Thông tin cho sinh viên
 
Lá cờ tình nguyện và những dấu sơn thề

Tình cảm nảy nở từ những hành động nhỏ nhất
"Chúng tôi, những sinh viên tình nguyện đến từ Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, trước lá cờ của Đội Tình nguyện xa Quảng Ninh 2019, xin thề: sẽ luôn hết lòng ủng hộ các thế hệ sinh viên UEB tham gia hoạt động tình nguyện xa. Xin thề!"


Dư âm từ đất đỏ Thanh Lâm

Một chiều dịu nắng, những lời tuyên thệ của chúng tôi vang vọng giữa bốn bề đồi núi. Sau lời thề, những bước chân rắn rỏi tiến lên, từng người chấm cho mình một vết sơn, rồi mạnh mẽ in dấu tay trên lá cờ mang dòng chữ "Tình nguyện xa Quảng Ninh 2019 UEB-VNU". Kể từ giây phút ấy, mỗi dấu sơn thề bắt đầu chứa trong đó vĩ thanh ngân dài của 16 ngày tình nguyện, của những ký ức sẽ còn mãi đậm như màu áo xanh, màu cờ xanh, trên nền trời biếc xanh của mảnh đất đồi núi xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh.

Thanh Lâm là cái nôi cách mạng, nơi ghi dấu sự ra đời của Đảng bộ huyện Ba Chẽ - địa bàn được Đoàn ĐHQGHN và Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp triển khai chiến dịch Tình nguyện xa - hè 2019. Vì thế, chúng tôi không khỏi tự hào khi được hoạt động tại một địa phương đặc biệt trong chiến dịch lần này. Toàn đội cũng trân trọng sự hỗ trợ quý báu từ phía Huyện Đoàn Ba Chẽ, cấp ủy, chính quyền, Đoàn địa phương và Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Dân tộc bán trú Thanh Lâm ngay từ những ngày đầu. Nhờ những sự hỗ trợ chí tình ấy mà chúng tôi đã có chuỗi 16 ngày nửa cuối tháng 7 hoạt động tình nguyện với nhiều thuận lợi và tuyệt đối an toàn.

 Áo xanh đồi núi cũng xanh và từ khi nào chúng tôi đã yêu mảnh đất Thanh Lâm, Ba Chẽ

Thanh Lâm 16 ngày ấy không chỉ có áo xanh, cờ xanh, rừng xanh, trời biếc mà còn có cả nắng vàng, trăng bạc và con đường đất đỏ nặng đế giày. Trên con đường ấy, chúng tôi đã gặp những gương mặt rạng ngời của bà con, những môi cười lấp lánh của đám trẻ và cả những đôi bàn tay hồn hậu tặng đội từng mớ rau, từng quả mít, túi ngô hay nải chuối làm quà… Chúng tôi gom lại những màu sắc vừa lung linh vừa đầy ắp ân tình ấy, vẽ thành một bức tranh, lấy tên là "Hành trình đẹp nhất thanh xuân".

"Trao cho nhau những gì thiết tha"

Ngay từ phút đầu đặt chân tới Thanh Lâm, toàn đội chúng tôi đã sẵn sàng mang trí tuệ, sức lực và yêu thương hy vọng sẽ góp phần điểm tô cho mảnh đất này... Và rồi sau đó, 5 ngôi nhà của các hộ chính sách, người có công đã khoác lên màu sơn mới sáng đẹp. Nhiều khu vực đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa, trường học, di tích lịch sử được dọn vệ sinh phong quang sạch đẹp.

 

 Đội tình nguyện tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi xã Thanh Lâm

 Ngôi nhà của ông Phú được mặc áo mới sau hơn 1 năm xây dựng
Ngoài những công việc huy động nhiều sức lực, chúng tôi cũng tham gia hướng dẫn bà con giải quyết thủ tục hành chính trên máy tính, cùng địa phương tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7. Trong ánh nến lung linh, bầu không khí trang nghiêm, những sinh viên tình nguyện đến từ Trường ĐHKT thêm một lần được ôn lại ký ức bi tráng và hào hùng của dân tộc, được dâng nén tâm nhang bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh lớn lao của cha ông.

Sau 16 ngày trở thành người dân Thanh Lâm, có lẽ những chàng trai, cô gái áo xanh đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người nơi đây. Điều đó, chúng tôi cảm nhận được rõ nhất trong đôi mắt đen láy và giọng nói hồn nhiên của những em nhỏ xứ này... Ban ngày, các em tới làm bạn với anh chị ở nơi đội đóng quân, có khi còn theo chân chúng tôi tới nơi làm việc. Chiều chiều, các em lại tham gia lớp học bơi của anh chị tại bể bơi lưu động của trường bán trú. Tối đến, các em và tất cả bạn bè còn lại trong thôn cùng nhau đến nhà văn hóa để được anh chị tổ chức cho những buổi sinh hoạt hè đầy ắp tiếng cười và vô cùng lý thú. Có lần, khi chúng tôi di chuyển sang thôn khác tổ chức sinh hoạt hè, có những em nhỏ vẫn nhất quyết theo cùng...

"Cầu vồng, đom đóm, sông Ngân

Đẹp sao bằng được tình thân chúng mình!"

Thanh Lâm đẹp lắm! Đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm!

Sáng sớm, đỉnh núi biến mất trong sương mai rồi từ từ ló ra dưới nắng.

Chiều về, bên cạnh đám mây hồng đôi khi lại hiện cầu vồng lấp ló.

Có đêm, sau chút men ấm tình nồng với địa phương là vầng trăng mười sáu lấp ló lên qua đỉnh núi.

Có nhiều đêm, sau những rộn ràng của buổi sinh hoạt hè là cả dòng Ngân Hà lấp lánh, bầu trời rực rỡ ngàn sao.

Mà kể cả vắng trăng sao, thì quanh chúng tôi khi đêm về vẫn lung linh ánh sáng từ những ngọn đèn đom đóm…

Nhưng sẽ chẳng thứ sắc màu hay ánh sáng nào đẹp bằng tình thân đội mà chúng tôi đã có bên nhau!

Vẫn là 16, nhưng là 16 con người, 16 gương mặt loanh quanh đâu đó tuổi đôi mươi…

Trong màu áo xanh, chúng tôi là những sinh viên tình nguyện.

Giặt chiếc áo xanh, chúng tôi là những đồng đội, những người bạn tâm giao.

Sẽ nhớ lắm những khi bên nhau ngồi hát dưới mưa!

Sẽ nhớ lắm những đêm nằm trông lên trời tìm từng chòm sao, thấy sao băng và ước!

Sẽ nhớ lắm những mẻ cười vỡ bụng, những lần cả đội đùa dai, những đêm dài tâm sự…

Sẽ nhớ lắm! Và nhớ mãi!

Sau này, dẫu lá cờ tình nguyện có thể ít tung bay, những vết sơn thề cũng có ngày phai nhạt… Nhưng tình anh em keo sơn thì sẽ mãi còn!

Mãi còn cho chính chúng tôi!

Cũng mãi còn cho những ai sẽ mặc chiếc áo xanh tình nguyện, trong những mùa hè mới, và đến những miền đất mới!

Một số hình ảnh của Đội Tình nguyện xa 2019 tại Ba Chẽ:
 
 
 
 Những món ăn Đội tự làm

Đặng Minh Khôi (SV Viện Quản trị Kinh doanh)