia làm 2 đội Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, sinh viên Hoàng Thị Làn - lớp QH-2014-E Kế toán Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã xuất sắc vượt qua hàng trăm hồ sơ “nặng ký” để trở thành một thành viên trong đội Hà Nội, đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi.

 

Hoàng Thị Làn (thứ 2 từ trái sang) cùng team Hà Nội trước giờ thi cuộc thi “ Chiến lược kinh doanh khu vực Đông Nam Á” diễn ra tại Kuala Lumpur tháng 5/2017.

 

Điều đặc biệt ở chỗ, Hoàng Thị Làn vốn là một sinh viên chưa có thành tích nào ấn tượng trước khi tham gia cuộc thi, cũng không phải cán bộ lớp hay đoàn thể, cũng không phải do giảng viên nào giới thiệu. Làn biết được thông tin cuộc thi qua Câu lạc bộ Kế toán của Trường, ban đầu Làn không có ý định tham dự và nghĩ rằng mình chưa đủ sức vì ở trường ĐHKT có rất nhiều bạn giỏi. Nhưng rồi Làn nhận ra rằng đây chính là cơ hội “miễn phí” để Làn rèn luyện và vận dụng những gì đã học tại trường vào thực tế, mà lại không mất gì nên Làn đã âm thầm đăng ký dự thi với suy nghĩ “được chọn thì tốt mà không thì cũng biết mình còn hạn chế điều gì”.

Cô sinh viên sinh năm 1996, có dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt khả ái không tự tin trước buổi phỏng vấn tuyển chọn, nhưng với khả năng tiếng Anh lưu loát, tư duy sáng tạo, sự nhanh nhẹn và cái duyên khi diễn đạt ý tưởng kinh doanh đã giúp Làn thuyết phục được Ban Giám khảo. Sau khi Làn được chọn, BTC đã ghép 6 bạn thành một nhóm và lấy tên là “Flame” (Ngọn lửa) để thể hiện khát vọng muốn tỏa sáng trên trường quốc tế của sinh viên Việt Nam.

Vốn là một sinh viên không mấy nổi trội ở Trường ĐHKT nên khi Làn được chọn tham dự cuộc thi làm không ít giảng viên, bạn bè của Làn ngỡ ngàng. Từ lúc được chọn đi thi, Làn rất tích cực tự học, tự nghiên cứu những vấn đề còn vướng mắc, Làn nói “em đến với cuộc thi rất tình cờ, được chọn đi thi là điều hết sức bất ngờ đối với em, hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để em tiếp tục tham gia các cuộc thi chuyên môn sau này và giành nhiều giải thưởng, tạo bước đà cho những ước mơ kinh doanh của em sau này”.

Nhóm Frame gồm 6 thành viên chưa từng quen nhau, cùng làm việc với nhau khoảng một tháng trước khi sang Kuala Lumpur dự thi. Trong khoảng thời gian ít ỏi đó, Làn đã học thêm được rất nhiều điều đó chính là kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, phản biện và tư duy giải quyết vấn đề.

Trước giờ sang Kuala Lumpur nhóm rất quyết tâm nhưng dù sao cũng biết đây là một sân chơi nếu như không đạt giải thì không có gì phải nuối tiếc. Theo quy định, mỗi đội được giao một Case Study doanh nghiệp, sau đó sẽ có 90 phút để vừa làm bài vừa thiết kế slide trình chiếu. Các đội sẽ căn cứ vào báo cáo tài chính, thực trạng doanh nghiệp để đề ra chiến lược phát triển tối ưu nhất.

Trải qua 90 phút căng thẳng tại cuộc thi, Làn và các bạn nhóm Frame cũng đã hoàn thành bài thi và nhận được sự đánh giá cao của Ban Giám khảo, nhưng tiếc chỉ có duy nhất một giải Nhất được trao cho đội đến từ Indonesia đó là một chương trình du học miễn phí tại Vương quốc Anh.

Tuy không đạt giải nhưng cuộc thi đã giúp Làn trưởng thành hơn rất nhiều, Làn nói “các bạn sinh viên nước ngoài rất năng động và tư duy sáng tạo, tiếng Anh của các bạn rất tốt. Năm nhất và năm hai em không chú ý rèn luyện nhiều, không tham gia các câu lạc bộ ở trường, nhất là ở các cuộc thi cho sinh viên, nhưng sau cuộc thi này em sẽ cố gắng và nỗ lực nhiều hơn để khẳng định bản thân mình và quyết tâm vươn ra những sân chơi quốc tế lớn hơn”.

Làn chuẩn bị bước vào năm học thứ tư, năm học cuối cùng, mục tiêu của cô sinh viên đến từ Bắc Ninh này là đạt tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, sau đó sẽ nuôi ước mơ kinh doanh của mình. Hiện tại, Làn đang thực tập tại một công ty bất động sản và dự định sẽ theo ngành này trong thời gian đầu ra trường, điều quan trọng nhất đối với Làn chính là tinh thần tự học, tự tin và tự khẳng định mình bằng chính đôi chân của mình.


Nguyễn Công

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành