Sinh viên Đại học Kinh tế với phong trào nghiên cứu khoa học

Muốn làm NCKH sinh viên phải có "đam mê"
Nghiên cứu khoa học được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giảng viên, sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Đây là hoạt động thường niên, có tính truyền thống của ĐHKT. Tham gia phong trào nghiên cứu khoa học giúp sinh viên hiểu sâu hơn những vấn đề kinh tế xã hội thời sự có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Ban biên tập website Trường ĐHKT xin trích đăng bài cảm nhận của sinh viên Đặng Minh Đức sinh viên lớp QH-2005-E KTCT về vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học.


Dưới góc nhìn của một sinh viên, tôi cho rằng hoạt động nghiên cứu khoa học có 3 vai trò thiết thực là:
1. Giúp sinh viên tiếp cận và vận dụng phương pháp NCKH
1.1 Hình thành hệ thống tư duy logic về một vấn đề
Một đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên thường kết cấu thành 3 chương gồm: cơ sở lý luận, thực trạng, giải pháp. Tham gia nghiên cứu khoa học buộc sinh viên phải tư duy một cách hệ thống theo trình tự khoa học, dần hình thành tư duy logic cho sinh viên khi xem xét những vấn đề khác. Một đề tài muốn có tính thuyết phục cao phải xuất phát từ nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề đang nghiên cứu, sau đó bắt tay tìm hiểu thực trạng xem nó diễn ra như thế nào, cuối cùng là đề xuất giải pháp phù hợp với thực trạng và lý thuyết đã đưa ra.
1.2 Vận dụng lý thuyết vào xem xét thực tiễn

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế ngay từ học kỳ đầu tiên đã học các môn khoa học cơ bản về kinh tế, chẳng hạn môn Kinh tế học vi mô, trong đó có những khái niệm, mô hình như mô hình cung - cầu và giá cả, mô hình lý thuyết sự lựa chọn của người tiêu dùng, mô hình về các loại thị trường v.v… Các khái niệm đó nếu chỉ học theo giáo trình sẽ rất khó nhớ và không thấy được tính ứng dụng trong thực tiễn. Vì vậy, nghiên cứu khoa học là một cách để vận dụng các mô hình lý thuyết đó vào xem xét 1 vấn đề cụ thể. Ví dụ: nghiên cứu đề tài “Cạnh tranh giữa VNPT và Viettel” để thấy cung cầu về dịch vụ viễn thông hiện nay như thế nào? Thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam hiện nay là kiểu thị trường gì? Việc cạnh tranh giảm giá cước tác động đến người tiêu dùng ra sao?...

1.3 Phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên
Khi tiến hành nghiên cứu khoa học, sinh viên được phát huy khả năng sáng tạo, đưa ra lối tư duy mới mẻ đột phá, cách nhìn và hướng giải quyết mới cho vấn đề.
2. Giúp sinh viên trau dồi những kỹ năng cần thiết cho học tập và làm việc
2.1 Kỹ năng tìm kiếm xử lý thông tin

