Trang tuyển sinh
 
Thi THPT Quốc gia 2018: Sẽ có nhiều bất ngờ về điểm thi

Năm nay, sẽ có nhiều bất ngờ về điểm thi?
Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhiều thí sinh và phụ huynh không khỏi lo lắng về mức điểm thi và đặc biệt là điểm chuẩn của các trường đại học. Theo kế hoạch, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2018 sẽ công bố vào ngày 11/7. Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh sẽ còn cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh vào các trường ĐH


Điểm thi sẽ thấp?

Nhận xét về đề thi THPT quốc gia năm nay, nhiều thí sinh, cũng như giáo viên đều cho rằng đề có tính phân loại cao. Đề thi năm nay phục vụ cho 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét đại học. Cho nên, đề thi ở các môn có sự phân hóa cao. Trong đề thi, số câu hỏi để đạt được mức độ thông hiểu, nhận biết bình thường khoảng 60%, 20% câu hỏi ở mức vận dụng thấp, 20% câu hỏi ở mức vận dụng cao với mục đích phân hóa các thí sinh để xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi đã được Bộ GD&ĐT công bố từ sớm với những nội dung thi cũng như hình thức thi. Vì thế, độ khó dễ là tùy vào năng lực học tập của học sinh. Riêng đề toán năm nay có một số câu rất khó và dài đòi hỏi học sinh phải giải như một bài tự luận thì mới có kết quả để đối chiếu và chọn đúng đáp án. Những câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải có sự rèn luyện và thực hành những dạng bài toán này nhiều mới có thể làm tốt được.

Trước mức đề như năm nay, các giáo viên dự đoán, mùa thi này sẽ không còn “mưa điểm 10” như năm ngoái. Thay vào đó, mức điểm phổ biến của bài thi KHTN, KHXH sẽ phổ biến từ 6-7. Bài thi môn Ngoại ngữ có phổ điểm từ 5-7 điểm. Riêng môn Ngữ văn đề ra theo hướng mở, nên cách chấm cũng được mở.

Đề thi chung - Khó hay dễ cũng là chuyện chung

Vì vậy, thí sinh không nên quá lo lắng về đề khó, điểm thấp. Kì thi THPT Quốc Gia với 2 mục đích, xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy Bộ GD&ĐT cũng đã nghiên cứu rất kĩ làm sao để đánh giá đúng năng lực, phân loại rõ ràng giữa điểm số câu hỏi dành cho xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Thí sinh không phải quá lo lắng về việc khó hay dễ, đề là đề thi chung, nếu khó thì ai cũng khó như bạn cả. Đừng quá lo lắng về kết quả thi, điều đó sẽ chỉ tạo thêm những áp lực dành cho các thí sinh và gia đình.

Đề thi khó, điểm chuẩn giảm là xu hướng chung

Đánh giá về kỳ thi năm nay, nhiều trường đại học cho rằng đề thi có tính phân hóa cao, đồng thời tiến hành giảm mức điểm ưu tiên tạo thuận lợi hơn cho các trường. Dự báo sẽ không còn hiện tượng 30 điểm/ 3 môn vẫn trượt đại học như năm 2017. Từ đó, tạo ra tính công bằng, để các trường chọn được thí sinh thực sự phù hợp.

Qua phản ánh của thí sinh và giáo viên, đề thi năm nay có những nội dung khó hơn những năm trước. Do đó số lượng điểm cao cũng có khả năng sẽ thấp hơn năm 2017. Hiện nay chưa có phổ điểm nên chưa thể dự đoán chính xác về mức điểm chuẩn của các trường. Tuy nhiên, với đề thi có tính chuẩn hóa cao hơn, bao gồm cả chương trình lớp 11 và lớp 12, thì chắc chắn điểm thi năm nay sẽ không cao, như vậy điểm chuẩn vào các trường đại học cũng có thể sẽ giảm chung.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất ngày 10/7, các Hội đồng thi xuất kết quả chấm thi và hoàn thành việc đối chiếu kết quả thi chậm nhất ngày 11/7. Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 11/7 và chậm nhất ngày 15/7 phải báo cáo kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ. Sau khi công bố điểm thi, thí sinh có thể thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2018.

Trường Đại học Kinh tế trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội - Trường Đại học hàng đầu Việt Nam.

Năm 2018, Trường Đại học Kinh tế tuyển sinh 950 chỉ tiêu, trong đó 04 ngành đào tạo chương trình CLC theo TT23 của Bộ GD-ĐT: Kinh tế quốc tế; Quản trị kinh doanh; Tài chính - Ngân hàng; Kế toán; và 02 ngành đào tạo chương trình hệ chuẩn là Kinh tế và Kinh tế phát triển

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 tăng gần 300 chỉ tiêu so với năm 2017.

Với thế mạnh về đội ngũ giảng viên với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực tiễn, chương trình đào tạo mang tính ứng dụng cao cùng với cơ hội giao lưu trao đổi quốc tế đa dạng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn là điểm đến lý tưởng của những công dân toàn cầu tương lai.

Thông tin liên hệ:

Phòng Tuyển sinh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Website: http://ueb.edu.vn/ & http://tuyensinhdaihoc.ueb.edu.vn/

Hotline: 024.3754 7506 (666,888); 0913 486 773

Email: tuyensinhdaihoc_dhkt@vnu.edu.vn


Thùy Linh