Trang tuyển sinh
 
Những lưu ý quan trọng trước khi “sa bút” chọn trường, chọn ngành

Sinh viên Chất lượng cao Trường ĐHKT thuyết trình các bài học thông qua mô hình một cách sinh động
Ra trường không tìm được việc làm hoặc công việc không như mong muốn hiện đang là mối lo rất lớn đối với nhiều bạn trẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do chọn trường, chọn ngành chưa phù hợp hoặc theo học cácchương trình đào tạo thiếu thực tiễn... Đặc biệt với khối ngành kinh tế có cơ hội việc làm rất cao nhưng thường xuyên biến động.


Nghiên cứu kỹ càng khi đăng ký

Chọn đúng trường đúng ngành học là điều hết sức quan trọng đối với thí sinh, đây có thể coi là bước ngoặt lớn của cuộc đời mỗi con người. Chính vì vậy, trước khi đăng ký cần phải nghiên cứu tổng quát nhiều góc cạnh.

Trước hết, các thí sinh phải hiểu rõ khả năng, nghề nghiệp dự kiến sẽ làm trong tương lai, ngành gì phù hợp với bản thân. Thí sinh phải hiểu lực học của mình như thế nào, điều kiện gia đình ra sao để chọn ngành học, trường học cho phù hợp.

Tiếp theo, thí sinh phải tìm hiểu về thị trường lao động xem nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực nào lớn để có định hướng nghề nghiệp cho mình. Sau đó phân định ra các loại hình, các ngành mà xã hội cần trong vòng 5 năm tới.

Thí sinh cần xác định rõ mình muốn làm nghề gì, làm ở lĩnh vực nào trong tương lai.Nếu chưa biết mình phù hợp với vị trí nào thì hãy coi đó như là mơ ước của mình. Từ ước mơ đó, thí sinh có thể xác định con đường đi cho mình. Thí sinh cũng phải tìm hiểu thật kỹ về “thị trường” đào tạo, đó chính là các cơ sở đào tạo như công lập hay dân lập, trung ương hay địa phương…

Sau thực hiện tốt các bước trên và tìm cho mình một ngành học, một trường phù hợp, thí sinh hãy mạnh dạn chia sẻ ước mơ với cha mẹ để cha mẹ hiểu được tâm tư nguyện vọng của mình và cùng thống nhất lựa chọn ra phương án tốt nhất, phù hợp nhất.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp thí sinh chọn đúng ngành, đúng trường nhưng ra trường vẫn rất khó xin việc, bởi những cơ sở đào tạo đó chưa chú trọng đào tạo về ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm cho sinh viên. Vì vậy, khi tìm hiểu về trường thí sinh cần hết sức để ý đến chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ, tin học cũng như môi trường hoạt động đoàn thể của cơ sở đào tạo.

Tư vấn tuyển sinh là một khâu vô cùng quan trọng để định hướng cho thí sinh chọn trường. Các hình thức tư vấn phổ biến như tư vấn trực tiếp tại trường phổ thông, qua điện thoại, qua website của từng trường, đối tượng tư vấn không chỉ hướng đến thí sinh mà cả phụ huynh học sinh để làm sao có được sự nhất trí cao trong gia đình khi quyết định đặt bút đăng ký chọn trường, chọn ngành.

Sự lựa chọn đối với người muốn theo học ngành kinh tế, kinh doanh

Trong các trường đào tạo về kinh tế,Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN được biết đến như một đại học năng động, một điểm sáng mà nhiều học sinh mơ ước được vào học. Với hơn 2/3 đội ngũ giảng viên tốt nghiệp từ các nước phát triển, với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vào quá trình đào tạo, học viên - sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang được rèn luyện trong một môi trường năng động, chuyên nghiệp, được trang bị nhiều kỹ năng thực tiễn để trở thành những chuyên gia giỏi trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh.

