Thông tin cho sinh viên
 
UEBer tài năng đạt học bổng vượt cấp từ Cử nhân lên Tiến sĩ tại Trường Đại học danh giá thế giới

Gặp gỡ Lương Thị Tuyến, cựu sinh viên (CSV) ngành QH 2010 E Kinh tế Phát triển, bạn sẽ ấn tượng bởi nụ cười tươi tắn, gương mặt sáng và sự năng động của một trong những CSV có những thành tích đáng tự hào. Trong đó, có thể kể đến học bổng toàn phần nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Newcastle, Australia.


Mỗi người đều có một tuổi thanh xuân như thế…

Thanh xuân của cô sinh viên Lương Thị Tuyến gắn liền với niềm đam mê nghiên cứu khoa học(NCKH) ,đây chính là nơi nuôi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ của Tuyến trở thành hiện thực. Năm 2013 đánh dấu mốc thành tích “đáng nể” đầu tiên của Lương Thị Tuyến khi nhóm của Tuyến xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi NCKH cấp Trường với đề tài: “Tác động của biến đổi khí hậu và chiến lược thích ứng cho sinh kế người dân ven biển thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định”.

 “NCKH cũng là chuỗi ngày chúng tôi ngồi “cày” tài liệu, mò mẫm thông tin trên máy tính đến mỏi cả mắt nhưng vẫn nhắn tin động viên nhau cố gắng. Có những lần bất đồng quan điểm đến mức các thành viên “không ai nhìn mặt ai”, nhưng tình bạn, trách nhiệm… đã khiến chúng tôi gạt đi những cái "tôi" cá nhân để có thể tiếp tục công việc. Điều để lại sâu sắc và ấn tượng nhất đối với nhóm tôi chính là khoảng thời gian đi thực tế, những chuyến thực tế thật đặc biệt. Đó thực sự là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Qua những cuộc phỏng vấn ngắn với người dân trị trấn Rạng Đông, chúng tôi đã vô tình bắt gặp những mảnh đời mà dường như chỉ có trong các câu chuyện. Chia tay những người dân chân chất hiền lành, chúng tôi trở lại Hà Nội với câu hỏi: “Mình có thể làm gì cho cuộc sống của họ?”. Chúng tôi đã nghiên cứu với niềm đam mê thực sự và hy vọng về kết quả nghiên cứu, về chiến lược thích ứng cho sinh kế người dân mà nhóm đề xuất sẽ được đi vào thực tế. Khởi đầu với những mơ hồ về nghiên cứu khoa học, và mọi thứ đã dần thay đổi khi trong chúng tôi xuất hiện hy vọng và đam mê” -Tuyến chia sẻ về thanh xuân, về tuổi trẻ của cô ở UEB ngày nào.

Lương Thị Tuyến(thứ 2 từ phải sang) giao lưu cùng bạn bè Quốc tế khi còn là sinh viên UEB 
Tuổi trẻ là khát khao

Tuổi trẻ chính là chuỗi ngày chinh phục những khát khao... với Lương Thị Tuyến trong những năm tháng học tập tại UEB, Tuyến  đã có được cho bản thân rất nhiều thành tích đáng tự hào như: giải ba Cuộc thi “KEI student paper competition” của Viện Môi trường Hàn Quốc (2015) và giải Khuyến khích Giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ của Quỹ VIFOTEC.

 Lương Thị Tuyến nhận giải thưởng của Viện Môi trường tại Hàn Quốc năm 2015

Tuyến cho rằng chính môi trường học tập năng động và hiện đại tại UEB là bệ phóng giúp em có được thành quả như ngày hôm nay. Tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, sinh viên luôn được phát huy sự sáng tạo và chủ động của mình. Các giảng viên giảng dạy theo phong cách mở, luôn định hướng, hướng dẫn để sinh viên tự đọc, tự tìm hiểu, tự nghiên cứu. “Em thích nhất là những học phần làm bài tập nhóm và thuyết trình. Mỗi lần như vậy, các bạn đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, có bạn thể hiện được năng lực lãnh đạo, có bạn thể hiện được sự tự tin, cũng có bạn thể hiện được sự cẩn thận, tỉ mỉ khi viết lách hay ngồi xử lý số liệu”.

Chính từ  những cơ hội tham gia các đề tài, dự án của các thầy cô giảng viên, Tuyến đã bắt đầu “bén duyên” với NCKH. Mỗi dự án, mỗi chuyến đi, mỗi cuộc gặp gỡ đều đem đến cho Tuyến những trải nghiệm và cảm nhận rõ hơn về cuộc sống của người dân. Tại đó, Tuyến được thử sức mình ở các vị trí khác nhau: điều tra viên, khảo sát thực địa, trợ lý dự án, điều phối viên…Trong 4 năm học tập tại UEB, Tuyến đã được cùng thầy cô và bạn bè đi trải nghiệm thực tế trên 30 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, đây thật sự là một con số đáng tự hào.

Nhờ những thành tích trong học tập và những thành tích nổi bật trong NCKH khi còn là sinh viên, Lương Thị Tuyến là một trong những cựu sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã “vượt cấp” từ Cử nhân lên Tiến sĩ với học bổng nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Newcastle, Australia. Hiện nay, Tuyến đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Đào tạo tại Amostudy, một Công ty khởi nghiệp chuyên ứng dụng công nghệ & trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Để có được những thành công như ngày hôm nay, Lương Thị Tuyến không quên ghi nhớ 3 viên gạch đầu tiên đã tạo nên một nền móng vững chắc cho cô sinh viên UEB ngày nào đó chính là: kiến thức học tập; môi trường học tập phát huy tính chủ động và sáng tạo; sự ân cần chỉ bảo của các thầy cô giảng viên như người cha, người mẹ nâng đỡ sự phát triển của sinh viên.


Khoa Kinh tế Phát triển; Biên tập: Thanh Mai - UEB Media