Đào tạo ngắn hạn
 

Khóa đào tạo nâng cao SPSS và STATA cho giảng viên ĐHKT

Nhằm nâng cao kỹ năng và năng lực xử lý, phân tích số liệu định lượng cho cán bộ, giảng viên ĐHKT, Phòng Tổ chức Nhân sự - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã phối hợp với Dự án “Tạo dựng nền tảng phát triển sản phẩm, quy trình công nghệ và thiết lập đội ngũ nhân sự cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp liên ngành, dài hạn và đa mục đích để đánh giá biến động kinh tế - xã hội - môi trường Việt Nam” tổ chức Khóa đào tạo nâng cao SPSS và STATA trong 3 ngày từ 16/12 đến 19/12/2014 tại Trường.


Đây cũng là khóa học nằm trong chương trình đào tạo dành cho các thành viên Dự án cơ sở dữ liệu (CSDL) tích hợp liên ngành để phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam. CSDL tích hợp về biến động kinh tế - xã hội - môi trường Việt Nam là nghiên cứu về các hộ gia đình, cho chúng ta biết nhiều khía cạnh về văn hóa, kinh tế, chính trị, đời sống xã hội, sức khỏe,... Nội dung CSDL khai thác hầu như các mặt trong đời sống hộ gia đình, qua đó vẽ lại bức tranh toàn cảnh về xã hội qua đơn vị quan sát là hộ và từng cá nhân.

Giảng viên của Khóa học này là PGS.TS. Hồ Đăng Phúc - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và TS. Lê Việt Cường - Viện Chính sách công và Quản lý trực tiếp tham gia giảng dạy. Tham gia Khóa học này, học viên được trang bị các kiến thức cơ bản cũng như các kỹ năng xử lý và phân tích số liệu trong các báo cáo định lượng, đồng thời được hỗ trợ viết và đăng bài báo trên các tạp chí quốc tế.

SPSS là (viết tắt của Statistical Package for the Social Sciences) là một chương trình máy tính phục vụ công tác thống kế đặc biệt thống kê trong tâm lý học, tiếp thị và xã hội. Nó cũng được sử dụng thường xuyên trong nghiên cứu thị trường. SPSS cung cấp một hệ thống quản lý dữ liệu và khả năng phân tích thống kê với giao diện thân thiện cho người dùng trong môi trường đồ hoạ, sử dụng các trình đơn mô tả và các hộp thoại đơn giản.

Trong khi đó, phần mềm STATA là một bộ chương trình sử dụng trong kinh tế lượng, thống kê và phân tích dữ liệu. STATA sử dụng các lệnh trực tiếp, có thể vào mỗi lệnh ở một thời điểm để thực hiện hoặc có thể soạn thảo thành một chương trình bao gồm nhiều lệnh cho một nhiệm vụ và thực hiện cùng một lúc. Với việc cập nhật liên tục các chức năng mới, STATA đang trở thành công cụ mạnh trong phân tích dữ liệu cùng các phần mềm khác như phần mềm EVIEWS, phần mềm SPSS, phần mềm R. Với giao diện đơn giản hỗ trợ người dùng có thể dùng cả tập lệnh cũng như thao tác trên các tools trên thanh công cụ. Đặc biệt, STATA rất mạnh trong việc hỗ trợ phân tích dữ liệu mảng (panel data) với các mô hình GMM, mô hình 2SLS, mô hình 3SLS .

Đây là 2 phần mềm được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu định lượng, cung cấp cho các học giả một công cụ hiệu quả, hỗ trợ cho công tác nghiên cứu.


Nguyễn Mai Anh - Nguyễn Kha

Họ tên Email
Địa chỉ Mã an toàn XWJPMN
Nội dung