Khoa _KTPT cũ
 
Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững

Toàn cảnh tọa đàm
Ngày 13/6/2014, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Ban chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu rà soát và đánh giá sự phù hợp, hiệu lực thực thi của các chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện tại vùng Tây Bắc giai đoạn 2001 - 2015” đã tổ chức tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững”.


Chương trình được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quá trình thực thi Chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo bền vững. Buổi tọa đàm do TS. Nguyễn Quốc Việt - Chủ nhiệm đề tài chủ trì, diễn giả chính là ông Ngô Trường Thi - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng quốc gia giảm nghèo (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội).
Tham gia buổi tọa đàm có ông Lê Khả Đấu - Nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; các giảng viên trong Ban chủ nhiệm đề tài cùng các chuyên gia, nhà khoa học quan tâm.
Tại buổi tọa đàm, ông Ngô Trường Thi đã chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá của mình về việc thực hiện Chương trình Giảm nghèo. Ông cho biết, hiện nay, các tài liệu liên quan đến xóa đói giảm nghèo (XĐGN) khá đầy đủ. Nghiên cứu XĐGN là nghiên cứu 2 phần: chính sách XĐGN và chương trình XĐGN; trong đó, nguồn lực cho chính sách về XĐGN là khoảng 63%, và dành cho chương trình XĐGN (bao gồm đầu tư hạ tầng và sinh kế người dân là khoảng 37%).
Những chia sẻ của ông Ngô Trường Thi cho thấy một số tồn tại trong quá trình thực hiện chương trình, đặc biệt là tính chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình thực thi. Trước hết, chính sách cho XĐGN do nhiều bộ/ban/ngành ban hành; chưa xác định được nhu cầu của người dân; chính sách chắp vá, người thực thi ít nhưng phải xử lý khối lượng công việc và văn bản quá nhiều... Ngoài ra, ông cũng chỉ ra một vài điểm không phù hợp trong chính sách đối với Tây Bắc, qua đó đề ra một số giải pháp tháo gỡ chính.

Ông Ngô Trường Thi (bên phải) chia sẻ tại buổi tọa đàm

Tiếp đó, ông Lê Huy Đấu cùng các nhà khoa học, giảng viên đã có những góp ý bổ sung cho chủ đề của tọa đàm, trong đó, có ý kiến nhấn mạnh tới vai trò của doanh nghiệp trong việc thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo.

Buổi tọa đàm đã kết thúc sau hơn hai tiếng làm việc. Thay mặt Ban chủ nhiệm đề, TS. Nguyễn Quốc Việt gửi lời cám ơn các chuyên gia, giảng viên và nhà khoa học, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự cộng tác tích cực của các chuyên gia để đề tài đạt hiệu quả cao.

__________________
THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Tin: Thùy Dương - Ảnh: Đỗ Chiêm