Trang cựu sinh viên
 
Lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn năm 2010

Ông Nguyễn Trường Sơn trao séc tượng trưng cho GS.TS Mai Trọng Nhuận và nhóm nghiên cứu
Sáng nay 14/12/2011, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Tập đoàn Bảo Sơn tổ chức lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn năm 2010. Đây là giải thưởng dành cho các công trình, nhóm công trình khoa học công nghệ xuất sắc, có giá trị học thuật cao, thể hiện rõ tính mới, tính sáng tạo và tính ứng dụng thực tiễn của các cá nhân hoặc tập thể nhà khoa học.


Tham dự lễ trao giải có PGS.TS Lê Bộ Lĩnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Quốc hội; ông Phùng Đức Tiến - Ủy viên Thường trực Ủy ban KHCN&MT Quốc hội; GS.TSKH Nguyễn Quang Thái - Tổng thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam… và nhiều đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan chính phủ, các viện nghiên cứu.

Về phía lãnh đạo ĐHQGHN có GS.TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN; Về phía Ban tổ chức giải thưởng có: ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn, Chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn; PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT; cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ Tập đoàn Bảo Sơn và Trường ĐHKT đã tham dự buổi lễ.

Năm nay, Giải thưởng Bảo Sơn đã thuộc về dự án: “Điều tra, đánh giá, thống kê, quy hoạch các khu bảo tồn vùng đất ngập nước có ý nghĩa quốc tế, quốc gia” của nhóm tác giả Đại học Quốc gia Hà Nội, do GS.TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN làm chủ nhiệm. Tổng giá trị giải thưởng là 20.000 USD.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, kiêm Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn đã đề cập đến lịch sử phát triển của Quỹ Bảo Sơn, tầm quan trọng của việc trao giải thưởng Bảo Sơn. Ông cho biết: “Tuy mới chọn được 1 đề tài để trao giải, song đây là bước khởi đầu quan trọng để đánh giá sự đóng góp của các nhà khoa học đối với xã hội. Hy vọng rằng, những năm tiếp theo sẽ có nhiều nhà khoa học khác gửi công trình tham gia giải thưởng. Giải thưởng Bảo Sơn sẽ góp phần quảng bá và phổ biến các công trình khoa học và khuyến khích việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá và con người Việt Nam đặt ra, phù hợp với thực tiễn Việt Nam, có thể áp dụng rộng rãi, đem lại giá trị kinh tế, văn hoá, xã hội, văn hoá cho đất nước.”

Với tư cách là đại diện cơ quan thường trực của giải, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã chúc mừng tập thể các nhà khoa học đã vượt qua hàng chục hồ sơ của nhiều nhà khoa học có tên tuổi khác để được trao Giải thưởng Bảo Sơn đợt này. Ông cảm ơn sự ủng hộ, tư vấn quý báu của các cán bộ quản lý, nhà khoa học của các bộ ngành, trường đại học, viện nghiên cứu. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh: "Ý tưởng xây dựng Giải thưởng Bảo Sơn được ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn ấp ủ từ lâu, đó là một ý tưởng độc đáo và thể hiện tính xã hội cao, hướng tới các giá trị bền vững, vì lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển xã hội và con người Việt Nam. Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Tập đoàn Bảo Sơn là những đối tác chiến lược của nhau, hợp tác toàn diện trên các phương diện đào tạo, nghiên cứu và tư vấn. Do vậy, khi Tập đoàn Bảo Sơn đề xuất Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tư vấn về quy trình và quy chế cho Giải thưởng Bảo Sơn, chúng tôi rất ủng hộ và nhận lời phối hợp tham gia”.

 
 

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn trao chứng nhận giải thưởng cho Chủ nhiệm dự án - GS.TS Mai Trọng Nhuận

 

 
 
Đông đảo khách mời và phóng viên các hãng thông tấn báo chí đã tham dự buổi lễ.
Năm 2011 là năm đầu tiên xét chọn công trình đạt Giải thưởng Bảo Sơn nên căn cứ vào chất lượng hồ sơ gửi đến tham dự, Ban tổ chức quyết định năm 2011 chỉ xét chọn Giải thưởng Bảo Sơn thuộc lĩnh vực vì sự nghiệp phát triển bền vững. Tính độc đáo của Dự án “Điều tra, đánh giá, thống kê, quy hoạch các khu bảo tồn vùng đất ngập nước có ý nghĩa quốc tế, quốc gia” thể hiện ở chỗ: đây là lần đầu tiên bộ tiêu chí đầy đủ của quốc gia để đánh giá các vùng đất ngập nước (ĐNN), hệ thống phân loại ĐNN Việt Nam được xây dựng thay vì sử dụng các công cụ này của các tổ chức quốc tế hay quốc gia khác. Về khoa học và đào tạo, các nội dung của Dự án đã được sử dụng và công bố trên các tạp chí và công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Nhiều học viên cao học, sinh viên đã nhận được sự hỗ trợ từ dự án để hoàn thành luận văn và khoá luận tốt nghiệp. Trong quá trình thực hiện, Dự án đã tập hợp được đông đảo các nhà khoa học và quản lý hoạt động, nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan đến ĐNN cùng tham gia, nghiên cứu, thảo luận và đẩy mạnh hợp tác giữa các bên, góp phần thúc đẩy xã hội hoá công tác quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên - môi trường quốc gia. Tập thể tác giả của Dự án dự kiến sẽ sử dụng toàn bộ giải thưởng để thành lập quỹ học bổng thường niên mang tên “Tài năng đất ngập nước Việt Nam” nhằm khuyến khích các sinh viên và học viên cao học, nghiên cứu và học tập trong các lĩnh vực có liên quan đến sáng tạo để bảo tồn và phát triển bền vững đất ngập
 

GS.TS Mai Trọng Nhuận thay mặt nhóm tác giả dự án phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ trao thưởng GS.TS Mai Trọng Nhuận chia sẻ: “Giải thưởng này không dành cho tác giả nghiên cứu mà dành cho những vùng ĐNN, dành cho sự nghiệp phát triển kinh tế bền vững”. GS.TS Mai Trọng Nhuận bày tỏ sự tin tưởng: “Giải thưởng Bảo Sơn sẽ như con gà đẻ trứng vàng vì sự nghiệp phát triển kinh tế bền vững” và chúc Quỹ Bảo Sơn và Giải thưởng Bảo Sơn ngày càng phát triển, có uy tín cao trong và ngoài nước.


Tin: Lưu Mai Anh - Ảnh: Đỗ Chiêm