Trang cựu sinh viên
 
Hợp tác - Tạo sức lan tỏa lớn và cơ hội phát triển

Ông Trần Quang Bình, Giám đốc BIDV, Chi nhánh Tây Hà Nội - Cựu sinh viên Khóa 38 (1993-1997) Khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, nay là Trường ĐHKT- ĐHQGHN
“Tôi rất vui mừng vì sự lớn mạnh và phát triển về mọi mặt của Trường ĐHKT- ĐHQGHN, nơi tôi đã được đào tạo, trang bị những kiến thực hết sức cần thiết cho bước đường sự nghiệp. Đặc biệt hơn, tôi nhận thấy, chương trình đào tạo của trường ngày càng được cập nhật, đổi mới, các thế hệ sinh viên ra trường ngày càng thể hiện được bản lĩnh và sự tự tin trong hành trang vào đời”


Trường  được biết đến như một đại học trẻ, năng động, hướng đến chuẩn quốc tế trong chất lượng đào tạo và nghiên cứu, đang trên đường khẳng định thương hiệu và uy tín của mình trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Trường đã tạo được dấu ấn tích cực, khẳng định thương hiệu của Trường và tạo dựng niềm tin với người học và xã hội về sự kiên định theo đuổi mục tiêu chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

Với phương châm “Hợp tác để phát triển”, thời gian qua, Trường ĐHKTlà đơn vị xây dựng và triển khai hiệu quả mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và tư vấn đã hỗ trợ quá trình đào tạo của Trường về mặt thực tiễn đồng thời tạo đầu ra cho các doanh nghiệp. Kết quả hợp tác trong thời gian qua với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và BIDV chi nhánh Tây Hà Nội là minh chứng cụ thể. Trong những năm qua, BIDV đã mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện với các đơn vị giáo dục, các trường đại học trọng điểm trên cả nước. Đến nay, BIDV đã có quan hệ hợp tác với trên 160 trường đại học, cao đẳng, các đơn vị giáo dục trên cả nước như: Học viện Tài chính, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh…

Tháng 8 năm 2013, BIDV đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện phối hợp với ĐHQGHN trên các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và cung cấp dịch vụ phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước, với một số nội dung chính:

Về hợp tác đào tạo: Hai bên hợp tác xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn và nâng cao cho cán bộ trong hệ thống BIDV. Đồng thời, BIDV tạo điều kiện để sinh viên, học viên có chuyên ngành đào tạo phù hợp với hoạt động của BIDV đến thực tập. Hàng năm, BIDV xem xét tuyển thẳng 10 sinh viên, học viên xuất sắc của ĐHQGHN (ưu tiên các sinh viên khối kinh tế, ngân hàng) đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ, phẩm chất đạo đức vào làm việc trong hệ thống BIDV.

Về hợp tác nghiên cứu: Hai bên phối hợp thực hiện các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu về kinh tế vĩ mô, kinh tế ngành…; cung cấp thông tin kinh tế - xã hội của các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar nhằm phục vụ cho hoạt động hợp tác đầu tư; thực hiện các dự án nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao hệ thống phần mềm triển khai nghiệp vụ ngân hàng - tài chính; tổ chức các hội nghị, hội thảo có quy mô quốc gia, quốc tế…

Về tài trợ học bổng: BIDV cam kết trao học bổng thường xuyên cho ĐHQGHN, trong đó ưu tiên đối với khối sinh viên kinh tế, công nghệ thông tin. Thời gian qua, BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội đã phối hợp ĐHQGHN lựa chọn 50 sinh viên xuất sắc để trao học bổng (mỗi suất 10 triệu đồng). Đặc biệt, các suất học bổng còn hướng đến các lưu học sinh Lào, Campuchia, Myanma đang học tập tại ĐHQGHN và sinh viên nghèo có thành tích học tập tốt.

Các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa một đại học uy tín và một ngân hàng hàng đầu Việt Nam đã tạo ra sức lan tỏa lớn, mở ra một cơ hội mới cho hai đơn vị trên những lĩnh vực là thế mạnh của hai đơn vị. Cụ thể, đối với các đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị ứng dụng thực tế vào hoạt động tài chính, ngân hàng, BIDV có thể thực hiện tài trợ để sản phẩm đi vào cuộc sống, hoặc đối với các vấn đề thực tiễn trong quá trình kinh doanh có vướng mắc, BIDV có thể cử cán bộ tham gia đào tạo lý luận tại trường… BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội tự hào là đơn vị cầu nối cho mối quan hệ hợp tác này và chúng tôi cũng đã hoàn tất một phần của thoả thuận hợp tác với việc tài trợ nâng cấp, sửa chữa Hội trường 203 của trường ĐHQGHN cùng với việc hợp tác triển khai từng bước quan hệ của Chi nhánh, của BIDV với ĐHKT- ĐHQGHN, đơn vị đi đầu trong các trường, khoa thuộc ĐHQGHN trong việc cụ thể hoá các nội dung hợp tác.

Đặc biệt, tháng 7/2014, Trường ĐHKT và Trung tâm Nghiên cứu thuộc BIDV khởi động hợp tác về nghiên cứu ứng dụng. Cụ thể, ba đề xuất nghiên cứu của Trường ĐHKT được BIDV thông qua và cam kết tài trợ là các đề tài “Xây dựng báo cáo đánh giá lành mạnh tài chính của hệ thống ngân hàng Việt Nam” (đề xuất bởi Khoa Tài chính - Ngân hàng), “Cấu trúc và vận hành thị trường bất động sản tại một số quốc gia trong khu vực, các nước phát triển và gợi ý cho Việt Nam” (đề xuất bởi Khoa Kinh tế Chính trị), “Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế” (đề xuất bởi Khoa Kinh tế Phát triển). Các nghiên cứu này sau khi hoàn thành sẽ được chuyển giao cho phía BIDV nhằm tạo cơ sở để đơn vị xây dựng các chính sách hoạt động phù hợp.

Có thể khẳng định, BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội và Trường ĐHKTlà một hình mẫu kết nối, hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác. Hy vọng, trong thời gian tới, BIDV nói chung và BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục xúc tiến triển khai việc hợp tác sâu rộng hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, Chi nhánh sẽ đóng vai trò là cầu nối để Trường ĐHKT tiếp tục xúc tiến các chương trình hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Trường Đào tạo BIDV theo thỏa thuận đã ký kết.

Hướng tới kỷ niệm 40 năm truyền thống và 7 năm thành lập Trường ĐHKT, BIDV xin chúc Nhà trường ngày càng phát triển vững chắc, sớm đạt được mục tiêu chiến lược trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, được xếp hạng ngang tầm với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Mong rằng, sự hợp tác chặt chẽ trong thời gian qua giữa BIDV và Trường ĐHKTsẽ là tiền đề cho sự đột phá và phát triển vượt bậc của Nhà trường. Hai bên sẽ cùng nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa để xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp giá trị và lợi ích thiết thực cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Trích: Kỷ yếu kỷ niệm 40 năm truyền thống Trường ĐHKT - ĐHQGHN Tháng 11/2014