Thông tin cho cán bộ
 
5 thành tựu tiêu biểu của Trường ĐHKT năm học 2014-2015

Nỗ lực và sáng tạo là 2 điểm nhấn giúp tập thể cán bộ, giảng viên, người học Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có thể đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong năm học 2014-2015. Ban biên tập website Trường ĐHKT xin giới thiệu đến bạn đọc 5 thành tựu nổi bật của trường trong năm học này.


1. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ nhân sự Trường ĐHKT ngày càng hoàn thiện phù hợp với yêu cầu phát triển:

Đáp ứng yêu cầu phát triển cả về nghiên cứu và đào tạo, năm học 2014-2015, Trường ĐHKT đã thành lập viện nghiên cứu đầu tiên (Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, VEPR) trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách; và thành lập Khoa Kế toán - Kiểm toán từ Bộ môn Kế toán - Kiểm toán trực thuộc Khoa Tài chính - Ngân hàng. Đây sẽ là cơ sở để VEPR triển khai thêm các hoạt động nghiên cứu/đào tạo có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam và thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước; và Khoa KTKT có thể mở rộng đào tạo cho ngành học đang có nhu cầu lớn trong xã hội.

Năm học 2014-2015 cũng là năm Trường đã có nhà giáo đầu tiên được công nhận đạt chuẩn chưc danh Giáo sư và có thêm 6 nhà giáo được bổ nhiệm chức danh PGS. Trường cũng thu hút được 1 phó giáo sư và 4 tiến sĩ về giảng dạy. Thành tựu này cho thấy, trình độ, chất lượng giảng viên của Trường ngày càng nâng cao và được xã hội ghi nhận; Trường ĐHKT cũng tiếp tục là môi trường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó góp phần phát triển và khẳng định vị thế của trường.

2.  Số bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học thuộc cơ sở dữ liệu ISI và SCOPUS tăng mạnh với 22 bài trên hệ thống ISI/Scopus trong tổng số 32 công bố quốc tế (năm học 2013-2014 là 14 bài trên hệ thông ISI/Scopus). Con số này là thành quả của sự quan tâm chỉ đạo, định hướng và động viên kịp thời của nhà trường cũng như sự nỗ lực của các giảng viên trong nghiên cứu khoa học. Nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên cũng là mục tiêu quan trọng trên con đường phát triển thành đại học nghiên cứu của trường.

3. Thêm 2 nhóm nghiên cứu của Trường được ĐHQGHN công nhận là nhóm Nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN

Năm học 2014-2015, nhóm nghiên cứu “Hội nhập kinh tế quốc tế“ (do PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn làm Trưởng nhóm) và nhóm Năng suất chất lượng trọng các doanh nghiệp Việt Nam“ (do TS. Phan Chí Anh làm Trưởng nhóm) đã được Giám đốc ĐHQGHN trao bằng khen công nhận là nhóm nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN. Như vậy, cùng với nhóm nghiên cứu “Lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô trong điều kiện hội nhập kinh tế của Việt Nam do TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR làm trưởng nhóm, Trường ĐHKT đã có 3 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN (trong tổng số 21 nhóm nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN). Bên cạnh đó, Trường ĐHKT đã hình thành được 10 nhóm nghiên cứu khác, được triển khai theo các định hướng nghiên cứu khác nhau. Đây là các nhóm nghiên cứu đã và đang có hướng nghiên cứu thực tiễn đối với sự phát triển của xã hội.

4. Chất lượng đào tạo được nâng cao

Với mục tiêu cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, công tác đào tạo luôn được Trường ĐHKT quan tâm thực hiện theo hướng đảm bảo chất lượng, có tính đổi mới và tiên phong.

Đầu năm 2015, Trường ĐHKT đã nhận được Quyết định công nhận Chương trình đào tạo Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh chuẩn quốc tế của Nhà trường đạt chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN-QA). Chương trình được các chuyên gia đánh giá cao ở nhiều tiêu chí như: chất lượng đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo có chiến lược dạy và học tập lan tỏa, học đi đôi với hành, nâng cao kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực theo hình thức học thông qua các hoạt động dự án của chính người học, thông qua làm việc nhóm hay những hoạt động trao đổi với các trường quốc tế... Những đánh giá của Hội đồng sẽ là cơ sở để trường có hướng đi phù hợp phát huy những điểm mạnh và cải thiện các điểm còn hạn chế, qua đó nâng cao chất lượng theo hướng quốc tế cho các chương trình đào tạo cử nhân nói chung của trường.

Cuối tháng 5/2015, ĐHQGHN, trong đó có Trường ĐHKT, đã tổ chức thành công đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học theo phương thức đánh giá năng lực. Phương thức tuyển sinh mới đã nhận được sự quan tâm lớn của xã hội cũng như sự đăng ký tham gia của thí sinh trên cả nước. Cụm thi tại Trường Đại học Công nghiệp và Đại học Tài nguyên - Môi trường do Trường ĐHKT đảm nhận vai trò tổ chức cũng đã diễn ra tốt đẹp, an toàn và đúng quy chế. Điểm tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2015 của Trường ĐHKT thuộc top cao trong các ngành tuyển sinh/ đơn vị đào tạo của ĐHQGHN.

5. Hoạt động tư vấn doanh nghiệp và đào tạo ngắn hạn có sự phát triển đột phá

Từ tháng 9/2014 đến 6/2015, nhà trường phối hợp với một số tỉnh thành, doanh nghiệp trong nước triển khai 20 khoá đào tạo ngắn hạn, 3 hợp đồng tư vấn doanh nghiệp. Phát triển các khóa đào tạo ngắn hạn và thúc đẩy hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp, địa phương là những bước đi quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu gắn đào tạo với thực tiễn và nghiên cứu, chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội của Trường ĐHKT.

Từ hợp đồng tư vấn đầu tiên với Công ty Xăng dầu hàng không VINAPCO, hiện tại Trường ĐHKT đã và đang triển khai các hợp đồng tư vấn cho Công ty Cổ phần CITICOM, Công ty CP Đầu tư Alphanam và Công ty Alphanam Cơ điện, tư vấn chiến lược cho Công ty IDT; hay một số hợp đồng tư vấn nghiên cứu cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tư vấn nghiên cứu do Đại sứ quán Ailen tài trợ về “Đánh giá năng lực tài chính của doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam”.

Năm học vừa qua, Trường ĐHKT cũng tiếp tục triển khai hiệu quả các khóa đào tạo ngắn hạn cho nhiều địa phương, doanh nghiệp. Hoạt động đào tạo ngắn hạn và tư vấn cho tổ chức, doanh nghiệp gia tăng không chỉ giúp Trường ĐHKT thực hiện được mục tiêu đặt ra mà còn mở ra những cơ hội hợp tác mới, làm bền chặt những mối quan hệ hợp tác vốn có giữa nhà trường và các doanh nghiệp, địa phương. Đây là một trong những minh chứng cho thấy Trường ĐHKT đã và đang trở thành địa chỉ đào tạo/nghiên cứu/tư vấn tin cậy đối với xã hội.


Bộ phận Truyền thông, ĐHKT