Trang tin tức sự kiện

RCES đồng hành cùng sinh viên nghiên cứu khoa học

Những thành viên thế hệ đầu tiên của RCES
Năm học 2016-2017, với sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà trường, Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


RCES ra đời với mục tiêu hỗ trợ sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực, phương pháp tư duy cho sinh viên cũng như góp phần xây dựng môi trường học tập chất lượng trong Trường Đại học Kinh Tế - ĐHQGHN. Năm học vừa qua, RCES đã thực hiện thành công 3 dự án: “I Research", “RCES Spreadout" và “Tài nguyên UEB". Thông qua các dự án, RCES mong muốn mang đến cho sinh viên cái nhìn chân thực và cởi mở về nghiên cứu khoa học, truyền cảm hứng nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên trên suốt hành trình NCKH.

I Research - Chương trình đồng hành cùng sinh viên NCKH

Dự án “I Research” (Tôi nghiên cứu) gồm một chuỗi tọa đàm về nghiên cứu mang tên R-Talk (Research Talk), một chương trình đồng hành cùng sinh viên từ khi bắt đầu nghiên cứu RCES companion và chương trình bảo vệ thử công trình nghiên cứu trước Hội đồng phản biện Defense Trial.

Chuỗi R-Talk xuyên suốt mùa nghiên cứu năm nay với các chủ đề: “Tôi trẻ, tôi nghiên cứu” (R-Talk 1); “Tôi định hướng” (R-Talk 2) và “Tôi về đích” (R-Talk 3) đã trang bị cho sinh viên những kỹ năng cơ bản, kinh nghiệm nghiên cứu cũng như hỗ trợ giải đáp tất cả vướng mắc phát sinh của các nhóm nghiên cứu qua phần giao lưu trực tiếp với diễn giả là các giảng viên và sinh viên giàu kinh nghiệm và có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học.

 
 
Chương trình R-Talk 2 - Tôi định hướng do RCES tổ chức
 

Đối với các sinh viên lần đầu tham gia nghiên cứu (newbie), chương trình RCES Companion sẽ là cầu nối để những sinh viên đã từng tham gia và có kinh nghiệm NCKH (buddy) có thể đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm cho các em. Trong năm học 2016-2017, RCES Companion có sự tham gia của cặp 11 buddy - newbie và đã bước đầu có được những thành tích trong vòng báo cáo và bảo vệ công trình nghiên cứu khoa học tại các Viện, Khoa trực thuộc Trường Đại học Kinh tế. Bên cạnh sự hỗ trợ và đồng hành trực tiếp của các buddy, RCES cũng tổ chức 5 buổi tọa đàm nhằm hỗ trợ, cung cấp kỹ năng thiết yếu cho các newbie tham gia dự án này.

Đặc biệt, trong năm học 2017, chương trình báo cáo và bảo vệ thử công trình nghiên cứu trước Hội đồng phản biện (Defense Trial 2017) đã được tổ chức thành công với sự tham gia và ủng hộ của đông đảo sinh viên ĐHKT và các trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội. Chương trình đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của hơn 3.000 sinh viên trên khắp cả nước và hơn 9.000 lượt tương tác trên Fanpage của cuộc thi. Ban tổ chức Defense Trial 2017 đã chọn ra 4 đề tài nghiên cứu xuất sắc trong số 21 công trình gửi về tham dự để báo cáo và bảo vệ trước hội đồng phản biện là các chuyên gia, nhà nghiên cứu và giảng viên của ĐHKT.

 

 
Chung kết Defense Trial 2017
 
RCES Spreadout - Liều cảm hứng cho sinh viên NCKH

Dự án “RCES Spreadout” được triển khai nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử gồm các bài viết truyền cảm hứng nghiên cứu, cung cấp kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu dành cho sinh viên mới bắt đầu nghiên cứu. Tất cả cơ sở dữ liệu này sẽ được cập nhật tại địa chỉ website www.rces.info. Với việc thực hiện dự án này, RCES có thể lan truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho sinh viên trên phạm vi rộng cũng như góp phần giúp sinh viên hiểu đúng về hoạt động NCKH.

 

 
Nhóm sinh viên CRES thực hiện dự án RCES Spreadout
 
Tài nguyên UEB - Kho dữ liệu số dành cho sinh viên ĐHKT

Không chỉ tạo ra môi trường giúp sinh viên nghiên cứu khoa học, RCES còn xây dựng kho tài nguyên để tất cả sinh viên ĐHKT có thể cùng nhau trao đổi, học tập với dự án Tài nguyên UEB. Dự án được triển khai nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử gồm các tài liệu: giáo trình, slide bài giảng, đề thi và tài liệu tham khảo về các môn học có trong chương trình đào tạo của tất cả các Khoa, Viện trực thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Tài nguyên UEB đã được biết đến và ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều sinh viên ĐHKT. Dự án không chỉ là kho tài nguyên để các sinh viên tìm tài liệu mà còn là nơi để sinh viên có thể trao đổi những vấn đề thắc mắc trong học tập.

Với những thành công nhất định đã đạt được trong năm học 2016 - 2017, Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học RCES có một tiền đề chắc chắn để tiếp tục phát triển, triển khai các dự án thiết thực hỗ trợ sinh viên ĐHKT, đặc biệt là trong hoạt động nghiên cứu khoa học.


Trịnh Thùy Dương (QH-2015-E QTKD) - Thanh Tú

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành