Thông tin cho sinh viên
 
GPAC 2012 - Cảm nhận một chuyến đi

Vừa qua từ ngày 27/8 đến 2/9/2012 tại trường Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, chuỗi Hội thảo nghiên cứu khoa học về chuyên đề kinh tế GPAC (Global Partnership of Asian Colleges) đã diễn ra với sự tham dự của 5 quốc gia với 7 trường đại học: ĐHQG Seoul - Hàn Quốc; ĐH Thương mại Chiba, Đại học Meio, ĐH Keio - Nhật Bản; Trường ĐHKT - ĐHQG Hà Nội - Việt Nam; ĐH Quốc gia ChengChi - Đài Loan và ĐH Quản lý - Isarel.


Tham dự GPAC 2012, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế có 3 thành viên đến từ lớp QH-2009-E QTKD cùng với 16 sinh viên các Khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế, Kinh tế Chính trị và Tài chính - Ngân hàng do TS. Phạm Thị Hồng Điệp dẫn đầu đã có một tuần hội thảo rất thành công và đầy ý nghĩa. 
GPAC được tổ chức lần đầu vào năm 1991, dựa trên ý tưởng ban đầu của GS. Haruo Shimada (Trường Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản) và GS. Min Sang Ki (Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc) với mục đích khuyến khích sinh viên thể hiện những ý kiến đánh giá của bản thân về tình hình kinh tế khu vực và trên thế giới cũng như phát huy mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa sinh viên các quốc gia với nhau. Trải qua 21 năm lớn mạnh và phát triển, hiện nay GPAC đã trở thành một sân chơi thường niên cho sinh viên 5 nước khu vực Châu Á về các vấn đề kinh tế cũng như văn hóa khu vực và thế giới.
Mang đến GPAC 2012 đề tài nghiên cứu khoa học về “Ứng dụng quy trình sản xuất tinh gọn - Những thành công và thách thức bước đầu của các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam”, 3 thành viên Khoa QTKD chúng tôi cùng với 6 đề tài nghiên cứu của các bạn sinh viên ĐHKT khác trong các lĩnh vực QTKD, Tài chính, Kinh tế vĩ mô và thương mại quốc tế đã để lại ấn tượng sâu sắc và được đánh giá cao bởi các giáo sư cũng như sinh viên quốc tế. Mặc dù đã thuyết trình rất nhiều lần bằng tiếng Anh trên lớp, nhưng cảm giác được lắng nghe bởi những người trẻ đến từ nhiều nước khác nhau đã thúc đẩy chúng tôi phải luyện tập kỹ càng hơn và cũng không tránh khỏi hồi hộp. Qua buổi hội thảo, chúng tôi có thể tự đánh giá và so sánh thực lực của mình với các bạn sinh viên trong khu vực: sinh viên Việt Nam chúng ta không hề thua kém sinh viên quốc tế về cả tiếng Anh, kiến thức và kỹ năng thuyết trình. Điều sinh viên Việt Nam cần có chăng là: sự tự tin hơn nữa để thể hiện tiếng nói, chính kiến của mình và vốn kiến thức chung về tinh hình văn hóa, xã hội và lịch sử của Châu Á cũng như thế giới.

Nhóm sinh viên Trường ĐHKT tham gia GPAC 2012


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Meio (Nhật Bản)

Bên cạnh thuyết trình đề tài nghiên cứu khoa học của mình, phần thảo luận chia nhóm (mỗi nhóm gồm 12 thành viên đến từ 5 quốc gia khác nhau) thực sự là điểm sáng lớn nhất của GPAC. Chủ đề thảo luận “Rethinking Capitalism” với 4 chủ đề nhỏ về Đạo luật tài chính, Chứng khoán phái sinh, Phúc lợi và Đồng tiền chung đã được các bạn sinh viên thảo luận rất sôi nổi và đóng góp nhiều ý tưởng sáng tạo.
Một tuần trải nghiệm GPAC 2012 tại Seoul đã để lại những kỷ niệm đáng nhớ trong mùa hè cuối cùng trong đời sinh viên của chúng tôi. Bên cạnh 3 ngày hội thảo chính thức, chúng tôi còn có cơ hội đi tham quan thành phố Seoul xinh đẹp, sôi động nhưng cũng đầy lãng man. Có thể vẫn còn những bỡ ngỡ, rụt rè khi lần đầu tiếp xúc và thảo luận cùng bạn bè quốc tế, nhưng những lần đi tham quan Seoul, cùng nhau thảo luận, cùng thức cả đêm làm bài thuyết trình đã giúp chúng tôi xích lại gần nhau hơn, gắn kết những con người mới hôm qua còn xa lạ. Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải kết thúc, GPAC 2012 cũng không phải là ngoại lệ. Ngày cuối cùng tại GPAC 2012 thực sự là một trải nghiệm với những kỷ niệm khó quên nhất, tất cả các nhóm dường như đều cố gắng dành trọn vẹn những phút giây bên nhau để chơi đùa bên bờ sông Hàn, cũng nhau ngắm cảnh Seoul từ trên cao, ngồi lại với nhau vào lúc nửa đêm để cùng nhau nói chuyện về những ước mơ, dự định sau khi ra trường, tiếc nuối khi nhận ra rằng chỉ còn vài tiếng nữa là xa nhau. Cơ hội để gặp nhau và trở thành bạn của nhau là một điều hiếm có, sẽ rất khó để tất cả mọi người có thể ngồi lại cạnh nhau, cùng làm việc và vui đùa với nhau như GPAC 2012, vì vậy tất cả sẽ trở thành kỷ niệm khó phai của thời tuổi trẻ. Cảm ơn vì tất cả mọi thứ, ngày không xa chúng ta sẽ gặp lại nhau ở một nơi nào đó trên thế giới nhỏ bé này.

 

Cùng nhau đi chơi tại sông Hàn

Năm tới, GPAC 2013 sẽ được tổ chức tại Okinawa, Nhật Bản do trường ĐH Meio làm chủ nhà hứa hẹn một GPAC bùng nổ ý tưởng và tràn đầy nhiệt huyết của các bạn sinh viên. Và những ai còn chần chừ khi tham dự GPAC, điều chúng tôi muốn nói với các bạn là: Hãy đi để mở mang kiến thức, gặp những người bạn mới và có những trải nghiệm thú vị!


Nguyễn Thị Thu Hoài (QH-2009-E QTKD)