Trang tin tức sự kiện

Chiến dịch Mùa đông ấm 2019: Mang hơi ấm xoa dịu giá lạnh Hà Giang

Đoàn Trường ĐHKT - ĐHQGHN và CLB Tình nguyện Bighugs (BHVC) trao áo ấm cho trẻ em vùng cao
Những mảnh đời còn khó khăn, những cuộc sống không hề dễ dàng gì đối với những người dân vùng cao… Đó là những cảnh quen thuộc ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp khi ghé thăm thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.


Khi mùa Đông đến thì việc sinh hoạt của người dân hay việc đến trường của các em nhỏ nơi đây lại càng khó khăn hơn! Đây cũng là lý do để chuyến đi thiện nguyện “Mùa Đông ấm Hà Giang 2019” của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội kết hợp với Câu lạc bộ Tình nguyện Bighugs (BHVC) do đồng chí Nguyễn Trung Phong – Bí thư Đoàn trường làm Trưởng đoàn dẫn đoàn được tổ chức vào ngày 29/11/2019.

Rời thủ đô Hà Nội đi trên chuyến xe chở đầy yêu thương, chúng tôi - những con người tình nguyện - luôn tự nhủ sẽ trao tận tay người thực sự đang gặp nhiều khó khăn những bộ quần áo, những chiếc chăn ấm, khăn ấm, những tập sách vở, đồ chơi… Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Đồn biên phòng Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

 Đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN làm việc với các chiến sĩ đồn biên phòng

Tại đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Chúng tôi được nghe những câu chuyện ở đồn cũng như ở thị trấn Đồng Văn. Qua đó, chúng tôi biết được đồn biên phòng Hà Giang đã tổ chức chương trình con nuôi đồn biên phòng. Hiện tại thì đồn biên phòng đang nuôi 2 em nhỏ và chăm sóc 10 em nhỏ đi học ở các trường mầm non, tiểu học. Trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn sự đóng góp ủng hộ của tổ chức hết sức có ý nghĩa, tiếp thêm niềm tin cho các cháu nhỏ tiếp tục đến Trường. Với tinh thần tương thân tương ái và tích cực tham gia chương trình “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã trao 2 suất hỗ trợ bằng tiền mặt và hiện vật trị giá cho các em và mong muốn các em sẽ tiếp tục được ủng hộ và tạo điều kiện đến khi trưởng thành.
Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN gửi lại toàn bộ 64 thùng hàng quần áo, 10 chăn ấm, áo ấm cho 12 em nhỏ, vở mới cho các em và các chiến sĩ Biên phòng với các hoạt động tuần tra Biên giới, bám dân các chiến sĩ biên phòng sẽ hỗ trợ hiệu quả nhất cho nhân dân và có trách nhiệm trao những phần quà đến các gia đình khó khăn. Đồng chí Nguyễn Xuân Hưng - Chính trị viên Phó chỉ huy Đồn Biên phòng Đồng Văn cho biết tại Thị trấn Đồng Văn có trên 80% là hộ gia đình nghèo các hoạt động sản xuất manh mún và thu nhập của các hộ dân là rất thấp, điều kiện của người dân là khó khăn đặc biệt là các em nhỏ, nhiều em ở xa phải ở nội trú 1 tuần mới được về 1 ngày và quãng đường đi bộ thường mất nhiều giờ đồng hồ. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè trong khoảng 20 độ, nhiệt độ mùa đông còn khắc nghiệt hơn nhiều. Vào thời điểm hiện tại nhiệt độ chỉ khoảng 10 độ, lạnh và mức độ lạnh rất sâu.
 

 

 Những chiếc áo ấm, chăn ấm, những quyển vở sẽ được các chiến sĩ Đồn Biên phòng gửi tới bà con khi đi tuần tra đường Biên giới

Rời đồn biên phòng, chúng tôi đến với Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Đồng Văn B. Phải trải nghiệm thì các bạn mới thấu hiểu được những khó khăn ở nơi đây! Không gì khác, điều đầu tiên chính là con đường đến trường của các em. Đoạn đường gập ghềnh, cheo leo vách núi với những tảng đá lớn, ổ gà, chỉ ô tô chuyên dụng mới có thể đi vào được. Khi được ngồi trên xe máy và nghe thầy Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Văn B chia sẻ “Thời điểm này là đường đã dễ đi hơn so với 1 tháng trước. Vào mùa mưa, đường đất trơn, di chuyển lại càng khó khăn hơn.” Đoạn đường này ai không vững tay lái thì rất dễ bị ngã. Con đường này vẫn là đường đất và chưa một lần được trải nhựa, chúng tôi đã tham gia và đi rất nhiều con đường, qua nhiều trải nghiệm nhưng có lẽ đây là con đường đến Trường khó khăn nhất với các thầy cô giáo và các em nhỏ Trường Đồng Văn B, cách thị trấn Đồng Văn chỉ 7km, không xa, nhưng chúng tôi mất rất nhiều thời gian và công sức để vận chuyển được các món quà đến với các em và Nhà trường.