Nghiên cứu khoa học là công việc đòi hỏi thường xuyên tiếp xúc với thông tin, trong đó tìm kiếm và xử lý thông tin đóng vai trò trọng tâm. Các thông tin cần thiết để làm rõ vấn đề có thể được tìm thấy ở nhiều nguồn: sách giáo trình, sách tham khảo, sách chuyên khảo, báo, tạp chí, internet… Do mức độ tin cậy, mức độ cập nhật, và có nguồn gốc khác nhau nên đôi khi có sự chênh lệch giữa cùng một loại số liệu. Kỹ năng xử lý thông tin sẽ giúp ta cách thức và kinh nghiệm xử lý các tình huống như vậy. Ngay cả khi tìm được những số liệu đáng tin cậy thì việc xử lý: lập bảng thống kê, so sánh, vẽ biểu đồ, đồ thị cũng là một thách thức không nhỏ. Ngoài ra, quá trình tra cứu thông tin trên mạng Internet cũng như các tài liệu nước ngoài (nếu có) sẽ giúp củng cố kỹ năng ngoại ngữ, tin học một.
2.2 Kỹ năng quản trị thời gian
Hiện nay sinh viên chúng ta có rất nhiều việc phải làm như: lên lớp học chính khóa, học thêm, làm thêm, tham gia hoạt động đoàn thể, thể dục thể thao, giải trí… vì vậy, tham gia nghiên cứu khoa học là thêm một việc trong khi quỹ thời gian không đổi, buộc người nghiên cứu phải lên kế hoạch, sắp xếp thời gian làm việc hợp lý. Thời điểm báo cáo đề tài cũng rất gần thời gian thi học kỳ nên sinh viên luôn phải lưu ý để đầu tư thích đáng. Thực tế cho thấy rất rõ, mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày nhưng sự sáng suốt trong việc phân phối thời gian cho những mục đích khác nhau sẽ được phản ánh qua mức độ hoàn thành công việc và mức độ thành công của mỗi người.
2.3 Kỹ năng làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm
Phần lớn các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đều được thực hiện bởi cá nhân nên kỹ năng làm việc độc lập được phát huy cao độ. Trước một vấn đề nan giải, dù được thầy cô gợi mở hướng giải quyết nhưng việc triển khai cụ thể vẫn hoàn toàn do sinh viên tự tư duy. Với nhóm nghiên cứu thì gặp khó khăn khi phân chia công việc sao cho phù hợp với từng cá nhân, sau đó lại cần có sự ăn ý, cũng như cảm hứng cho cả nhóm kết hợp để đi đến hoàn thiện đề tài.
2.4 Kỹ năng trình bày văn bản khoa học
Các văn bản khoa học đều được trình bày theo những mẫu quy chuẩn riêng, bắt buộc phải thực hiện. Với sinh viên, việc đã từng tham gia nghiên cứu khoa học sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn về cách thức trình bày văn bản, điều đó giúp ích rất lớn khi sinh viên tiến hành làm tiểu luận các môn học trên lớp, đề tài thực tập tổng hợp hay khóa luận tốt nghiệp.
2.5 Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình
Quá trình nghiên cứu đòi hỏi sinh viên phải gặp gỡ trao đổi không chỉ với thầy cô hướng dẫn mà còn với các thầy cô khác trong trường cũng như những người nghiên cứu đi trước và cả đối tượng mà mình nghiên cứu: các doanh nghiệp, các viện và trung tâm liên quan… Điều này giúp sinh viên tiếp xúc với thực tiễn, học được phong cách làm việc chuyên nghiệp, làm phong phú thêm các mối quan hệ và nâng cao vốn văn hóa của bản thân. Đặc biệt, việc báo cáo đề tài là cơ hội tốt để củng cố kỹ năng thuyết trình, rèn luyện bản lĩnh thông qua việc bảo vệ quan điểm cá nhân trước Hội đồng phản biện và các bạn sinh viên đến tham dự.
3. Tạo môi trường học tập lành mạnh, tích cực
Nghiên cứu khoa học tạo môi trường thuận lợi cho việc giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu, đồng thời tạo động lực thi đua giữa các nhóm để từ đó chọn lọc được những người thực sự đam mê và có khả năng để tiếp tục bồi dưỡng phát triển thêm. Ngoài ra, quá trình xét thành tích học tập và công tác cuối năm cũng có điểm ưu tiên cho những người có tham gia nghiên cứu khoa học; những người đạt giải đều được cộng điểm thưởng vào điểm trung bình chung học tập để làm căn cứ tính học bổng và xét chuyển tiếp cao học. Đó là một động lực cũng như phần thưởng xứng đáng cho những sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.
Có thể nói rằng hiện nay, nghiên cứu khoa học là công tác không thể thiếu được trong một trường đại học. Đối với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, cùng với đào tạo, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xây dựng nhà trường thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu có chất lượng cao. Đó là cơ hội không nhỏ cho các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế được làm quen với nghiên cứu khoa học - một công việc thực sự bổ ích cho học tập cũng như việc làm trong tương lai.


Bài: Minh Đức; BT: MA - Tuấn Hùng

Tag:


Video
QC trái 1
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Học tập và làm theo tấm gương HCM
Giới thiệu sách
Sinh viên viết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
DH Troy ĐH Uppsala Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Tổng công ty 36 Bộ Quốc Phòng Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Tổng công ty TM Hà Nội (Hapro) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
ĐH Benedictin
Đại học Công lập Fullerton, California (Hoa Kỳ)
Đại học Princeton (Hoa Kỳ)
ĐH Massey
Ngân hàng Thương mại CP An Bình
Ngân hàng Liên Việt
Đại học Waseda
Trường Đại học Thành Tây
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji
Công ty TNHH giải trí TBS
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành