Trang tin tức sự kiện

Sinh viên ĐHKT tự tin báo cáo NCKH cùng Defense Trial 2015

Nhóm nghiên cứu phản biện trước Hội đồng
Sau 6 tháng triển khai chuỗi chương trình thiết thực, Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (NCKH) năm học 2014 - 2015 đã khép lại với chương trình Defense Trial 2015 diễn ra vào chiều ngày 9/4/2015 vừa qua tại phòng 801 nhà E4, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Chương trình được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các nhóm nghiên cứu sinh viên tham gia bảo vệ thử công trình nghiên cứu trước Hội đồng giám khảo là các chuyên gia và các nhà nghiên cứu. Từ đó, sinh viên cảm thấy tự tin và có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào các đợt bảo vệ quan trọng sắp tới như vòng bảo vệ cấp Khoa, cấp Trường, cấp ĐHQGHN, cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, hay các diễn đàn học thuật khác trong năm 2015.

Defense Trial 2015 là chương trình đặc biệt nằm trong Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế NCKH năm học 2014 - 2015 do Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa hoc (RCES) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN (CSS) phối hợp tổ chức, với sự cố vấn và bảo trợ chuyên môn của Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, Trường ĐHKT - ĐHQGHN.
Sau gần 1 tháng phát động chương trình và nhận bài dự thi của 16 nhóm nghiên cứu sinh viên từ nhiều trường đại học thuộc khối kinh tế đăng ký tham gia, Ban tổ chức Defense Trial 2015 đã lựa chọn được 3 công trình nghiên cứu có chất lượng tốt nhất tham gia chương trình.
Tới tham dự chương trình Defense Trial 2015 có các thành viên thuộc Hội đồng phản biện như TS. Lê Trung Thành - Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển; PGS.TS. Trần Thị Thái Hà - Chủ nhiệm Bộ môn Tài chính, Khoa Tài chính - Ngân hàng; ThS. Vũ Thanh Hương - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế Thế giới và Quan hệ Kinh tế Quốc tế, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế; chuyên viên Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên; và sinh viên đến từ Trường ĐHKT và các trường thuộc khối ngành kinh tế đang chuẩn bị báo báo các công trình NCKH.

Trong phần mở đầu của chương trình, các thầy cô và sinh viên đã được nhìn lại toàn bộ quá trình hình thành và phát triển của Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES) với 6 chương trình R-Talk được tổ chức thành công trước đó. Tiếp đó, anh Trần Quang Thắng - Trưởng nhóm Dự án đã phát biểu, bày tỏ sự cám ơn tới Ban Giám hiệu, Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, Hội Sinh viên, các thầy cô Trường ĐHKT đã luôn đồng hành, hỗ trợ nhóm thực hiện Dự án trong suốt thời gian qua. Thay mặt nhóm dự án, anh Trần Quang Thắng đã gửi lời chúc thành công tới các nhóm nghiên cứu sinh viên Trường ĐHKT trong những lần báo cáo sắp tới.

Tiếp đó, TS. Lê Trung Thành phát biểu và đánh giá cao nhóm dự án khi đã hoàn thành các chương trình trong kế hoạch dự án và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía giảng viên và sinh viên Trường ĐHKT. TS. Lê Trung Thành thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ sự phát triển của RCES, hy vọng rằng RCES sẽ tiếp tục xây dựng những dự án mới, góp phần thúc đẩy hoạt động NCKH của sinh viên Trường ĐHKT.

TS. Lê Trung Thành phát biểu tại chương trình

Trong thời gian 14 phút cho mỗi báo cáo, 3 nhóm nghiên cứu đã hoàn thành xuất sắc phần trình bày và phát huy được điểm mạnh riêng của nhóm. Theo Hội đồng phản biện, các đề tài báo cáo tại chương trình có tính thời sự cao, biết cách triển khai vấn đề, đáp ứng được các yêu cầu một công trình NCKH của sinh viên. Một số công trình được đánh giá có tiềm năng đạt giải thưởng trong các cuộc thi NCKH dành cho sinh viên năm nay nếu xử lý được một số vấn đề còn tồn tại trong bài nghiên cứu.

Chung cuộc, Hội đồng phản biện đã công bố kết quả chương trình như sau:

  • Giải Nhất: Công trình “Ảnh hưởng của chính sách cổ tức tới giá cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2008 - 2014”  do nhóm sinh viên Trường ĐHKT thực hiện.
  • Giải Nhì: Công trình “Tác động của hàng rào kỹ thuật trong thương mại đối với hàng lâm sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Liên minh Châu Âu EU”  do nhóm sinh viên Trường ĐHKT thực hiện.
  • Giải Ba: Công trình “Nghiên cứu tác động của đòn bẩy tín dụng tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cổ phần tiêu dùng Việt Nam giai đoạn 2010-2014”  do nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội thực hiện.


Hội đồng phản biện trao giải cho các nhóm nghiên cứu

Khi được hỏi cảm nhận về chương trình, sinh viên Nguyễn Văn Quý - Trưởng nhóm nghiên cứu đạt giải Nhất cho biết: “May mắn được báo cáo tại chương trình Defense Trial 2015, nhóm nghiên cứu của mình đã nhận được nhiều nhận xét, góp ý quý giá từ Hội đồng phản biện. Đối với nhóm, giải Nhất không chỉ mang lại niềm hạnh phúc mà còn giúp nhóm hoàn thiện bài nghiên cứu, tự tin hơn trong đợt bảo vệ cấp Khoa sắp tới. Thay mặt nhóm, mình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô và RCES, mong rằng RCES sẽ tiếp tục phát triển chương trình thiết thực như thế này trong năm học tới”.


Giảng viên, sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Như vậy, Defense Trial 2015 đã khép lại Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế NCKH mùa đầu tiên. Hy vọng rằng, các nhóm nghiên cứu sẽ đạt thành tích tốt trong những lần báo cáo và bảo vệ công trình quan trọng sắp tới.


Tin: Thanh Quyên (RCES), Ảnh: Minh Phương

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành