Thông tin cho sinh viên
 
SIFE Việt Nam 2012 - Một trải nghiệm không bao giờ quên

Các thành viên đội SIFE ĐH Kinh tế trước giờ vào cuộc
Cuộc thi SIFE Việt Nam năm 2012 đã diễn ra được hơn 2 tuần nhưng đối với chúng tôi - các thành viên của đội SIFE ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (SIFE UEB) - những bài học, trải nghiệm và cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn như thể mới diễn ra ngày hôm qua.


Đến hẹn lại lên, mỗi năm một lần, các đội SIFE Việt Nam lại tụ họp lại tại thành phố Hồ Chí Minh để tham dự sự kiện lớn được mong đợi nhất trong năm: Cuộc thi SIFE quốc gia Việt Nam (SIFE National Competition) diễn ra vào tháng 7. Đây là dịp mà tất cả các đội SIFE tranh tài với nhau thông qua hình thức thuyết trình nhóm bằng ngôn ngữ tiếng Anh về kết quả của các dự án đã thực hiện trước một Hội đồng giám khảo là những lãnh đạo cao cấp của những doanh nghiệp và tổ chức có tiếng như PepsiCo, KPMG, quỹ Lawrence Sting, KinhDo…
Với thành viên đội SIFE UEB chúng tôi, được tham dự Cuộc thi SIFE quốc gia Việt Nam năm 2012 vào 2 ngày 13,14/7/2012 vừa là một vinh dự, vừa là một niềm vui lớn với những trải nghiệm khó quên nhất đời sinh viên!
Trở lại một năm trước đây, vào tháng 7/2011, việc cuộc thi SIFE quốc gia Việt Nam năm 2011 bị hủy chỉ trước khi diễn ra vài ngày đã đem lại rất nhiều cảm xúc khác nhau cho các thành viên trong đội. Bao trùm trong đó là nỗi thất vọng khi mọi nỗ lực chuẩn bị cho cuộc thi đã bỏ bể; buồn vì công sức, mồ hôi của hơn 40 con người làm việc trong một năm trời chỉ chờ đến đến ngày hái quả mà không thể.
Vượt qua tâm lý nặng nề đó, chúng tôi đã có cơ hội nhìn lại chính mình và nhận ra những giá trị thực mà cả đội đang nỗ lực tạo ra. Những gì quan trọng với một đội SIFE không chỉ gói gọn trong một cuộc thi mà còn hơn cả thế, đó là những gì chúng tôi đã, đang và sẽ làm được cho cộng đồng thông qua những dự án của chính mình.
Năm nay, cuộc thi SIFE quốc gia Việt Nam 2012 được tiếp tục diễn ra với nhiều mong đợi, hy vọng và hồ hởi. Lần này, SIFE UEB đã không lỡ hẹn. Cả đội đã tiếp nhận và tham gia với một tâm thế hoàn toàn khác: cởi mở hơn, nỗ lực hơn và thậm chí hứng khởi pha lẫn tự hào hơn bởi những nỗ lực vượt qua khó khăn trong suốt một năm vừa qua!
Với những sự thay đổi lớn về phương hướng hoạt động, tập trung vào xây dựng tổ chức tạo tiền đề cho sự phát triển của các dự án trong tương lai, đội SIFE UEB đã tham gia cuộc thi SIFE quốc gia Việt Nam 2012 như một cơ hội để thử thách và thể hiện chính mình! Đem đến dự thi 2 dự án còn khá mới là dự án “Kết nối trẻ” (dự án nâng cao năng lực giới trẻ thông qua kết nối với các thế hệ đi trước đã thành công) và dự án “Cùng tiết kiệm” (dự án thu gom, phân phối và tái sử dụng đồ cũ), đội SIFE UEB hướng tới mục tiêu sẽ lọt vào top 8 đội mạnh nhất.


Các thành viên giới thiệu về Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, về các hoạt động của đội trong năm học vừa qua và thuyết trình về các dự án của mình
Tuy vậy, kết quả cuối cùng đã không như mong đợi. Ban đầu các thành viên khá buồn, nhưng nhìn lại, SIFE UEB đã có một kỳ thi đáng nhớ và thành công!
Thành công bởi cả đội đã làm hết sức mình, vượt qua bao khó khăn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị bài thuyết trình đầy tự hào về ĐH Kinh tế và về những thành quả công việc đội đã làm trong năm học 2011-2012. Đó là cả quá trình với nhiều hoạt động không ngừng nghỉ và cố gắng của từng thành viên.
Thành công bởi 9 thành viên đại điện cho đội đã đem đến cuộc thi hình ảnh đẹp của sinh viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN: năng động, nhiệt tình và ham học hỏi.
Được giao lưu với các bạn sinh viên đến từ 17 trường đại học đến từ Hà Nôi và thành phố Hồ Chí Minh, các thành viên SIFE UEB đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm hoạt động hữu ích như: kinh nghiệm quản lý dự án từ đội SIFE ĐH Kinh tế Quốc dân; cách tiếp cận với các đối tượng người khuyết tật và sáng tạo trong dự án của đội SIFE RMIT; sự kiên trì và bền bỉ của SIFE ĐH Ngoại thương Hà Nội, cũng như những phong cách thuyết trình đầy ấn tượng của SIFE ĐH Hà Nội và SIFE ĐH Kinh tế TP HCM…

SIFE ĐH Kinh tế giao lưu cùng các đội bạn
Rồi qua các sự kiện bên lề của cuộc thi (đêm GALA giao lưu giữa 18 đội SIFE; buổi hội thảo với những nhà lãnh đạo hàng đầu và tiệc giao lưu với hàng chục giám đốc nhân sự đến từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn), các thành viên đội SIFE UEB đã tiếp thu rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.
Chính những trải nghiệm đó đã giúp chúng tôi có thêm niềm tin vào sứ mệnh mà mình đang thực hiện: Kết nối những trái tim trẻ và nhiệt huyết để cùng đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người yếu thế trong xã hội thông qua sức mạnh tích cực của kinh doanh!

Nguyễn Đức Dũng (Đội SIFE ĐHKT)