Trang tin tức sự kiện

Chuyện về những thiên thần Tình nguyện Bighugs

Hoạt động trao bánh chưng cho người nghèo Tết Canh Tý ở Hải Dương
Suốt 10 năm qua, câu lạc bộ Tình nguyện Bighugs (BHVC) đã tham gia hàng chục chiến dịch tình nguyện, hỗ trợ trong mùa thi, giải cứu củ cải, gói bánh chưng ngày tết, gom quần áo... để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.


Hành động nhỏ ý nghĩa lớn

Câu lạc bộ Tình nguyện Bighugs (BHVC) thuộc Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Câu lạc bộ thành lập vào ngày 11-10-2010 với slogan: Show Love, Give Hugs, Share Your Humanity.

CLB Bighugs được thành lập với nhiệm vụ đưa tinh thần tình nguyện vào từng sinh viên, giúp các bạn đoàn viên thanh niên có lối sống lành mạnh, có thêm niềm yêu quê hương đất nước, phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên Việt Nam. Xây dựng hình ảnh sinh viên ĐHKT nhiệt tình, năng động, sáng tạo. Thực hiện các chương trình đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng như thăm các trung tâm bảo trợ, bệnh viện, các lớp học tình thương trên địa bàn Hà Nội… Tăng cường phổ biến kiến thức, tổ chức các hoạt động thiết thực về sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên.

Trong 10 năm hoạt động, BHVC đã 10 lần thay thủ lĩnh, trong đó bạn Phạm Thị Ngọc (Ninh Bình) có nhiều thời gian gắn bó nhất. Ngọc chia sẻ, hầu hết các thành viên câu lạc bộ đều có xuất thân ở gia đình khó khăn, có lẽ, vì vậy mà các bạn thấu hiểu hơn sự vất vả, khổ hạnh của nhiều cảnh đời trong xã hội. Các bạn thấy ở đó hình ảnh bố mình, mẹ mình, anh chị mình... Từ đó mà các hoạt động đều là đồng cảm, tự nguyện và xuất phát từ chính trái tim nhiệt huyết của các thành viên.

Cái tên Bighugs có nghĩa là những cái ôm, nhưng nhiều người quen gọi là những thiên thần tình nguyện với sự trẻ trung, nhiệt huyết trong màu áo xanh của đoàn thanh niên. Những hành động tuy nhỏ nhưng luôn chan chứa tình cảm, những cái ôm thấm đẫm tình người.

 
Tuyên truyền "Đã uống rượu bia thì không lái xe"

Các thành viên BHVC ban đầu chỉ là những sinh viên chân ướt, chân ráo lên thành phố theo học, dần dần họ đã trở thành những diễn viên, ca sĩ, thợ sửa đồ đạc, thợ may một cách bất đắc dĩ. Cụ thể, như lần đi thăm Trung tâm Vì ngày mai, các thành viên chuẩn bị trước các trò diễn, vở kịch, tập hát để diễn, trở thành người vệ sinh lao động vệ sinh toàn bộ trung tâm. Học cách nấu cháo bí đỏ để giúp đỡ những người đang điều trị bệnh tại Bệnh viện K.

Yêu thương bay xa

Ban đầu, BHVC có 15 thành viên, hiện nay con số này đã lên hơn 200 thành viên, họ là lớp lớp sinh viên của trường. Trong đó có nhiều hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn như bạn Hoàng Thị Dung (Hải Dương) khi bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau yếu, hai chị em phải tự kiếm sống và học tập trên Hà Nội. Nhưng trong Dung luôn sục sôi làm tình nguyện kể cả phải nghỉ công việc làm thêm mất đi một phần thu nhập. Say mê tình nguyện nhưng Dung không bỏ rơi việc học, năm 2017 Dung tốt nghiệp thủ khoa của trường.

Hay như trường hợp của Nguyễn Thị Huyền (Vĩnh Phúc) cũng có hoàn cảnh tương tự khi bố mẹ đều đau yếu và có ít sức lao động, gia đình thuộc diện khó khăn trong xã. Tuy vậy, Huyền không bỏ lỡ một hoạt động nào của câu lạc bộ. Năm 2018, khi thấy bà con ở Vĩnh Phúc không thể bán củ cải, ế cả một cánh đồng, Huyền đã lên ý tưởng cùng bà con vận chuyển xuống Hà Nội và kêu gọi mọi người tham gia "giải cứu củ cải", hàng chục tấn củ cải đã được giải cứu từ sáng đến tối mịt, thấy bà con nông dân cười trong nước mắt mà Huyền và BHVC vui sướng vô cùng.

