Thông tin cho cán bộ
 
Seminar chuyên đề về người Việt Nam tại Liên bang Nga

Chiều 26/7/2011, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Seminar chuyên đề về "Các khía cạnh chính trị, lịch sử và kinh tế - xã hội của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.”


Buổi Seminar do diễn giả Alexey Chesnokov, tiến sĩ - giảng viên môn Khoa học Chính trị, Quan hệ quốc tế và Các tổ chức quốc tế tại Đại học Quốc gia Ural (Yekaterinburg, Liên bang Nga) chủ trì.

Cộng đồng người Việt Nam là một trong những cộng đồng đông đúc nhất tại Liên bang Nga. Vấn đề người Việt Nam tại Nga cũng là một trong những chủ đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong toàn bộ mối quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga. Trong bài trình bày của mình, diễn giả đã đưa ra những phân tích cụ thể sinh động về lịch sử cũng như các vấn đề hiện tại của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga dưới góc nhìn của một học giả Nga.

TS. Alexey Chesnokov cho rằng, cộng đồng người Việt Nam tại Nga được coi là một cộng đồng khá gắn bó, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và ít dính líu tới các hoạt động phi pháp hơn các cộng đồng nhập cư khác ở Nga. TS. Chesnokov cũng cho rằng, những thông tin về tình hình bạo lực đối với người Việt Nam tại Nga chỉ phản ánh tình trạng mất ổn định và bạo lực gia tăng ở Nga nói chung, chứ không phản ánh hằn thù sắc tộc riêng của người Nga đối với người dân Việt Nam định cư tại Nga.

Buổi Seminar được thực hiện bằng ngôn ngữ tiếng Anh, thu hút sự tham dự của đại diện giới nghiên cứu, giới truyền thông và các em sinh viên. Các câu hỏi đặt ra đều xoanh quanh vấn đề đời sống của cộng đồng người Việt Nam tại Nga, ưu - nhược điểm của cộng đồng này cũng như sự nhìn nhận của xã hội Nga đối với cộng đồng nhập cư này.

Bài trình bày là một phần của nghiên cứu đã được thực hiện suốt nhiều năm của TS. Alexey Chesnokov về vấn đề người Việt Nam tại Liên bang Nga. Phần đã hoàn thiện của nghiên cứu này được công bố dưới dạng bài báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt trên website của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (mục Các bài nghiên cứu). Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này là một phần trong các hoạt động nhằm tiếp tục phát triển nghiên cứu đã có của TS. Chesnokov.


Tuyết Mai (VEPR)