Trang tin tức sự kiện

10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2020

Năm 2020 tiếp tục chứng kiến sự chuyển mình quan trọng của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với nhiều hoạt động đổi mới trên các lĩnh vực công tác. Nhà trường đã tổ chức bình chọn 10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu nhất của năm 2020. Ban quản trị website Trường Đại học Kinh tế trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


1. Hoàn thiện nâng cấp cơ sở vật chất, dự án đại học xanh, hướng tới phát triển bền vững

 Năm 2020 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ về hệ thống cơ sở vật chất tại ĐHKT. Nhà E4 - nhà điều hành của Trường đã khoác lên mình tấm áo mới mang tên “Dự án đại học xanh”. Tòa nhà được phủ một lớp cây xanh, hoa cỏ giúp tô thêm vẻ đẹp lộng lẫy, đồng thời hòa với thiên nhiên hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hệ thống phòng làm việc, cầu thang được cách tân theo phong cách Châu Âu hiện đại. Số lượng phòng học chất lượng cao cho sinh viên tăng mạnh. Giảng đường Hồ Tùng Mậu được đưa vào vận hành với tiêu chuẩn chất lượng cao, giảng đường Việt - Úc được nâng cấp, đồng bộ với tiêu chuẩn chung của Nhà trường. Hệ thống thiết bị hỗ trợ giảng dạy, thực hành được đảm bảo đầy đủ, chất lượng, hiện đại và đồng bộ. Nhà trường cũng đã tạo được một số không gian tự học, đọc sách dành cho cán bộ, giảng viên và người học.

Nhà điều hành của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được khoác tấm áo xanh tươi mới

2. Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ VI

Trong không khí hướng về Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ 13, Đảng bộ ĐHKT - ĐHQGHN đã tổ chức Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ngày 15 - 16/7/2020. Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng bộ, Đại hội Đảng bộ ĐHKT lần thứ VI đã thành công tốt đẹp. Thành công tốt đẹp của Đại hội ĐHKT cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng bộ và Nhà trường vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ cơ hội mới, phấn đấu theo khẩu hiệu hành động “Phát triển đột phá - Vươn tầm quốc tế”. Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Trúc Lê tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Trường ĐHKT lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngay sau Đại hội, tất cả các cấp uỷ, Đảng viên đã làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn Trường về kết quả Đại hội; nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết và các văn kiện Đại hội; khẩn trương xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch hành động khơi dậy phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ VI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đưa Nghị quyết Đại hội vào chiến lược phát triển của Nhà trường.

Ban chấp hành Đảng bộ và Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hồi đầu năm 2020, Nhà trường đã triển khai ứng dụng hệ thống học tập trực tuyến cho 100% các lớp hệ đại học và cao học, ứng dụng các phần mềm quản lý đào tạo, qua đó dần hoàn thiện hệ thống quản lý và các quy định, quy chế theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên trong hoạt động giảng dạy, nhập điểm, chấm thi, thống kê giờ giảng.

Sinh viên học online nhưng vẫn nhận đủ lượng kiến thức mà giảng viên truyền đạt, sinh viên thi hết môn bằng hình thức tiểu luận hoặc bài tập lớn. Ngoài ra, trong thời gian học online, Trường tổ chức nhiều sự kiện online như cuộc thi, khóa học Yêu và được Yêu, tổ chức tọa đàm online, khảo sát ý kiến người học… để duy trì đời sống tinh thần phong phú cho sinh viên trong thời gian dài không tới giảng đường.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế PGS.TS Nguyễn Trúc Lê (góc trên, bên phải) tham dự tiết dạy online của TS. Lê Thị Hồng Điệp nhằm tìm hiểu tình hình dạy - học của giảng viên - sinh viên Nhà trường

Thực hiện chỉ đạo của ĐHQGHN và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trường ĐHKT và Tổng cục Thể dục Thể thao đã phối hợp xây dựng chương trình Quản trị Kinh doanh đào tạo cho tài năng thể thao với mục đích đào tạo cho các tài năng thể thao sau khi nghỉ thi đấu chuyên nghiệp có thể có một nghề nghiệp vững chắc, ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến cho thể thao nước nhà. Chương trình được xây dựng đặc biệt hướng đến các giá trị hình ảnh và chuyên môn thể thao của vận động viên, được thiết kế dựa trên lịch thi đấu của vận động viên.

