Thông tin cho cán bộ
 
Đoàn công tác Trường ĐHKT làm việc tại tỉnh Hà Giang

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng ĐHKT và ThS. Nguyễn Trung Hiếu - Hiệu trưởng Trường Trung cấp KTKT Hà Giang ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Trong hai ngày 18 và 19/2/2012, đoàn công tác Trường ĐHKT - ĐHQGHN do Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang.


Cùng đi với Hiệu trưởng có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Hiệu trưởng chuyên trách đào tạo cùng đại diện một số khoa, phòng ban và trung tâm.
Mục đích chuyến đi nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác của Trường ĐHKT với tỉnh Hà Giang, thực hiện Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa ĐHQGHN và UBND tỉnh Hà Giang.
Trước buổi làm việc với thường trực UBND tỉnh Hà Giang, đoàn công tác đã có buổi tọa đàm với các đối tác liên kết gồm: Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở NN&PTNT, Văn phòng UBND và Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật.

Trong phần phát biểu đề dẫn, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã giới thiệu khái quát về Trường ĐHKT, định hướng phát triển nhà trường và một số thành tựu mà trường đã đạt được. Ông nhấn mạnh: "Trải qua nhiều giai đoạn hình thành và phát triển, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đang hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh... Các hoạt động của trường đến nay đã đạt được một số thành tựu cơ bản và được xã hội biết đến như là một trường đại học trẻ, năng động và có tầm nhìn phát triển theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế."

Với mong muốn tích cực triển khai hợp tác song phương với một số sở, ban, ngành của tỉnh Hà Giang, Phó Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh đã nêu bật một số lĩnh vực thế mạnh của trường như: đào tạo đại học và sau đại học, nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến thực tiễn doanh nghiệp và chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp theo, đại diện các phòng, ban và Khoa Quản trị Kinh doanh của Trường ĐHKT đã trình bày về nội dung chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế; một số khoá đào tạo ngắn hạn về quản lý dự án, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đào tạo chủ doanh nghiệp Hà Giang cũng như đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng.

Các đối tác liên kết tỉnh Hà Giang cũng đề cập đến quan điểm quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, thảo luận về vai trò quan trọng của phát triển nhân lực là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của của tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 - 2020. Trước những khó khăn và thách thức tới sự nghiệp phát triển nền KT-XH, lãnh đạo các Sở KH&ĐT, Sở GD&ĐT, Sở NN&PTNT của tỉnh Hà Giang đề nghị với Trường ĐHKT và ĐHQGHN trước mắt cần quan tâm, giúp đỡ tỉnh thực hiện chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý kinh tế nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý cán bộ từ cấp trưởng, phó phòng/ban của tỉnh trở lên và đối tượng chủ doanh nghiệp; đồng thời cũng khẳng định sự quan tâm ưu tiên trong việc triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn trong thời gian tới. Lãnh đạo các đối tác liên kết nhất trí cao về nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường ĐHKT và Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật.

Trong ngày làm việc tiếp theo với lãnh đạo UBND tỉnh, đoàn công tác Trường ĐHKT đã được nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly báo cáo tóm tắt về phát triển KT-XH, những khó khăn và thuận lợi của tỉnh trong thời gian qua. Báo cáo nêu rõ: Những năm qua, được sự giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành TƯ, các tổ chức quốc tế... nền kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng cao trung bình trên 13%. Đời sống, sinh hoạt và điều kiện thụ hưởng các dịch vụ phúc lợi của nhân dân từng bước được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, để có sự phát triển bền vững, Hà Giang cần thêm nhiều nguồn vốn đầu tư và hỗ trợ ODA từ TƯ, các tổ chức trong và ngoài nước; Cố gắng cung cấp nước sinh hoạt cho đồng bào vùng cao, nhất là 4 huyện núi đá vùng cao phía Bắc và 2 huyện núi đất phía Tây của tỉnh, đây là những vùng đặc biệt khan hiếm nước sinh hoạt trong mùa khô…
Thay mặt đoàn công tác, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của nhân dân tỉnh Hà Giang trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Đối với những giải pháp trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, Hiệu trưởng hứa, trước mắt sẽ tổng hợp đầy đủ thông tin, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trong trường, trình và họp bàn với ĐHQGHN nghiên cứu, xem xét bản ghi nhớ hợp tác để sớm thông qua hợp đồng thỏa thuận triển khai khóa đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế.

Về việc kêu gọi thu hút nguồn vốn đầu tư và ODA, Hiệu trưởng ĐHKT đã chuyển lời mời đến Thường trực UBND tỉnh Hà Giang đồng tham gia buổi làm việc với đoàn Nghị sĩ Bang Saxonia (CHLB Đức) tại trường vào cuối tháng 2/2012, hướng tới xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa 3 bên là Trường ĐHKT, tỉnh Hà Giang và Chính phủ Bang Saxonia, và có cơ sở lập đề xuất ý tưởng, thẩm định,… nguồn vốn ODA cho địa phương.

Kết thúc buổi tọa đàm, trước sự chứng kiến của Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang Sèn Chỉn Ly và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đại diện hai nhà trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế- ĐHQGHN và Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hà Giang.

Thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã trao quà lưu niệm cho đại diện một số sở thuộc tỉnh Hà Giang.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch Sèn Chỉn Ly đã cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của đoàn công tác Trường ĐHKT dành cho Hà Giang.

Trong chuyến công tác lần này, đoàn công tác của Trường ĐHKT cũng ghé thăm cơ sở đào tạo của đối tác liên kết tỉnh Hà Giang, và cùng lãnh đạo Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật đi thăm một số địa điểm văn hóa - du lịch huyện Quản Bạ và Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.


Phạm Hùng Tiến Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đầu tư Nước ngoài, ĐHKT