 
Hoạt động ngoại khóa gắn kết của BHVC

Còn với bạn Đỗ Minh Trang (Hà Nội) bỗng dưng biết may vá, thêu thùa. Trang là người đứng ra tổ chức vận động quyên góp quần áo cũ, sách vở ủng hộ trẻ em vùng cao, từ những đồ thu được. Trang cùng các thành viên giặt sạch, khâu lại chỗ rách cho tinh tươm và cùng những chuyến xe lên vùng địa đầu tổ quốc Cao Bằng. Chiến dịch được biết đến với cái tên Mùa đông ấm và đã từng đi tới Thanh Hóa, Hà Giang, Yên Bái, Quảng Ninh... với hàng chục thùng quần áo, hàng ngàn quyển vở và các đồ dùng học tập khác.

Gần đây nhất là hoạt động bánh chưng xanh tại Hải Dương, những chiếc bánh chưng ấm áp tình thương yêu đã được BHVC gói và nâng niu trao tận tay những trẻ em không may mắn tại Trung tâm bảo trợ xã hội Hải Dương và Trung tâm bảo trợ xã hội số 3: Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và suy dinh dưỡng 106 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ông Lê Văn Đấu ở Hải Dương, người đã hỗ trợ BHVC nấu bánh chưng cho biết ''Thật cảm động! Các bạn ấy còn rất trẻ, có nhiều sở thích, công việc cần làm nhưng luôn dành một phần trong trái tim cho những người yếu thế trong xã hội”.

 
Phát cháo nghĩa tình tại Bệnh viện E

Theo chân BHVC đến thôn Pha Lán, xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh chúng tôi đến thăm nhà bệnh binh Trần Văn Phú, 80 tuổi, gia cảnh khó khăn. Năm 2018 ông Phú được chính quyền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, năm nay được BHVC quét sơn, lợp mái bếp, ông Phú xúc động nói ''Tôi rất xúc động khi thấy các cháu quan tâm, thăm hỏi, tuy các cháu cũng đều xuất thân ở gia đình khó khăn nhưng lại đầy tình cảm, giúp đỡ người ốm yếu, có công với cách mạng”.

 
Tình nguyện xa tại Ba Chẽ, Quảng Ninh 2019

 Cựu chiến binh Phú xúc động khi cùng BHVC sơn lại ngôi nhà của mình

Đồng chí Đinh Bình Long - Bí thư Đảng ủy xã Tu Lý, huyện Đà Bắc, Hòa Bình chia sẻ, BHVC và Đoàn Thanh niên trường đến làm tình nguyện ở địa phương chỉ gần 20 ngày (năm 2019) nhưng đã làm được nhiều việc ý nghĩa. Lần đầu tiên đường làng có đèn sáng vào ban đêm, nghĩa trang liệt sĩ được sửa sang sạch đẹp, gia đình thương binh được ủng hộ mỗi người 1 triệu đồng... chẳng máu mủ ruột rà mà tình cảm cứ dạt dào như nước sông Đà chảy xiết.
 

 Tình nguyện xa tại Hòa Bình 2018

Ngoài các hoạt động chính thiện nguyện, BHVC còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện khác như Tiếp sức mùa thi với đội xe ôm cơ động miễn phí, đội tham gia phân luồng giao thông ở Cầu Giấy - Xuân Thủy, tham gia tổ chức Ngày hội Hoa hướng dương hàng năm, tham gia chiến dịch dọn rác, túi nilon tại các công viên, nơi công cộng, chiến dịch Mùa hè xanh tại Hòa Bình, Quảng Ninh, Yên Bái....

Tấm chân tình - tình vẫn chảy

Sau mỗi hoạt động thiện nguyện kết thúc là những cảm xúc, những tâm tình khó quên đối với những người tình nguyện viên. Trong chuyến hành trình “Mùa Đông Ấm Hà Giang 2019”, mỗi người lại có điều gì đó dâng trong lòng rằng san sẻ, trao đi yêu thương nhiều hơn. Kết thúc chuyến đi, bạn Trần Thu Thảo (Hải Dương) - Chủ nhiệm CLB Tình nguyện Bighugs Gen 10 - chia sẻ “Khi được đi thực tế tại Hà Giang trong chuyến đi lần này, em mới cảm thấy mình còn may mắn hơn so với những em bé vùng cao. Có đi, có thấy, có chứng kiến tận mắt bao nhiêu mảnh đời khó khăn. Khi em trao những bộ quần áo, quyển sách... nhận lại là những nụ cười ngây thơ tràn đầy niềm vui của các em nhỏ. Đó là món quà vô giá mà em nhận được sau mỗi chuyến đi. Hy vọng những món đồ này sẽ giúp đỡ được phần nào các em nhỏ ở thị trấn Đồng Văn”.

 Hoạt động Mùa đông ấm tại Hà Giang 2019

Đối với BHVC, được làm tình nguyện, được giúp đỡ mọi người dù là điều nhỏ nhất cũng là hạnh phúc, các thành viên của BHVC luôn ghi nhớ trong mình câu nói của C.Mác “Người hạnh phúc nhất là người đem lại hành phúc cho nhiều người nhất”. Sợi dây thiện nguyện vẫn còn được nối dài mãi mãi mang theo những hơi ấm, những tâm tình đến với mọi miền của tổ quốc.


Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành