Trang tin tức sự kiện

Chương trình Thực tập sinh giúp định hướng nghề nghiệp tương lai

Nguyễn Thị Thu - Cô gái duyên dáng đến từ đất quan họ
Đó là chia sẻ của sinh viên Nguyễn Thị Thu (ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) sau khi kết thúc lần thực tập thứ nhất tại bộ phận Tạp chí Xuất bản tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.


Cũng như các bạn trong lớp, Thu luôn muốn mùa hè năm thứ ba đại học của mình sẽ thật nhiều ý nghĩa và không gì tuyệt vời hơn chính là đầu tư khoảng thời gian đó cho một kỳ thực tập.

Thu đã tìm hiểu một số công việc thực tập qua các trang tuyển dụng nhưng đều thấy những vị trí đó không phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Thế rồi, một người bạn chia sẻ cho em chương trình thực tập sinh tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, em như nhận ra đây chính là bến đỗ lý tưởng của mình trong dịp hè năm nay. Vốn là một người trầm tính, tỉ mỉ và yêu thích công việc biên dịch, biên tập, Thu liền ứng tuyển vào Bộ phận Tạp chí - Xuất bản của Nhà trường và may mắn được trở thành thực tập sinh tại đây sau khi đã vượt qua buổi phỏng vấn cũng như kiểm tra năng lực đầu vào.

Chương trình giúp em có một cá nhìn nghiêm túc và toàn diện hơn về công việc xuất bản, một công việc tuy thầm lặng nhưng đòi hỏi nhiều kỹ năng, tính tỉ mỉ, kiên nhẫn. Trong th
ời gian tới, dù không còn được thực tập tại Nhà trường nữa nhưng em vẫn sẽ đầu tư thời gian cho công việc này bằng việc thử sức tại công ty sách để rèn luyện tay nghề của mình.

Đến với bộ phận Tạp chí - Xuất bản, nhờ cô Thục An - Trưởng Bộ phận và chị Ngọc Anh - chuyên viên bộ phận, mà Thu có được những trải nghiệm thực tế đầu tiên về công việc xuất bản chứ không phải là những điều còn mơ hồ sau mỗi lần tìm kiếm thông tin trên mạng. Xuất bản trong suy nghĩ của Thu không còn chỉ là việc nhận bản thảo và ấn nút xuất bản nữa mà là cả một quá trình biên tập, thiết kể, tổ chức lại, truyền thông sách và vô vàn những chi tiết nhỏ chỉ có trực tiếp bắt tay vào làm mới có thể biết hết.

Thu chia sẻ: “Nếu không có kỳ thực tập này, có lẽ tôi sẽ chẳng thể biết được để một cuốn sách, chuyên san hay ấn phẩm nào đến được tay bạn đọc thì phải trải qua nhiều công đoạn đến thế và đặc biệt người biên tập hay hiệu đính đã phải đầu tư công sức, cái tâm của mình như thế nào. Thông qua việc biên tập một số tài liệu bao gồm sách, Chuyên san Kinh tế - Kinh doanh số 3/2017, Hồ sơ mời tài trợ, không những tôi có thêm hiểu biết về Nhà trường, trang bị cho mình những kiến thức nền liên quan đến kinh tế mà còn có cơ hội trau đồi vốn tiếng Việt của mình, điều mà có lẽ một sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ như tôi đã từng xem nhẹ. Ngoài ra, tham gia vào việc điều phối Chuyên san cũng giúp kỹ năng giao tiếp của tôi được cải thiện đáng kể. Công việc liên lạc với các chuyên gia phản biện qua mail hay điện thoại tưởng chừng như đơn giản nhưng thời gian đầu tôi cũng gặp không ít khó khăn trong việc diễn đạt của mình, dẫn đến nói chuyện còn ngượng ngùng hay cách trả lời thư còn dài dòng, chưa rành mạch.”

Khi được hỏi năm sau em có muốn tiếp tục vào ĐH Kinh tế làm thực tập sinh hay không, Thu hồ hởi trả lời dứt khoát rằng sẽ tiếp tục trở lại Bộ phận Tạp chí - Xuất bản để thực tập và coi đây là bước đà để có một việc làm trong ngành xuất bản sách, tạp chí. Nhưng ở lần sau nếu có thực tập, Thu bảo, em quyết phải làm được tất cả công đoạn xuất bản vì lần trước chủ yếu làm biên tập, em muốn thành thạo cả một quá trình để có thể làm việc độc lập dưới sự dìu dắt của cô Thục An và chị Ngọc Anh.

Nhưng bên cạnh những điều tuyệt vời nhất khi làm thực tập sinh tại ĐH Kinh tế, Thu cũng có một số kiến nghị nho nhỏ để xây dựng chương trình được tốt hơn, đó là Nhà trường nên tăng thời gian thực tập lên một chút để thực tập sinh thêm thời gian học hỏi, và cần có một list công việc rõ ràng hơn, tin tưởng giao cho chúng em những nhiệm vụ khó dưới sự theo dõi, hướng dẫn của cán bộ nhà trường. Và theo em, cần xếp loại thực tập sinh theo bậc để cho chúng em thêm động lực phấn đấu. Việc tiếp cận thông tin cũng nên mở rộng hơn, một số email chung của Nhà trường chúng em chưa nhận được, đặc biệt Nhà trường có thể tăng thêm cơ hội cho thực tập sinh tiếp cận các học bổng du học nước ngoài, hay đào tạo ngắn hạn giống như sinh viên của Trường.

Chuyện trò với tôi, Thu nghẹn ngào gửi lời cảm ơn tới Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cũng như Bộ phận Tạp chí - Xuất bản, nơi mà em đã gửi gắm 2 tháng tuổi trẻ ý nghĩa, nơi mà em đã tìm thấy ước mơ của mình là đứng trong hàng ngũ những người làm xuất bản Việt Nam: “Trong suốt hai tháng thực tập, có lẽ những gì tôi đóng góp cho Nhà trường nói chung và Bộ phận Tạp chí - Xuất bản nói riêng còn quá ít so với những gì tôi học hỏi, tích lũy được từ đây. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Nhà trường vì đã đem đến một chương trình thực tập bổ ích, thiêt thực cho tôi và các bạn sinh viên, cảm ơn các anh chị từ phòng Nhân sự đã luôn hỏi thăm, động viên tôi và đặc biệt cảm ơn cô An và chị Ngọc Anh Bộ phận Tạp chí - Xuất bản đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực tập. Những kiến thức, kỹ năng mà tôi có được từ ĐHKT sẽ là bước đệm, hành trang cho công việc của tôi sau này.”


Nguyễn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành