Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Career talk “Những nữ doanh nhân hàng đầu trong ngành tài chính - ngân hàng”

Các khách mời trong buổi giao lưu với giảng viên và sinh viên Khoa TCNH
Tiếp nối sự thành công của career talk số 1 và số 2, ngày 19/10/2012, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Công ty CP Đầu tư tài chính A.I Capital đã tổ chức buổi career talk số 3 cho các giảng viên và sinh viên của Khoa với chủ đề “Những nữ doanh nhân hàng đầu trong ngành tài chính - ngân hàng” (Leading women in Finance & Banking).


Đến giao lưu với sinh viên và giảng viên trong chương trình có bà Đàm Bích Thủy - Phó Chủ tịch Ngân hàng ANZ khu vực Đông Dương và bà Đặng Hồng Phương - Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán An Bình, ông Quan Đức Hoàng - Chủ tịch HĐQT A.I Capital, hiện là giảng viên kiêm nhiệm của Khoa TCNH.
Mở đầu chương trình, TS. Quách Mạnh Hào - Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng đã cảm ơn tới Công ty CP Đầu tư tài chính AI Capital cùng các khách mời đã phối hợp với Khoa Tài chính - Ngân hàng tổ chức chuỗi career talk hết sức ý nghĩa đối với giảng viên và sinh viên của Khoa.
Tiếp đó, để bắt đầu phần giao lưu, hai nữ khách mời của chương trình đã giới thiệu đôi chút về bản thân và chia sẻ rằng, mặc dù hiện tại là những doanh nhân thành đạt trong ngành tài chính - ngân hàng nhưng ít ai biết rằng trước đây, cả hai người đều không theo đuổi ngành này.
Bà Đặng Hồng Phương cho biết, năm 1981, bà tốt nghiệp ngành Tài chính quốc tế với kiến thức chủ yếu về vấn đề đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, bà  đã làm việc 8 năm trong một lĩnh vực mà bản thân “không biết và cũng không thích” với vai trò kế toán ở Công ty bảo hiểm Việt Nam. Dần dần, bà chuyển sang quản lý Bộ phận Tái bảo hiểm và Bộ phận Đầu tư của Bảo Việt. Bà đã từng có thời gian làm Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt và Công ty Quản lý quỹ SSI trước khi về làm Tổng giám đốc cho Công ty Quản lý quỹ An Bình đầu năm 2012.
Bà Đàm Bích Thủy còn khiến khán phòng bất ngờ hơn khi cho biết, trước đây bà vốn tốt nghiệp Đại học Sư phạm, tuy nhiên với niềm đam mê kinh tế tài chính, bà đã có những bước tiến dài trong lĩnh vực mà mình lựa chọn. Thông qua chương trình “Học giả Fulbright”, bà đã nhận được bằng MBA của Đại học Wharton (một trường đại học hàng đầu của Mỹ về tài chính). Năm 2010, bà cũng đã hoàn thành Chương trình đào tạo Quản trị nâng cao của Đại học Kinh doanh Harvard (HBS). Bà tham gia ANZ từ năm 1996 tại Singapore như là một trong những người tiên phong trong hoạt động tư vấn của ANZ tại khu vực Đông Nam Á. Với cương vị Phó Chủ tịch ANZ khu vực Đông Dương, bà Thủy chủ yếu phụ trách về các lĩnh vực: dầu khí ở Indonesia và Thái Lan, hóa dầu ở Trung Quốc, nước ở Việt Nam, năng lượng ở Bangladesh, Thái Lan và Việt Nam.


Khoa TCNH thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu với doanh nghiệp nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức nghề nghiệp trước khi ra trường


Với những trải nghiệm của mình, các khách mời đã khuyên cho các sinh viên không nên chỉ biết đọc giáo trình và làm bài tập để đạt được điểm số cao, mà cần có và kiên nhẫn theo đuổi một mục tiêu mà mình thực sự đam mê trong cuộc sống. Là những người đã từng tham gia công tác tuyển chọn nhân viên, các khách mời khẳng định họ đã từng phỏng vấn và tuyển nhiều nhân viên với thành tích học tập không quá ấn tượng nhưng có tính cách và tố chất phù hợp với công việc. Tuy vậy, để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ ban đầu thì bản CV của ứng viên cần được rất coi trọng. Sinh viên cần làm mình khác biệt ngay từ những giới thiệu về bản thân, thể hiện sự quyết tâm trong công việc nếu được nhận, và cũng không nên vội nản chí khi bị nhà tuyển dụng từ chối.
Bà Đặng Hồng Phương chia sẻ, tại công ty nơi bà đang làm việc, các lãnh đạo cấp cao thường cố gắng phỏng vấn phần lớn các ứng viên nộp hồ sơ dự tuyển, chỉ những hồ sơ nào thực sự kém mới bị loại, qua đó giảm thiểu tình trạng bỏ lỡ nhân tài. Ông Quan Đức Hoàng thì lại có một quan điểm khác. Theo ông, sinh viên phải làm sao để mình không cần phải viết CV, không phải qua phòng nhân sự mà vẫn được nhà tuyển dụng chọn lựa. Thậm chí ở một số đơn vị, những công việc tốt nhất lại thường không được tuyển qua phòng nhân sự mà qua những con đường tìm kiếm khác.
Chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp cho các sinh viên nữ trong ngành, các khách mời khẳng định nữ giới có cơ hội việc làm lớn hơn so với nam giới, thực tế cho thấy đa số nhân lực của ngành đều là nữ.
Đề cập đến vấn đề giao tiếp trong kinh doanh, có sinh viên cho rằng một bất lợi của nữ giới là không uống được rượu bia, không thể đi gặp gỡ khách hàng tại một số địa điểm quá khuya như nam giới. Các khách mời đều khẳng định, việc đi gặp gỡ và ăn uống là một cách làm thông dụng để tạo dựng các mối quan hệ tuy nhiên không phải cách duy nhất. Phái nữ có những thế mạnh, cách thức của riêng mình nên không cần, không thể và cũng không nên làm theo cách của nam giới. Ngược lại, một người phụ nữ Việt Nam nếu cư xử giao tiếp như nam giới chưa chắc đã được đánh giá cao.
Đồng ý với quan điểm của hai nữ khách mời, ông Quan Đức Hoàng cũng khẳng định vai trò quan trọng của việc tạo dựng mối quan hệ nếu muốn thành công trong kinh doanh. “Tôi vẫn thường dạy thằng con tôi rằng: trong tất cả các siêu nhân, kẻ mạnh nhất không phải là Superman mà là Spiderman vì nó có mạng lưới rất rộng”, ông hóm hỉnh chia sẻ.
Kết thúc buổi nói chuyện, đại diện cho các giảng viên và sinh viên trong Khoa Tài chính - Ngân hàng, TS. Nguyễn Thị Hương Liên gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những chia sẻ thú vị và bổ ích của các khách mời. Buổi nói chuyện đã đem lại thêm những hiểu biết về thực tế nghề nghiệp cho các sinh viên trong khoa, giúp các em thêm vững bước khi ra trường làm việc sau này.

Tin: Phùng Đức Quyền (QH-2009-E TCNH TA) - Ảnh: Ly ly - Đỗ Chiêm