Trang tuyển sinh
 
Sinh viên CLC Khoa TCNH được ACCA hỗ trợ tối đa

ACCA (the Association of Chartered Certified Accountants) - Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc được thành lập năm 1904, đã mang đến cho giới chuyên môn ngành tài chính, kế toán và kiểm toán một chương trình chuyên nghiệp được công nhận rộng rãi trên toàn cầu.


Hiện nay, ACCA là hiệp hội nghề nghiệp có sự phát triển nhanh và lớn nhất thế giới với hơn 480.000 học viên và 188.000 hội viên tại hơn 181 quốc gia trên toàn cầu.

Đối với trường ĐHKT - ĐHQGHN, ACCA được coi là một trong những đối tác nước ngoài đầu tiên kể từ khi thành lập trường. ACCA luôn dành những sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của Trường ĐHKT, từ việc trao học bổng cho sinh viên đến hỗ trợ nghề nghiệp cho giảng viên. Theo biên bản hợp tác giữa Trường ĐHKT và ACCA, sinh viên Chất lượng cao (CLC) Khoa Tài chính - Ngân hàng từ khóa QH-2017-E trở đi sẽ được hưởng nhiều lợi ích thiết thực từ phía ACCA trong suốt quá trình học:

Thứ nhất, sinh viên được học các môn chuyên ngành tài chính, kế toán với đội ngũ giảng viên xuất sắc, trong đó có những giảng viên là thành viên của ACCA. Phía ACCA cam kết hỗ trợ nguồn lực giảng viên của chương trình về phương pháp giảng dạy, tài liệu giảng dạy và cả nhân sự giảng dạy. Điều này tạo cơ hội cho sinh viên được học tập và làm việc với những giảng viên nhiều kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức chuyên môn cập nhật và phương pháp giảng dạy hiện đại.

Thứ hai, số môn học trong chương trình CLC TCNH được ACCA thừa nhận tương đương là khá nhiều. Hiện tại, chương trình cử nhân TCNH đã được miễn 3 môn F1 (Kế toán trong kinh doanh), F2 (Kế toán quản trị), F3 (Kế toán tài chính). Tiến tới, Khoa sẽ hoàn thiện thủ tục để xin miễn thêm 2 môn F4 (Luật kinh tế) và F6 (Thuế). Với các môn được miễn và dự kiến được miễn, F1-F2-F3-F4-F6, sinh viên sẽ chỉ cần thi hết môn với trường, không cần thi với ACCA. Điều này thật sự đem lại hiệu quả về mặt thời gian, công sức và tiền bạc cho sinh viên, khi cùng một quỹ thời gian có thể hoàn thành 2 chương trình học uy tín và danh giá.

Thứ ba, sinh viên có thể nhận được chứng chỉ giai đoạn của ACCA ngay trong thời gian học chương trình CLC TCNH tại ĐHKT. Trong các môn được miễn, F1-F2-F3, việc chọn thi ít nhất một trong hai môn F2 hoặc F3 với ACCA, sinh viên sẽ có cơ hội được cấp chứng chỉ giai đoạn Diploma in Accounting and Business của ACCA. Với cấp độ cao hơn, ở giai đoạn sinh viên đang học các môn chuyên ngành, những sinh viên nỗ lực thi hai môn F8 (Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo) và F9 (Quản lý tài chính) với ACCA sẽ có cơ hội nhận được chứng chỉ giai đoạn của ACCA là Advanced Diploma in Accounting and Business. Đây là những chứng chỉ nghề nghiệp được đánh giá rất cao từ những nhà tuyển dụng lao động, đặc biệt là tại thị trường có tính năng động và hiện đại như tài chính kế toán. Việc sở hữu thêm 1 chứng chỉ giai đoạn sẽ làm tăng chất lượng cho hồ sơ ứng tuyển sau này của sinh viên khi đi thực tập và ra trường tìm việc.

Thứ tư, sinh viên được truy cập nguồn tài liệu mở của ACCA để học các môn chuyên ngành. Với 9 học phần mà chương trình CLC TCNH sử dụng giáo trình của ACCA để giảng dạy như: Nguyên lý kế toán, Kế toán quản trị, Kế toán tài chính, Luật kinh tế, Thuế, Phân tích tài chính, Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo, Tài chính doanh nghiệp, Tài chính doanh nghiệp chuyên sâu..., sinh viên hoàn toàn có thể vào các trang môn học tương ứng của ACCA để tải toàn bộ tài liệu môn học, từ nội dung lý thuyết đến bộ đề thi, bộ đáp án để học và thi. Đây là một nguồn tài liệu rất hữu ích vì các bài tập được xây dựng ở dạng tình huống thực tế, vận dụng lý thuyết để giải quyết vấn đề từ mức đơn giản đến phức tạp, nhằm phát triển kỹ năng tư duy phản biên cho sinh viên. Đặc biệt, với những sinh viên cần bổ sung tiếng Anh chuyên ngành thì ACCA đã có những hỗ trợ về việc học tiếng Anh online miễn phí, với các học phần tương ứng. Như vậy có thể thấy, với nguồn tài liệu này, sinh viên không chỉ nâng cao được khả năng tự học các kiến thức chuyên ngành mà còn trang bị thêm cho mình vốn tiếng Anh cần thiết cho công việc chuyên môn trong tương lai.

Thứ năm, sinh viên được ACCA hỗ trợ trong giai đoạn thực tập thực tế và tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. ACCA có chương trình định hướng nghề nghiệp cho sinh viên của Khoa hàng năm, với các cuộc hội thảo có sự tham dự của những chuyên gia trong ngành. Các cuộc hội thảo này tạo thêm cơ hội cho sinh viên tìm hiểu thực tiễn môi trường công việc và cơ hội tiếp xúc với các nhà tuyển dụng lao động. Đặc biệt với những sinh viên sở hữu chứng chỉ giai đoạn của ACCA, như đề cập ở trên, phía ACCA có thể giới thiệu các sinh viên này làm thực tập sinh và phỏng vấn xin việc tại các công ty uy tín trên thị trường.

Như vậy có thể thấy, chương trình CLC TCNH thực sự là một chương trình học khác biệt với những lợi ích to lớn mà sinh viên có thể khai thác được từ đối tác ACCA. Sự khác biệt này sẽ tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng môi trường làm việc hiện đại, mang tính cạnh tranh và hội nhập ngày càng sâu rộng.


Nguyễn Hải Hà (GV ĐHKT)