Thông tin cho cán bộ
 
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển

Sáng nay 1/7/2015, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tiến hành tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014-2015 của mảng hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển. Hội nghị do PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường và TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng chủ trì.


Nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển là mảng hoạt động quan trọng của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong định hướng phát triển trở thành trường đại học nghiên cứu. Tại hội nghị, TS. Lê Trung Thành - Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển - đại diện đơn vị quản lý mảng hoạt động này đã trình bày báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2015.
Tiếp tục duy trì và phát huy những thành tựu đạt được trong năm học 2013-2014, trong năm học này, Trường ĐHKT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong cả công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển.
Về nghiên cứu khoa học, số lượng đề tài cấp Nhà nước tiếp tục gia tăng. 2 nhóm nghiên cứu của trường về “Hội nhập kinh tế quốc tế” và “Năng suất chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam” được ĐHQGHN công nhận là nhóm nghiên cứu mạnh và có những hoạt động hiệu quả.
Số lượng các công bố quốc tế, đặc biệt là công bố trên hệ thống ISI/Scopus tăng mạnh. Trường tiếp tục tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lớn khẳng định vị thế trường đại học nghiên cứu, thu hút được sự quan tâm tham gia và tài trợ từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Công tác nghiên cứu khoa học sinh viên vẫn duy trì được thành tích cao, nâng cao chất lượng và tạo được sự lan tỏa. Đặc biệt, hội nghị nghiên cứu khoa học cấp trường năm nay với sự đổi mới về cách thức tổ chức đã nhận được những phản hồi tích cực từ giảng viên và sinh viên.

Về hợp tác phát triển, Trường ĐHKT tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác, mở rộng mạng lưới đối tác trong nước và quốc tế; gắn hợp tác với việc triển khai các chương trình, dự án nghiên cứu quốc tế. Trường cũng đã triển khai được nhiều chương trình đào tạo ngắn hạn và tư vấn doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác hợp tác phát triển đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động nghiên cứu của giảng viên và đào tạo sinh viên; hoạt động trao đổi giảng viên và sinh viên được đẩy mạnh trong năm học này.

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ của mảng nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển nhận được sự nhất trí và đánh giá cao của các thành viên hội nghị. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của mảng hoạt động này, đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng, các khoa cũng đưa ra nhiều góp ý về vấn đề quán lý đề tài/dự án; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh cũng như nhóm nghiên cứu mới hướng theo những vấn đề xã hội quan tâm; hay đẩy mạnh việc tìm địa chỉ ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học… Nhiều ý kiến nhìn nhận thực tế rằng việc tham gia của cán bộ, giảng viên trong trường vào các hội thảo, đề tài còn hạn chế, có nghĩa độ lan tỏa của các đề tài/dự án đối với chính đơn vị mình còn chưa cao.
Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề xuất việc tập huấn các cán bộ, chuyên viên tham gia hỗ trợ trong các đề tài, dự án về các quy định/quy chế và thủ tục liên quan nhằm tạo thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện. Một số đề xuất về nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên và ghi nhận/vinh danh các công trình của sinh viên được đánh giá tốt thông qua việc làm kỷ yếu… cũng được đưa ra trao đổi.
Phát biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao các thành tựu mà mảng hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển của toàn trường đã đạt được trong năm học 2014-2015. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đặc biệt ghi nhận sự chủ động của các đơn vị trong thu hút đề tài; chất lượng các công bố ngày càng cao; các đề tài/dự án bước đầu gắn với thực tiễn.
Tổng kết hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn lưu ý đơn vị đầu mối quản lý là Phòng NCKH&HTPT và các phòng ban liên quan những điểm còn tồn tại trong công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển của toàn trường, đồng thời góp ý về những nhiệm vụ trọng tâm của mảng trong năm học tới.
Như vậy, các đơn vị Trường ĐHKT đã hoàn tất tổng kết kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014-2015. Việc hoàn thiện các báo cáo cũng như công tác chuẩn bị khác đang được nhanh chóng hoàn thành cho hội nghị tổng kết toàn trường diễn ra trong thời gian tới.

Đỗ Chiêm