Hai vận động viên Nguyễn Quang Hải (đội tuyển bóng đá) và Quách Thị Lan (đội tuyển điền kinh) đã được nhận học bổng toàn phần từ Nhà trường và trở thành hai tân sinh viên đầu tiên của chương trình. Dự kiến, chương trình đào tạo sẽ bắt đầu triển khai vào đầu năm 2021.

Lãnh đạo Trường ĐHKT - ĐHQGHN chụp ảnh kỷ niệm cùng các VĐV và lãnh đạo Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội

VĐV Quách Thị Lan - Huy chương bạc Asiad 2014, Huy chương vàng Asiad 2018, Huy chương đồng Asiad 2018, Huy chương vàng SEA Games 2015 - 2017 - 2018 bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới chương trình QTKD do Trường ĐHKT tổ chức

5. Tiên phong trong trao đổi tín chỉ trong nước

Nhằm tạo ra nhiều môi trường học tập và trải nghiệm đa dạng, Trường ĐHKT đã tiên phong ký kết hợp tác trao đổi sinh viên với các trường đại học lớn như: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Cần Thơ và trong thời gian tới là Trường Đại học Tây Nguyên.

Từ đó, ĐHKT và các đối tác sẽ mở ra nhiều cơ hội để sinh viên được trải nghiệm môi trường học tập đa dạng, đa văn hoá trong thời gian học tập, lưu trú; có cơ hội học tập, giao lưu với các giảng viên, sinh viên từ các trường đại học khác nhau trong cả nước; được rèn luyện gia tăng khả năng hội nhập môi trường và xã hội đồng thời được trải nghiệm, học hỏi, tích luỹ vốn sống, kiến thức xã hội, văn hoá, lịch sử, ẩm thực tại địa phương nơi trường trao đổi.

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (bên trái) và GS.TS Sử Đình Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh ký kết thoả thuận hợp tác trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai bên

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Đại học Kinh tế - Luật thuộc ĐHQG TP. HCM đã được ký trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai bên 
6. Duy trì chất lượng tuyển sinh trong nước, tăng mạnh tuyển sinh liên kết quốc tế và nâng cao chỉ số quốc tế hoá, đổi mới hoàn toàn hoạt động giảng dạy

Năm 2020, Trường ĐHKT tiếp tục tuyển sinh 1.200 chỉ tiêu các ngành đào tạo cử nhân trong nước với 6 ngành. Theo đó, nhà trường không chỉ tăng về quy mô tuyển sinh mà chất lượng tuyển sinh đầu vào cũng có xu hướng gia tăng đối với cả chương trình đào tạo trong nước và liên kết quốc tế.

Cũng trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động trao đổi quốc tế tạm lắng xuống, tuy nhiên Trường ĐHKT vẫn duy trì tổ chức được nhiều hội thảo, tọa đàm trực tuyến có sự tham gia của các diễn giả, các nhà khoa học và giảng viên nước ngoài, hoàn thành mục tiêu đặt ra tại Đại hội Đảng bộ lần thứ V là phát triển chương trình đào tạo hiện đại, phù hợp với nhu cầu xã hội và tăng nguồn thu cho Nhà trường; chuyển đổi 100% chương trình đào tạo đại học theo hướng tự phí, chất lượng cao; mở rộng các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh; tăng cường tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các chương trình đào tạo liên kết, hợp tác quốc tế để từng bước “quốc tế hoá” các chương trình đào tạo.

 Tại "Giờ học truyền cảm hứng" của các giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
Năm 2020, ĐHKT đã tiếp tục khẳng định là một trung tâm nghiên cứu khoa học kinh tế, quản trị, kinh doanh hàng đầu cả nước. Trường ĐHKT đã tổ chức thành công 28 hội nghị/hội thảo quốc tế và quốc gia, trong đó phải đặc biệt kể đến hội thảo, diễn đàn quy mô lớn được xã hội quan tâm như Diễn đàn Kinh tế Việt - Đức, Hội nghị công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2020, Hội thảo quốc tế CIECI 2020 "Tạo thuận lợi thương mại và đầu từ trong bối cảnh biến động toàn cầu", Hội thảo quốc tế Lãnh đạo và Quản lý trong thời đại chuyển đổi số, Hội thảo quốc tế “Những vấn đề đương đại về tài chính - kế toán hướng tới phát triển bền vững”

