Thông tin cho sinh viên
 
Các đội thi Genesis Startup được hướng dẫn xây dựng kế hoạch Marketing trong khởi nghiệp

ThS. Trần Việt Dũng chia sẻ với các đội thi Genesis Startup
Tiếp nối chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Cuộc thi UEB Genesis Startup 2016 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ngày 4/7/2016, Ban tổ chức UEB Genesis Startup đã tổ chức thành công buổi hội thảo về “Marketing trong khởi nghiệp” nhằm định hướng cho các đội thi cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.


Diễn giả tại hội thảo là ThS. Trần Việt Dũng - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN, Chuyên gia đào tạo, huấn luyện cho rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng.

Mở đầu hội thảo, diễn giả mang đến một cái nhìn tổng quát và quan trọng về khởi nghiệp cho các bạn sinh viên trẻ khi nhắc tới 3 vấn đề cốt lõi cho khởi nghiệp: Mô hình kinh doanh; Marketing cho khởi nghiệp và Huy động nguồn lực cho khởi nghiệp.

Tiếp đến ThS. Trần Việt Dũng mời từng đội thi giới thiệu về ý tưởng, mục tiêu, đối tượng mà mỗi đội đang theo đuổi; đồng thời, cùng từng đội phân tích điểm mạnh, điểm còn thiếu sót. Các ý tưởng khởi nghiệp về: phần mềm cung cấp thông tin cho người đi du lịch, phần mềm dinh dưỡng cho bà bầu sau sinh, website hỗ trỡ cho sinh viên thuê trọ, khẩu trang dưỡng ẩm bề mặt da... đều được ThS. Trần Việt Dũng nhận định đều khá hay và có tính khả thi trong tương lai. Tuy nhiên, diễn giả lưu ý, để thực hiện thành công một ý tưởng khởi nghiệp, ngoài sự quyết tâm thực hiện cao độ của các thành viên trong nhóm, bản thân ý tưởng phải thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo, tính khác biệt so với những ý tưởng khác trong cùng dịch vụ.

Đi sâu hơn về phần Marketing trong khởi nghiệp, ThS. Trần Việt Dũng phân tích một trong những yếu tố khiến nhiều “Startup” gặp thất bại là do quá trung thành với những chiến lược marketing không hiệu quả hoặc chiến lược marketing đã quá lỗi thời và không có hướng thay đổi mới cho phù hợp với xu hướng hiện tại. Theo ông, cứ 100 “Startup” thì 99 người thất bại và chỉ 1 người thành công. Thực tế, những startup thành công cũng gặp thất bại như bao người, chỉ khác là họ biết cách nhanh chóng đứng dậy và thay đổi. ThS. Trần Việt Dũng luôn nhấn mạnh, người làm markeing giỏi là người “suy nghĩ không cũ về những thứ không mới”.

Diễn giả cũng cho rằng, không nên đánh giá thấp những hình thức marketing miễn phí, bởi hình thức "free" (miễn phí) lại là chiến lược cực kỳ hiệu quả trong marketing, với đặc tính dễ lan tỏa trong cộng đồng lại ít tốn kém, thường thu hút sự thích thú của cộng đồng đối với hình thức “free” nhiều hơn. ThS.Trần Việt Dũng cũng nhắc đến những loại hình marketing miễn phí hiệu quả nhất có thể kể trong đó bao gồm: Marketing truyền miệng, mạng xã hội như: Facebook, Tweeters, viết blog, đăng các đoạn video trên Youtube.

Cuối cùng, ThS.Trần Việt Dũng dành những lời chia sẻ, động viên các đội thi: Hãy làm marketing từ những người thân thiết với bạn, họ sẽ là những khách đầu tiên của bạn, họ cũng sẽ là đối tượng marketing cho doanh nghiệp bạn hiệu quả nhất.



Diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức và các đội thi

Tại hội thảo, các đội thi cũng đã đặt ra các câu hỏi rất thú vị và được diễn giả giải đáp đầy thuyết phục.

Diễn ra trong không khí giao lưu, trao đổi cởi mở, buổi hội thảo lần này là một trong những hoạt động giúp các đội thi Startup định hình rõ hơn về thách thức và bổ những kiến thức bổ ích về khởi nghiệp. Hy vọng 10 đội thi sẽ tiếp tục vững vàng và tràn đầy năng lượng để có những trải nghiệm thú vị cùng với UEB Genesis Startup.

 

________________
Thông tin liên quan:


Tin: Bình Minh (Phòng NCKH&HTPT) Ảnh: Đỗ Đỗ