Trong tình hình xã hội hiện nay, được đào tạo để có khả năng làm việc liên ngành rất quan trọng. Ở Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, sinh viên có thể vừa được trang bị kỹ năng chuyên môn, vừa được trang bị kỹ năng quản lý. Nhà trường vừa trang bị cho các em chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, vừa chú trọng đào tạo thêm các kỹ năng khác cho các em.

 

Sinh viên ĐH Kinh tế có cơ hội nhận rất nhiều học bổng có giá trị lên đến 100 triệu đồng.

Tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, sinh viên có thể học ngành Quản trị Kinh doanh nhưng cũng có thể học thêm một bằng đại học thứ 2 ở trường đại học thành viên của ĐHQGHN như Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ, Luật kinh doanh của Khoa Luật - ĐHQGHN. Trong tương lai gần có thể học thêm các ngành khác như Báo chí, Ttruyền thông… Khi ra trường sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ ở cả hai ngành. Việc có 2 tấm bằng đại học trong khoảng thời gian 3 đến 4 năm học sẽ tăng thêm rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi ra trường. Bởi lẽ, thị trường lao động thường xuyên thay đổi, có thể lúc ra trường nhân lực của tấm bằng thứ 1 không cao nữa thì sinh viên sẽ chuyển ngay sang được tấm bằng thứ 2 mà không mất thêm thời gian. Hơn nữa, kiến thức lĩnh hội được từ 2 ngành đào tạo sẽ bổ trợ rất nhiều cho sinh viên trong quá trình làm việc trong tương lai.

Theo khảo sát mới nhất năm 2016 về tỷ lệ việc làm sau khi tốt nghiệp 6 tháng của sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, số sinh viên có việc làm chiếm 91%, sinh viên chưa có việc làm chiếm 6% và sinh viên tiếp tục học để nâng cao kiến thức chiếm 3%.

Bên cạnh việc học tập các kiến thức chuyên ngành, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cònđược tham gia thực tập, thực tế, được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của các tổ chức, doanh nghiệp là đối tác của Trường. Cũng từ các chương trình thực tập, thực tế này, không ít sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay từ khi chưa tốt nghiệp.

 

Mỗi năm có hàng chục lượt sinh viên ĐH Kinh tế được đi giao lưu, học tập ở nước ngoài.

Song song với việc đào tạo chuyên ngành, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chú trọng đến đào tạo ngoại ngữ và bồi dưỡng kỹ năng sống cho sinh viên, giúp các em tự tin khẳng định mình khi rời ghế nhà trường. Đặc biệt, theo dự kiến năm 2018, Trường ĐH Kinh tế sẽ tổ chức thêm mô hình các ngân hàng ảo để sinh viên thỏa sức sáng tạo và phát triển ý tưởng kinh doanh. Bên cạnh nhiều cơ hội nhận học bổng có giá trị lớn, sinh viên Trường ĐH Kinh tế còn được tham gia vào các câu lạc bộ chuyên môn, nghiệp vụ; câu lạc bộ giải trí, nghệ thuậtvà thể hiện tài năng của mình ở các sân chơi lớn dành cho sinh viên.

Một mùa thi nữa đang đến gần. Vẫn còn nhiều học sinh đang băn khoăn trước các lựa chọn ngành nghề cho tương lai và các bạn còn có một cơ hội nữa để thay đổi đăng ký nguyện vọng. Hãy suy nghĩ thật kỹ để chọn cho mình một ngành nghề phù hợp bạn nhé.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng là một địa chỉ tin cậy để các bạn có thể tham khảo trước khi quyết định nơi trang bị hành trang kiến thức cho tương lai.

Mọi băn khoăn, thắc mắc về các chương trình đào tạo của trường, xin vui lòng liên hệ:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐHQGHN

Nhà E4, số 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 04.3745.7506 (máy lẻ 305, 315, 325)

Hotline: 0913.486.773

Email: tuyensinhdaihoc_dhkt@vnu.edu.vn

Website: http://ueb.edu.vn

FB: www.facebook.com/ueb.edu.vn


Lương Nguyên