Thông tin cho sinh viên
 
UEB Genesis Startup - Cuộc thi kích hoạt tinh thần khởi nghiệp

Năm 2016, lần thứ hai cuộc thi về khởi nghiệp kinh doanh GENESIS START-UP do Đại học Sydney khởi xướng đến với Việt Nam. Cuộc thi thuộc Mạng lưới khởi nghiệp Châu Á (EDNA - Entrepreneurship Development Network Asia) nhằm mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên thông qua các chương trình đào tạo kinh doanh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trên tinh thần đó, UEB Genesis StartUp do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ trì đã ra đời vào tháng 4 vừa qua.


 

Ý nghĩa của việc tổ chức cuộc thi Genesis StartUp tại Việt Nam không chỉ dừng lại ở đó. Năm 2016 là năm được chọn là “Năm quốc gia khởi nghiệp”, điều này cho thấy vấn đề khởi nghiệp đã trở nên vô cùng quan trọng và thực sự được tôn vinh. Tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam dậy sóng và đòi hỏi những ý tưởng thiết thực cho cuộc sống và mang tầm vóc quốc gia. Hòa chung làn sóng khởi nghiệp đó, UEB Genesis StartUp ra đời với sứ mệnh củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Úc, với mục tiêu tìm ra những dự án StartUp có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng và đặc biệt là tìm ra gương mặt trẻ tài năng xứng tầm thế giới để tham dự Chung kết Genesis sẽ diễn ra tại Úc vào tháng 10 tới.

Đối với các đội thi, Trường Đại học Kinh tế cũng như Ban tổ chức UEB Genesis StartUp thấu hiểu thực tế có rất nhiều sinh viên tiềm năng và đang ấp ủ những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo nhưng chưa có cơ hội được phát triển. Vì thế, cuộc thi mong muốn tạo một môi trường Khởi nghiêp năng động và sáng tạo nhất cho các nhóm StartUp, tạo cơ hội rộng mở cho các sinh viên UEB được thể hiện mình và hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp có ý nghĩa cho xã hội. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tiếp cận các ý tưởng kinh doanh từ các đội thi trong nước và quốc tế. Có thể nói, đây là một dịp không thể bỏ lỡ đối với các StartUp mong muốn học hỏi và vươn xa.

Đến nay, cuộc thi đã đi được gần một nửa chặng đường và đã chọn ra 10 nhóm StartUp xuất sắc nhất đi tiếp vào vòng 2. Các đội thi đã và đang được tham gia rất nhiều Hội thảo; bài giảng chuyên đề, được gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp từ các doanh nghiệp thành công. Điều này giúp các thí sinh dần dần định hình rõ hơn và hoàn thiện ý tưởng kinh doanh của mình. Cuộc thi thu hút nhiều thế hệ sinh viên Trường Đại học Kinh tế từ sinh viên năm nhất cho đến những sinh viên năm cuối và cựu sinh viên. Sự tham gia tích cực của các đội thi cho thấy tinh thần khởi nghiệp đã lan tỏa mạnh mẽ đến sinh viên trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Hành trình UEB Genesis StartUp vẫn còn đang tiếp diễn, các đội chơi đang gấp rút hoàn thiện dự án của mình. Hi vọng cuộc thi sẽ tìm ra được quán quân xuất sắc nhất xứng đáng với tấm vé tham dự chung kết tại Úc sắp tới. UEB Genesis StartUp mùa thứ nhất hứa hẹn sẽ trở thành nơi ươm mầm và phát triển những dự án Khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên UEB, góp một phần nhỏ vào việc hưởng ứng “Năm Khởi nghiệp quốc gia 2016”.


TS. Lê Trung Thành Trưởng Ban tổ chức UEB Genesis Startup 2016