Hiện ĐHKT đang triển khai 17 đề tài cấp nhà nước. Số bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế tăng mạnh cả về chất lượng và số lượng. Tổng số bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế là 75 bài; trong đó số bài báo được đăng trong các tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu ISI và SCOPUS là 63 bài trên hệ thống ISI/Scopus. So với năm học trước, số lượng bài báo quốc tế đã tăng lên 40%.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Việt - Đức

 

Nhằm mục đích tạo ra sân chơi bổ ích, Trường đã tổ chức nhiều cuộc thi quy mô thu hút đông đảo sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Có thể kể đến cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” do Trường phối hợp với Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thu hút hàng ngàn sinh viên hưởng ứng và tham gia. Cuộc thi khởi nghiệp Business Challenges mùa 5 do Trường phối hợp với Viện FNF Việt Nam tổ chức có sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp lớn và đang thu hút gần 1.000 thí sinh tham dự; Cuộc thi vẫn đang tiếp tục diễn ra đến tháng 3/2021.

Bên cạnh đó, sinh viên ĐHKT còn được Nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ tham gia các cuộc thi có quy mô toàn quốc như cuộc thi “Tài năng trẻ Logistics Việt Nam”, cuộc thi nghiên cứu khoa học Euréka 2020… Các đơn vị, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên ĐHKT cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi hấp dẫn dành cho sinh viên như: cuộc thi Metting with PM 2020, cuộc thi Tài chính Ngân hàng trong tôi, Cuộc thi Đầu tư online, cuộc thi “LOGIN SBA 2020”, Cuộc thi Online tìm hiểu về “Cuộc đời và tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh” , Cuộc thi online “Sing and Stay” , cuộc thi online “Tìm hiểu công cụ hỗ trợ học tập online của sinh viên”

 
Các cuộc thi thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn, báo chí và sinh viên 
 

9. Kiểm định chất lượng và định hướng phát triển tiệm cận chuẩn quốc tế

Hoàn thành việc đánh giá ngoài chương trình đào tạo (CTĐT) chuẩn trình độ đại học ngành Kinh tế Phát triển, đạt mốc 100% các CTĐT ở bậc cử nhân được KĐCL và cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn theo bộ tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng CTĐT của Bộ GD&ĐT.

Việc KĐCL được Trường thực hiện không chỉ để khẳng định chất lượng đào tạo của từng ngành mà còn tạo tiền đề để tiến hành kiểm định quốc tế và hội nhập toàn cầu. Trên cơ sở hoàn thành mục tiêu giai đoạn đầu, Trường giao nhiệm vụ cho Tổ đề án thực hiện Đề án “Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường ĐHKT, ĐHQGHN”, thực hiện tự đánh giá và nhận diện các CTĐT theo bộ tiêu chuẩn ACBSP của Tổ chức kiểm định các trường học và chương trình đào tạo về kinh doanh, Hoa Kỳ (ACBSP) tiến tới đăng ký thực hiện KĐCL, với mục tiêu đến năm 2023 Trường sẽ có ít nhất 02 CTĐT được KĐCL theo chuẩn ACBSP và được cấp chứng nhận đạt chuẩn.

Đoàn đánh giá ngoài chương trình đào tạo ĐH ngành Kinh tế Phát triển và lãnh đạo, giảng viên Trường ĐHKT

10. Ra mắt Chi Hội Hữu nghị Việt Anh tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Năm 2020, Trường Đại học Kinh và Hội Hữu nghị Việt - Anh đã tổ chức lễ ra mắt Chi Hội hữu nghị Việt - Anh tại Nhà trường. Với trên 70% giảng viên tốt nghiệp ở các nước tiên tiến, trong đó Anh Quốc chiếm khá lớn, Chi hội ra đời sẽ là nơi sinh hoạt, trao đổi văn hóa; là cầu nối giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Vương quốc Anh, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; Quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới Vương quốc Anh nhằm củng cố và phát triển tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt - Anh.

 
Ông Vương Thừa Phong - Nguyên Phó trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anhtặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Chi hội Hữu nghị Việt - Anh Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhiệm kỳ 2020 - 2025
 Ban chấp hành Chi hội hữu nghị Việt - Anh Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cùng đại biểu và các hội viên


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành