Trang tin tức sự kiện

ĐHQG Hà Nội lần đầu góp mặt trong Bảng xếp hạng đại học Châu Á của Times Higher Education 2020

Lần đầu tiên ĐHQGHN có mặt trong Bảng xếp hạng các trường đại học khu vực Châu Á năm 2020 do tạp chí Times Higher Education (THE Asia) vừa công bố, với vị trí trong nhóm 201 - 250, đứng đầu Việt Nam.


Bên cạnh ĐHQGHN, hai cơ sở giáo dục đại học khác của Việt Nam cũng có mặt trong Bảng xếp hạng THE Châu Á 2020 là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được xếp trong nhóm 251-300, và Đại học Quốc gia TP.HCM nhóm 400+.

Với tổng số điểm cao nhất trong số ba cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, 27.3-30.4, ĐHQGHN còn có điểm cao nhất về các tiêu chí Giảng dạy, Nghiên cứu, Quốc tế hóa, trong khi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có điểm cao nhất về tiêu chí Chỉ số trích dẫn và ĐHQGHCM có điểm cao nhất về tiêu chí Thu nhập từ doanh nghiệp.

Để thực hiện và công bố Bảng xếp hạng đại học Châu Á năm 2020, Times Higher Education đã sử dụng bộ tiêu chí gồm 13 chỉ số thuộc 5 nhóm Giảng dạy (30%), Nghiên cứu (30%), Chỉ số trích dẫn (30%), Thu nhập từ chuyển giao tri thức (7,5%) và Quốc tế hóa (7,5%). Với cách đánh giá như vậy, những cơ sở giáo dục đại học không phải là đại học nghiên cứu hoặc không mạnh về nghiên cứu khó có thể có mặt trong Bảng xếp hạng này.  

Năm nay, có gần 500 cơ sở giáo dục thuộc 30 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực Châu Á được THE xếp hạng, trong khi năm trước chỉ có 400 trường, trong đó ba cơ sở giáo dục của Việt Nam đóng góp cho sự gia tăng này.

Trong khu vực, đứng đầu vẫn là là Đại học Tsinghua (Trung Quốc), thứ 2 là ĐH Peking (Trung Quốc, vươn lên từ vị trí thứ 5, 2019), thứ 3 là ĐH Quốc gia Singapore (từ vị trí thứ 2), thứ 4 là ĐH Hong Kong, thứ 5 là ĐH Khoa học & Công nghệ Hong Kong...

Các quốc gia trong khu vực, Thái Lan có thêm 2 trường ĐH được xếp hạng nâng tổng số lên 16 trường có mặt trong Bảng xếp hạng THE Châu Á 2020; ĐH Mahidol vẫn đứng đầu ở Thái Lan với vị trí 122 ở Châu Á (104 năm 2019). Malaysia cũng có thêm 2 trường đại học được xếp hạng trong năm nay, nâng tổng số lên thành 13 trường đại học, trong đó ĐH Malaya đứng đầu ở Malaysia với thứ hạng 43 ở Châu Á (38 năm 2019)...

Trước đó, năm 2019, lần đầu tiên ĐHQGHN và 02 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam được Thời báo Giáo dục đại học - Times Higher Education (THE) xếp trong nhóm 1000 đại học hàng đầu thế giới. Theo đó, ĐHQGHN thuộc nhóm 801-1000 thế giới và là đơn vị có các chỉ số về giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế đứng đầu trong nhóm các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

 

Cũng theo công bố kết quả xếp hạng các trường đại học thế giới theo lĩnh vực - Times Higher Education World University Rankings by Subject, lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ của ĐHQGHN nằm trong nhóm 401 - 500. Trước đó, nhóm ngành Vật lý và Thiên văn học được QS xếp hạng 501 - 550 thế giới và đứng vị trí số 1 so với các cơ sở giáo dục đại học trong nước; nhóm ngành Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin, nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo lần lượt thuộc top 551 - 600 và 451 - 500 thế giới. 

Xem bài gốc >>

___________

BÀI LIÊN QUAN:

- Ba đại học Việt Nam vào top 500 châu Á


VNU Media - Viện Đảm bảo Chất lượng

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành