Thông tin cho sinh viên
 
Tâm thư của cô sinh viên trở về sau chương trình IPOU

Thủ Thủy (đeo kính) tham gia trao đổi sinh viên tại ĐH Otia, Nhật Bản
Chào các bạn! Mình là Nguyễn Thu Thủy, sinh viên QH-2013-E Tài chính Ngân hàng hệ chất lượng cao, ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Năm học vừa rồi mình có cơ hội được sang học tập 2 kỳ tại Trường ĐH Oita, Nhật Bản theo chương trình trao đổi sinh viên giữa 2 trường.


Trước lúc quyết định tham gia chương trình này, quả thực mình cũng có rất nhiều lo lắng nhưng sau khi được trải nghiệm 1 năm học tại đây mình đã có những kỷ niệm đáng quý.

Mặc dù mình đăng ký đi theo chương trình IPOU (International Program of Oita University) nghĩa là học bằng tiếng Anh nhưng trước khi sang Nhật thì mình cũng đã học tiếng Nhật 1 năm nên đến khi sang thì mình học cả bằng 2 ngôn ngữ.

Ngày đầu khi sang Nhật, sinh viên trao đổi bọn mình mỗi người sẽ có 1 bạn tutor người Nhật là sinh viên của trường đón tại sân bay, đưa đến ký túc xá, trao chìa khóa phòng và dẫn đi làm các thủ tục trên chính quyền địa phương. Trường ĐH Oita có 3 ký túc xá chính: Gakuseiryou (chủ yếu dành cho sinh viên người Nhật và một số rất nhỏ du học sinh); Kishukusha và Kaikan (chủ yếu dành cho du học sinh).

Ký túc xá Gakuseiyou và Kishakusha ở ngay trong khuôn viên trường nên đi học rất tiện còn ký túc xá Kaikan thì ở khá xa nhưng giao thông công cộng bên này rất tiện lợi và nhanh chóng nên chỉ cần đi một chuyến tàu là tới ngay. Ký túc xá được trang bị đầy đủ đồ dùng, có các phòng sinh hoạt chung, phòng học, máy giặt, máy sấy quần áo nữa nên cuộc sống rất thoải mái và tiện nghi. Trường ĐH Oita cũng có phòng hành chính riêng dành cho du học sinh, các cô trong phòng có thể nói được cả tiếng Anh và rất nhiệt tình, chu đáo giúp đỡ du học sinh chúng mình.

Trường cũng offer rất nhiều lớp học dành cho du học sinh, cả bằng tiếng Anh và tiếng Nhật. Trường còn tổ chức Welcome Party, Farawell Party, du lịch đầu khóa cho sinh viên trao đổi nữa. Các giờ học cũng được thiết kế rất chuyên nghiệp, dễ hiểu, số lượng sinh viên mỗi lớp cũng chỉ khoảng 30-40 sinh viên.

Các thầy cô giảng bài rất dễ hiểu, nhiệt tình giải đáp câu hỏi của sinh viên. Qua các môn học ở trường, mình được nâng cao không chỉ khả năng ngoại ngữ mà còn cả hiểu biết về văn hóa, cuộc sống, các loại hình nghệ thuật... của đất nước và con người Nhật Bản. Tỉnh Oita còn được mệnh danh là Onsenken (Tỉnh suối nước nóng) vì ở đây có là nơi tập trung nhiều suối nước nóng nhất Nhật Bản. Tắm suối nước nóng là 1 hoạt động rất bình dân của người Nhật vì giá rẻ mà lại rất tốt cho sức khỏe nữa.

Chương trình trao đổi sinh viên tại các trường ĐH của Nhật Bản (không chỉ riêng ĐH Oita) sinh viên đều có cơ hội được nhận học bổng JASSO trị giá 80,000 yên/tháng. Lúc mình làm hồ sơ nộp thì cho rằng học bổng này rất khó nên cũng không chau chuốt hồ sơ nhiều nên không được nhận. Tuy nhiên, sang đến nơi rồi mới biết có khá nhiều (khoảng 1/2) các bạn du học sinh cùng khóa với mình đều được nhận nên mình nghĩ rằng nếu các bạn có điểm IELTS cao, thành tích học tập tốt, chuẩn bị hồ sơ chu đáo (đặc biệt là phần Statement of Purpose) thì các bạn có rất nhiều cơ hội được nhận học bổng này.

Nhưng nếu không được nhận học bổng JASSO thì mình nghĩ cũng không nên quá lo lắng nếu biết một chút tiếng Nhật. Mình cũng không được nhận học bổng JASSO nên mình đã đi làm thêm để trang trải sinh hoạt phí. Việc làm thêm ở bên Nhật rất nhiều và lương làm thêm tính theo giờ cũng khá cao nên mình chỉ cần làm khoảng 20 tiếng/tuần là đã có đủ tiền để lo sinh hoạt và còn dư ra để đi du lịch nữa.

Vì mục đích của chương trình là giao lưu trao đổi văn hóa và cũng được các thầy cô tạo nhiều điều kiện nên việc học trên trường của chúng mình khá nhẹ nhàng, có nhiều thời gian để đi chơi, đi du lịch. Trong quá trình học tập tại đây, mình đã làm quen với một số bạn bè đến từ các nước khác và khi được nghỉ thì chúng mình tổ chức đi du lịch cùng nhau.

Gần 1 năm học tập tại Nhật, mình đã có được những trải nghiệm vô cùng thú vị cũng như làm quen được với rất nhiều người bạn đến từ các đất nước khác nhau. Rất cảm ơn trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Oita đã tổ chức chương trình trao đổi này cũng như cảm ơn các chị ở khoa hợp tác đối ngoại của trường mình đã giúp đỡ mình rất nhiều khi chuẩn bị hồ sơ. Rất mong bài chia sẻ này sẽ là nguồn cảm hứng cho các bạn sinh viên khác của trường mình tham gia các chương trình trao đổi sinh viên không chỉ ở Nhật Bản mà còn các nước khác vì đó sẽ là một cơ hội vô cùng quý giá để các bạn nâng cao khả năng ngoại ngữ, vốn sống cũng như có những trải nghiệm tuyệt vời!


Nguyễn Thu Thủy