Thông tin cho cán bộ
 
JICA và Trường ĐHKT đẩy mạnh chương trình hợp tác

Ngày 23/3/2011, ông Matsunaga Masael - Phó trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Tiếp đại diện JICA là PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ThS. Nguyễn Tiến Đức - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Quốc tế, Trường ĐHKT và ThS. Nguyễn Thị Hà - Phó giám đốc.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên, hiện nay Trường ĐHKT đang cùng JICA xây dựng bốn bài học tình huống về quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình của Nhật Bản. Đây là mô hình được phát triển trên cơ sở lý thuyết của GS. Ikujiro Nonaka - chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản về quản lý kinh tế trên thế giới. Với định hướng đi sâu vào nghiên cứu các vấn đề về quản lý kinh tế, danh mục hợp tác này có thể xem là một trong những thế mạnh của Trường ĐHKT. Đặc biệt, đây cũng là lĩnh vực mà Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Quốc tế - Trường ĐHKT đang chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Phiên làm việc lần này nhằm mục đích đưa ra một số kết luận cho các hoạt động hợp tác tiếp theo giữa JICA và Trường ĐHKT. Theo đó, hai bên tiếp tục phối hợp trong việc nâng cao kiến thức quản lý tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các nhóm nghiên cứu trọng điểm, từ đó xây dựng các giáo trình, phương pháp luận về lý thuyết quản lý. Cụ thể, hai bên sẽ tiến hành các hội thảo chuyên đề, xuất bản một số ấn phẩm, tiếp tục các hoạt động xây dựng bài học tình huống và đưa ra một số chương trình áp dụng thí điểm cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong các hoạt động này, phía Trường ĐHKT cũng như Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Quốc tế chịu trách nhiệm về công tác nghiên cứu, học thuật; phía JICA sẽ có những hỗ trợ về cơ sở tài chính và xây dựng mạng lưới với các chuyên gia, trường đại học tại Nhật Bản.


Ông Matsunaga Masael - Phó trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam  (bên trái)  bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác lâu dài với Trường ĐHKT.


Thùy Dung