Trang tin tức sự kiện

Tình nguyện xa là cả nghĩa tình

Tình nguyện xa Quảng Ninh 2019 là một trải nghiệm không thể quên với tuổi trẻ
Đi quanh làng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi lũ trẻ con đều gọi tên anh Khôi, anh Huy, chị Lan… có lẽ 15 ngày tình nguyện xa tại Pha Lán, Thanh Lâm, Ba Chẽ, Quảng Ninh không phải là dài nhưng đội tình nguyện Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã để lại tình cảm không hề ít trong lòng người dân địa phương, đặc biệt là lũ trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn.


Đến với Thanh Lâm vào những ngày mưa lớn, lũ tại đây khá mạnh là một thách thức không hề nhỏ với đội. Nhưng ngay từ khi đặt chân đến đây, đội đã được chính quyền xã, bà con địa phương tiếp đón rất nhiệt tình và sắp xếp chỗ ăn ở tại Trường THSC dân tộc bán trú.

Thanh Lâm là một xã miền núi nghèo, người ở đây chủ yếu là dân tộc Sán Chỉ và Tày, giao thông ở đây chưa phát triển nên đường đi rất khó khăn. Nhưng Thanh Lâm lại có niềm tự hào riêng, đó là có rất nhiều người con tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, hiện nay xã có nhiều gia đình chính sách, nhiều thương binh có thành tích lớn trong kháng chiến như ông Trần Văn Phú, ông Trần Văn Bảo, ông Trần Văn Đào…

Nhiệm vụ chính của đội đến với Thanh Lâm là sơn 5 ngôi nhà chính sách và dọn dẹp đường làng ngõ xóm. Sơn xong các ngôi nhà cùng dọn vệ sinh, đội còn tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em ở đây. Buổi tối có lẽ là đáng nhớ nhất khi diễn ra chương trình văn nghệ, trò chơi cho trẻ em. Với kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện ở trường, sinh viên ĐHKT đã tạo ra các hoạt động sôi nổi làm cho trẻ em ở đây vô cùng thích thú, có thể nói chưa bao giờ hè ở Thanh Lâm lại rộn ràng đến thế.

Chuối và mít, hai sản vật quê hương của Thanh Lâm được ông Phú cho đội rất nhiều, tình cảm của người quê, một người thương binh được thể hiện qua từng cái ôm, lời động viên các cháu trong cuộc sống 
 

Ông Trần Văn Phú xúc động khi ngôi nhà được thay màu áo mới
 Tình đồng đội keo sơn không bao giờ phai nhạt của 2 cựu chiến binh Trần Văn Phú và Trần Văn Bảo
Anh Trần Văn Đông, Bí thư Đoàn xã chia sẻ, lực lượng tham gia công tác Đoàn tại địa phương khá ít vì quê mình còn nghèo, thanh niên đi làm kinh tế khắp nơi ít có thời gian ở địa phương. Năm nay, đội tình nguyện xa ĐHKT đến với Thanh Lâm không chỉ sơn nhà cho 5 gia đình chính sách mà còn tạo ra hoạt động hè rất sôi nổi cho trẻ em nơi đây, lần đầu tiên các em được tự tin đứng hát, múa, chơi trò chơi đố vui… đội đã mang một làn gió mới đến với Thanh Lâm, một làn gió mát của tuổi trẻ tình nguyện.

 
 Đội tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em xã Thanh Lâm, tình cảm được vun đắp lên từ những hoạt động đơn giản nhất
Nằm trong kế hoạch đi thăm đội tình nguyện, ngày 27/7, Bí thư Đoàn Trường ĐHKT anh Nguyễn Trung Phong đã tới thăm nơi ăn ở, hoạt động của đội tại Thanh Lâm, động viên sinh viên tiếp tục cống hiến tuổi trẻ giúp đỡ người dân địa phương các công tác xã hội. Nhân ngày kỷ niệm thương binh liệt sĩ, Đoàn trường ĐHKT đã đến dâng hương tại đài tưởng niệm Thanh Lâm và thăm hỏi các gia đình chính sách trên địa bàn.

Đoàn Trường ĐHKT thăm hỏi các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ cùng các công trình sơn do đội tình nguyện xa thực hiện
 

 

 Đoàn trường thắp nén nhang thơm tri ân công lao của các liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc
Ông Trần Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Thanh Lâm là địa phương có địa hình hiểm trở, kinh tế phát triển còn chậm, các gia đình thương binh liệt sĩ tuy đời sống kinh tế khó khăn nhưng luôn tự hào vì đã công hiến một phần máu thịt cho độc lập của dân tộc. Nhân ngày thương binh liệt sĩ, Đoàn trường đến thăm hỏi đó là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, thể hiện sự noi gương của thế hệ trẻ với những tấm gương đi trước, chúng tôi không biết nói gì hơn, xin cảm ơn Nhà trường và hẹn một dịp nào đó các bạn trở lại Thanh Lâm sẽ giàu đẹp và phát triển hơn.
 

 Đội tình nguyện xa đã có 15 ngày ý nghĩa tại xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh 

Chuẩn bị về với Thủ đô, đội tình nguyện tranh thủ đi thăm, chào hỏi một lượt các hộ dân trong thôn, dặn dò các em nhỏ học tập, tuy thời gian ở Thanh Lâm không dài mà đội đã quen được gần hết cả thôn (thôn khoảng 100 hộ), lũ trẻ biết tin các anh chị tình nguyện chuẩn bị về mà đứa nào cũng rơm rớm buồn và nhắc đi nhắc lại ngày rằng “Các anh chị phải quay lại với chúng em đấy nhé".

Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành