Trang cựu sinh viên
 
Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN kỷ niệm 40 năm truyền thống (1974 - 2014)

Sáng ngày 16/11/2014, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 40 năm truyền thống (11/1974 - 11/2014) và Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam


Chương trình gặp mặt này là một dấu mốc quan trọng, nhằm nhìn lại chặng đường 40 năm đã qua và hướng tới tương lai với những kế hoạch lâu dài hơn, tiếp tục xây dựng Nhà trường ngày càng vững mạnh theo định hướng nghiên cứu và đạt đẳng cấp quốc tế. Tới tham dự buổi gặp mặt có GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thành ủy viên Thành ủy Hà Nội, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN; GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN; PGS.TS Vũ Văn Phúc - Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; PGS.TS. Lê Bộ Lĩnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; cùng đại diện Văn phòng, các ban chức năng, các đơn vị thành viên thuộc ĐHQGHN; các đối tác của Trường ĐHKT; các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh các chương trình đào tạo trong nước và liên kết quốc tế của Trường.
Phát biểu tại chương trình gặp mặt, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Trường, những thành tựu cơ bản mà các thế hệ thầy và trò Trường ĐHKT đã đạt được trong suốt 40 năm qua. Ông mong rằng: Trường ĐHKT sẽ tiếp tục phát huy được những thành quả đã đạt được và dần trở thành điểm đến của tri thức; điểm đến của các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam để tham vấn về các vấn đề có liên quan tới kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh…

Cách đây 40 năm, với tiền thân là Khoa Kinh tế Chính trị thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974 - 1995), Trường ĐHKT đã trải qua các giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách và khó khăn với các tên gọi khác nhau: Khoa Kinh tế trực thuộc Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN (1995 - 1999); Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (1999 - 2007); Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (2007 đến nay). Ở mỗi giai đoạn, Trường đều để lại những thành tích, dấu ấn đáng tự hào, khẳng định truyền thống vẻ vang và sức mạnh nội lực không ngừng vươn lên.

 
 
Đông đảo khách mời cùng các thế hệ cán bộ, sinh viên ĐHKT đã tham dự buổi gặp mặt

Trải qua chặng đường 40 năm, trong đó có 7 năm hoạt động với tư cách là trường đại học thuộc ĐHQGHN, Trường ĐHKT - ĐHQGHN được biết đến như một đại học trẻ, năng động, có tầm nhìn sáng tạo, có định hướng phát triển đúng đắn và đang ngày càng phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả. Trường đã không ngừng phát triển và đã có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà, làm dày thêm trang sử vàng truyền thống vẻ vang của Trường.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời chúc mừng đến các nhà giáo lão thành, các thầy giáo, cô giáo dồi dào sức khoẻ, tiếp tục nuôi dưỡng tâm huyết, tham gia và hỗ trợ Nhà trường trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển Trường nói riêng và sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung.

Tại buổi gặp mặt, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã tuyên đọc thư chúc mừng Trường ĐHKT, ĐHQGHN nhân dịp kỷ niệm 40 năm truyền thống và chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của GS. Trần Phương - Nguyên Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội giai đoạn 1974 - 1979. Trong thư, GS. Trần Phương nhấn mạnh rằng “Nhân kỷ niệm 40 năm truyền thống Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, tôi thân ái gửi tới các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất... Dù không còn làm việc ở Khoa Kinh tế Chính trị đã lâu nhưng tôi vẫn luôn dõi theo sự phát triển của Khoa, từ khi còn là một khoa trực thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội cho đến khi trở thành Trường ĐHKT có tầm nhìn và quyết tâm phát triển cao. Tôi thực sự vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh của Trường ĐHKT”.

 
 

Phần giao lưu, chia sẻ của các cựu giáo chức, cựu sinh viên ĐHKT về những kỷ niệm sâu sắc trong những năm tháng dưới mái Trường dấu yêu

Trong không khí trang trọng và đầm ấm của buổi gặp mặt, các đại biểu đã có dịp giao lưu với đại diện cựu giáo chức và cựu sinh viên các thế hệ của Trường. Đây là dịp để các đại biểu tự hào ôn lại những chặng đường phát triển, những kỷ niệm với đồng nghiệp, thầy cô, bạn bè; những kỷ niệm, ấn tượng sâu sắc cũng như những điều tâm huyết trong suốt thời gian gắn bó với Trường; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm vận dụng các kiến thức được học tại Trường vào cuộc sống, công việc, và đưa ra lời khuyên đối với các thế hệ nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên của Trường.

 
 
PGS.TS Nguyễn Duy Dũng phát biểu tại buổi giao lưu

Tại buổi gặp mặt, PGS.TS Nguyễn Duy Dũng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, sinh viên khóa 1, đã thay mặt cho toàn thể cựu sinh viên ĐHKT qua các thời kỳ phát biểu cảm tưởng trong ngày vui kỷ niệm 40 năm truyền thống của Trường. Ông chia sẻ “Dẫu giờ các thầy đã ở cái tuổi “hoàng hôn của cuộc đời”, nhiều thầy sức khỏe đã yếu lắm rồi, có thầy đã đi xa…Song, với chúng tôi các thầy luôn là những tấm gương tuyệt vời nhất về tri thức, nhân cách, về lòng nhân hậu của những trí thức tâm huyết mong muốn đào tạo và phát triển một ngành học mới mẻ”. Nhân kỷ niệm 40 năm truyền thống Trường ĐHKT, ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Duy Dũng, với tư cách là một cựu sinh viên, một đồng nghiệp và cũng là phụ huynh của Trường đã gửi lời tri ân sâu sắc tới các cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Buổi Gặp mặt kỷ niệm 40 năm truyền thống và Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam đã khép lại. Đây là dịp gặp gỡ của các thế hệ thầy và trò ĐHKT, của Nhà trường với các đối tác để nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua, nhằm trao đổi và chia sẻ những cảm nhận, những đánh giá/ tư vấn về sự phát triển tiếp theo của Trường trong tương lai. Qua đó, khẳng định sự đúng đắn của những bước đi ban đầu, tạo sự hứng khởi, tăng cường tình đoàn kết và tính quyết tâm cao không chỉ của thầy và trò mà của cả các đối tác và các bên có liên quan trong việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển mà Nhà trường đã đặt ra: Đào tạo chất lượng cao gắn với quốc tế, nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn doanh nghiệp, địa phương và chính sách.

_______________________________

Tin bài liên quan:
- PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Trường đại học phải là điểm đến của tri thức
- GS. Trần Phương: Tôi thực sự vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh của Trường Đại học Kinh tế
- VOV: ĐH Kinh tế- ĐHQG Hà Nội kỷ niệm 40 năm truyền thống
- Báo Giáo dục và Thời đại: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội kỷ niệm 40 năm truyền thống

Nguyễn Kha - Lưu Mai