Thông tin cho cán bộ
 
Trường ĐHKT tổng kết công tác đào tạo và đảm bảo chất lượng năm học 2014-2015

Ngày25/6/2015, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ mảng đào tạo và đảm bảo chất lượng của trường năm học 2014-2015. Hội nghị do PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng và TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng nhà trường chủ trì.


Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Đào tạo, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục - là các đơn vị đầu mối quản lý và phối hợp tổ chức thực hiện các mảng hoạt động này của trường đã trình bày báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ (KHNV).
Về đào tạo, trong năm học này, vượt qua những biến động nhân sự, cùng với những thay đổi trong quy chế, quy định về đào tạo các cấp, với những nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường, các mảng hoạt động đã đạt được nhiều thành tích tiêu biểu so với năm học trước, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm.
Trong năm học 2014-2015, hoạt động tuyển sinh của Trường ĐHKT đã đạt được những thành tựu nổi bật, đặc biệt là những kết quả trong tuyển sinh đại học. Trường cũng rất tích cực tham gia đề án đổi mới tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực của ĐHQGHN.
Trường đã hoàn thành nhiệm vụ điều chỉnh và mở mới các chương trình đào tạo đại học và sau đại học. Trong đó, việc mở mới các chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội và có mức học phí tương ứng (như: thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính, thạc sĩ Kinh tế biển, thạc sĩ Chính sách công và Phát triển…) về cơ bản đã hoàn thành và có hướng giải quyết được những bất cập về quy định, quy chế.
Công tác học sinh, sinh viên được thực hiện đúng quy định, đảm bảo đúng tiến độ, đúng kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của trường.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn (bên phải) và TS. Nguyễn Trúc Lê chủ trì hội nghị

Về công tác đảm bảo chất lượng, sau 2 chương trình đào tạo được đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA), trong năm học 2014-2015, công tác kiểm định chất lượng đã được Trường ĐHKT đẩy mạnh thông qua kiểm định đơn vị và chương trình đào tạo.
Theo đó, báo cáo tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chu kỳ 2) đang được rà soát, cập nhật. Để đảm bảo các chương trình đào tạo phát triển theo định hướng AUN-QA, công tác kiểm định chất lượng còn được thúc đẩy qua việc Trường ĐHKT tham gia đánh giá đồng cấp chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành Tài chính - Ngân hàng. Báo cáo tự đánh giá chương trình hiện đang được thực hiện theo hướng dẫn của ĐHQGHN.
Bên cạnh đó, trong năm học 2014-2015, nhiều hoạt động thuộc mảng ĐBCL đã được hoàn thành như: các cuộc điều tra, khảo sát người học về môn học và hoạt động giảng dạy; các đợt trưng cầu ý kiến của cựu sinh viên và sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp về chương trình đào tạo, về tình hình việc làm của sinh viên đã tốt nghiệp; hay lấy kiến phản hồi của nhà tuyển dụng đối với 2 chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh (thuộc nhiệm vụ chiến lược) và Kinh tế quốc tế Chất lượng cao… Trong đó, các con số về tình hình việc làm và phản hồi của nhà tuyển dụng khá tốt, thể hiện năng lực của sinh viên Trường ĐHKT.
Tuy nhiên, bên cạnh các thành tích đã đạt được, tại các mảng hoạt động vẫn còn những nhiệm vụ chưa hoàn thành, bị hủy hay chậm tiến độ. Các báo cáo cũng đã phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế đó, đồng thời đề ra phương hướng, kế hoạch nhiệm vụ cho năm học 2014-2015.
Tại hội nghị, Ban Giám hiệu nhà trường cùng đại diện các khoa và phòng/ban đã đóng góp ý kiến cho các báo cáo cũng như hoạt động trong năm học vừa qua của đơn vị chức năng đầu mối, đồng thời trao đổi, thảo luận về kế hoạch nhiệm vụ cho năm học mới. Trong đó, các ý kiến phân tích những thách thức trong thời gian tới, các tiềm lực mà trường có, các nhiệm vụ trọng tâm cũng như giải pháp để thực hiện hiệu quả nhất.
Tổng kết hội nghị, Hiệu trưởng nhà trường PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã có các chỉ đạo nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp cụ thể cho một số tồn tại/hạn chế trong từng  mảng hoạt động, trong đó, ông đặc biệt lưu ý các vấn đề mang tính khẳng định chất lượng và thương hiệu nhà trường đối với xã hội.
Công tác tổng kết KHNV năm học 2014-2015 của các đơn vị Trường ĐHKT đang trong quá trình hoàn tất. Ngày 1/7 tới đây, mảng nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển sẽ là mảng hoạt động cuối cùng tổ chức tổng kết.

Đỗ Chiêm