 

 

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Đồng Văn B

 

Niềm vui của các em khi đón nhận những món quà yêu thương

 

Tại điểm trường nhiều khuôn mặt lấm lem, ánh mắt ngây thơ, đôi chân lạnh không tất ấm, tím tái, các em bẽn lẽn đứng nhìn chúng tôi một cách lạ lẫm. Tôi hỏi một em “Em mặc như thế này có lạnh không?” Em trả lời: “Không ạ!” Tôi khá là bất ngờ khi nghe được câu trả lời này. Phải chăng là do cái lạnh ở vùng cao đã ăn sâu vào trong những đứa trẻ này hay chăng? 

Đôi chân tím tái trong thời tiết giá lạnh Hà Giang

Thấu hiểu nỗi lạnh giá này, chúng tôi đã trao tặng những chiếc áo ấm mới mang đầy tình cảm và hơi ấm từ cán bộ giảng viên và sinh viên Trường, những chiếc chăn bông và cả lương thực: gần 300kg gạo, lạc, bí ngô, những quyển vở mới… 

Những chiếc áo ấm được trao tận tay các em để góp phần xua đi giá lạnh đầu đông

 

Những quyển vở xinh được trao tận tay các em nhỏ Hà Giang

 

Đặc biệt Đoàn công tác đã trao 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Khi được nhận những món đồ và học bổng, chúng tôi thoáng thấy hiện lên trên gương mặt những đứa trẻ này là nụ cười ngây thơ và ánh mắt háo hức, tràn đầy niềm vui của các em nhỏ.

Điểm đến cuối cùng của chuyến xe tình thương chính là Ủy ban thị trấn Đồng Văn. Gặp gỡ và trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban nơi đây chúng tôi hiểu và biết rằng Biên giới có bình yên thì chúng tôi mới được hưởng hoà bình, những con em người dân tộc gia đình đã khó khăn nhưng luôn có tinh thần bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng nộp đơn xung phong đi nghĩa vụ. Với trách nhiệm của tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Đoàn công tác đã có những phần quà chia sẻ động viên các em lên đường nhập ngũ. Với 10 thanh niên xung phong lên đường nhập ngũ, Đoàn trường chúng tôi trao 10 chăn ấm, 100 kg gạo.

Kết thúc chuyến hành trình “Mùa đông ấm Hà Giang 2019”, mỗi người chúng tôi lại tâm niệm và tự nhủ: phải san sẻ, trao đi yêu thương nhiều hơn. Bạn Trần Thu Thảo - Chủ nhiệm CLB Tình nguyện Bighugs chia sẻ: “Khi được đi thực tế tại Hà Giang trong chuyến đi lần này, em mới cảm thấy mình còn may mắn hơn so với những người dân vùng cao. Có đi, có thấy, có chứng kiến tận mắt bao nhiêu mảnh đời khó khăn. Khi em trao những bộ quần áo, quyển sách, nhận lại là những nụ cười ngây thơ tràn đầy niềm vui của các em nhỏ - đó là món quà vô giá mà em nhận được sau chuyến đi. Hy vọng những món đồ này sẽ giúp đỡ được phần nào các em nhỏ ở thị trấn Đồng Văn.”

Cuộc hành trình kết nối yêu thương nơi địa đầu của Tổ quốc đã kết thúc nhưng những tâm tình, cảm xúc sẽ khó quên đối với chúng tôi. Những chuyến xe như thế này sẽ vẫn tiếp tục lăn bánh để sợi dây thiện nguyện được nối dài mãi mãi, mang theo những hơi ấm, những tâm tình đến với mọi miền của Tổ quốc. Chiến dịch thiện nguyện này đã tiếp nối và phát huy truyền thống "Trao đi yêu thương" của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung và Câu lạc bộ Tình Nguyện Bighugs (BHVC) của Trường nói riêng.

Yêu thương trao đi, nụ cười còn mãi.

Lê Ngọc Lan và cộng sự

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành