Thông tin cho cán bộ
 
Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động...

Đây là mục tiêu đã được đề cập nhiều trong Phiên họp lần thứ nhất Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhiệm kỳ 2012 - 2016 tổ chức vào chiều ngày 14/8/2012 dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, Chủ tịch Hội đồng.


Tham dự phiên họp về phía ĐHQGHN có PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN; đại diện lãnh đạo Ban Khoa học Công nghệ, Ban Đào tạo ĐHQGHN; đại diện đối tác chiến lược của Trường ĐHKT có: Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp thành phố Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn Bảo Sơn; cùng các thành viên Hội đồng KH&ĐT Trường ĐHKT và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trường.



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh: “Thực hiện mục tiêu trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đang nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Để thực hiện sứ mệnh to lớn này, vai trò tư vấn chiến lược của Hội đồng KH&ĐT là hết sức quan trọng. Hội đồng KH&ĐT Trường ĐHKT được thành lập bao gồm các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế đầu ngành, các nhà quản trị giàu kinh nghiệm, Trường ĐHKT rất vinh dự được tiếp thu những ý kiến trao đổi, đóng góp của Hội đồng”…


PGS.TS Trần Anh Tài trình bày báo cáo tại phiên họp

Mở đầu phiên họp, PGS.TS. Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT, Uỷ viên Hội đồng đã trình bày vắn tắt báo cáo tổng kết các hoạt động giai đoạn 2009 - 2012 và kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012 - 2013 của Trường. Báo cáo nêu rõ những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực hoạt động của trường giai đoạn 2009 - 2012, những mặt còn tồn tại, nguyên nhân của những tồn tại đó và giải pháp khắc phục. Chủ đề năm học 2012 - 2013 của Trường ĐHKT là: “Tạo bước phát triển đột phá dựa trên đổi mới, chuyên nghiệp, sáng tạo và văn hóa cộng đồng”.
Tiếp đó, các đại biểu tham dự phiên họp đã nghe PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT trình bày khái quát kế hoạch triển khai một số đề án mở mới chương trình đào tạo và thành lập bộ môn dạy các môn học chung và Phó Hiệu trưởng TS. Vũ Anh Dũng trình bày một số định hướng ưu tiên của Trường ĐHKT giai đoạn 2012-2014.



PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh


TS. Vũ Anh Dũng phát biểu tại phiên họp



Các ủy viên Hội đồng KH&ĐT và đại biểu tham dự phiên họp đã có nhiều ý kiến đóng góp, tư vấn cho Trường ĐHKT

Hội đồng thảo luận và nghe trên 20 ý kiến đóng góp quan trọng về định hướng phát triển Nhà trường của các ủy viên Hội đồng KH&ĐT, tiêu biểu: PGS.TSKH Võ Đại Lược - Tổng Giám đốc Trung tâm Kinh tế Châu Á-TBD, TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW; PGS.TS. Lê Bộ Lĩnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội; Đặc biệt, Hội đồng đã nhận được đóng góp ý kiến tư vấn phát triển hoạt động KHCN (bằng văn bản) của TS. Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại.

Các ủy viên Hội đồng đã thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường, về gắn kết nghiên cứu với thực tiễn, nghiên cứu với đào tạo, nhà trường với doanh nghiệp; phát triển một số chương trình đào tạo và mở mã ngành mới, thành lập bộ môn dạy các môn học chung, sáng kiến về hợp tác giữa ĐHKT với các tổ chức - trường đại học - trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước; Đa dạng hóa nguồn thu và chuyên nghiệp hóa hoạt động này; Vấn đề quản lý chất lượng trong Trường ĐHKT; Vấn đề cụ thể hóa các định hướng các chương trình nghiên cứu theo lộ trình, sản phẩm cụ thể…

Đồng thời, các đại biểu tham dự phiên họp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm để tạo nên những điểm nhấn, sự khác biệt và bước đột phá cho Trường ĐHKT trong giai đoạn tới… Hầu hết các ý kiến phát biểu tại phiên họp cho rằng: ĐHKT là một trường đại học trẻ, song đã có chiến lược, định hướng phát triển đúng đắn, rõ ràng. Trường đã mạnh dạn đi theo hướng chuyên biệt: coi trọng chất lượng, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường với doanh nghiệp v.v. Các thành viên Hội đồng đều ủng hộ định hướng phát triển mà Trường ĐHKT đặt ra.

PGS.TS Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại phiên họp


Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh: Trường ĐHKT cần phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, Đại học Quốc gia Hà Nội có đầu tư thích hợp cho các NCKH đặc thù như: Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam, nghiên cứu về lý thuyết chính sách kinh tế vĩ mô... Nhà trường cần kết hợp hài hòa giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu thực tiễn; Chú ý phát triển hướng nghiên cứu về quản trị nguồn nhân lực và chương trình nghiên cứu về QTKD góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình thuộc nhiệm vụ chiến lược của ĐHQGHN và của Trường ĐHKT; Chú ý cân đối nguồn lực thực hiện nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau và cần có lộ trình ưu tiên. Về đào tạo, Trường ĐHKT cần quy hoạch và đào tạo đồng bộ từ bậc cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ; cần giám sát chặt chẽ quy trình quản lý để đảm bảo chất lượng đào tạo…

Kết thúc phiên họp, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã tóm lược những nội dung chính của phiên họp, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2012 - 2013 và các năm tiếp theo nhằm xây dựng ĐHKT theo định hướng đại học nghiên cứu. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cũng đã cảm ơn các thành viên Hội đồng KH&ĐT, các đại biểu đã tham dự và đóng góp ý kiến quý báu cho nhà trường.




Các thành viên Hội đồng KH&ĐT và các đại biểu tham dự phiên họp chụp ảnh lưu niệm.


Tin: Lưu Mai & Lê Xuân - Ảnh: Đỗ Chiêm