Thông tin cho sinh viên
 
Giảng viên Trường ĐHKT tham gia Khóa tập huấn về “Hệ thống tài khoản sinh thái”

TS. Nguyễn Viết Thành (ngoài cùng bên trái) tại khóa tập huấn
Từ ngày 29/8 đến 2/9 năm 2016, TS. Nguyễn Viết Thành - giảng viên Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham gia khóa tập huấn về Hệ thống tài khoản sinh thái (Ecosystem Accounting) do Chương trình Kinh tế & Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA) tổ chức tại Manila, Philippines.


Với sự tài trợ của EEPSEA, hơn 20 nhà nghiên cứu, giảng viên được lựa chọn từ khoảng gần 70 ứng viên đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Cambodia, và Trung Quốc đã tới học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về “Hệ thống tài khoản sinh thái” tại Manila, Philippines.

Trong 5 ngày làm việc liên tục, khóa tập huấn đã tập trung xây dựng năng lực và kiến thức cho các học viên để có thể thực hiện các dự án liên quan đến Hệ thống tài khoản sinh thái tại quốc gia của mình. Theo Hệ thống tài khoản Kinh tế - Môi trường của Liên hiệp quốc (UN SEEA), tài khoản sinh thái là một cách tiếp cận thống nhất và tích hợp cho việc đánh giá môi trường thông qua các hệ sinh thái, và đo lường dịch vụ hệ sinh thái cung cấp cho nền kinh tế và các hoạt động của con người.

Theo UN SEEA (2012), "Hệ thống tài khoản sinh thái nhằm mục đích làm sáng tỏ các hoạt động phi thị trường có liên quan đến hệ sinh thái và tích hợp thông tin này với các dữ liệu thị trường có liên quan. Quyết định chính sách phải dựa trên xây dựng hệ thống thông tin có liên quan đến các mối quan hệ giữa hệ sinh thái với hoạt động kinh tế và các hoạt động khác của con người. Hơn nữa, thông tin về môi trường cũng cần được tích hợp vào các chỉ số đo lường tăng trưởng kinh tế".

Khóa tập huấn kết hợp giữa các bài giảng trên lớp và thăm quan thực địa để các học viên có thể hiểu rõ các khái niệm và phương pháp kiểm toán sinh thái, bao gồm cả việc xây dựng các bản đồ, bảng biểu, và thu thập dữ liệu thực tế từ dự án WAVES đang được triển khai tại Philippines.

Trong thực tế, để xây dựng Hệ thống tài khoản sinh thái đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, khóa tập huấn này được thiết kế cho các chuyên gia Kinh tế tài nguyên và môi trường trong khu vực đã qua tập huấn về lượng giá môi trường và hệ sinh thái. Khóa tập huấn với sự tham gia của các đại diện đến từ các nước khác nhau đảm bảo sự chia sẻ thông tin từ các học viên tham gia chương trình.

Các học viên tham gia thực địa về Hệ thống tài khoản sinh thái tại Philippines



Ngoài ra, học viên cũng có cơ hội tham gia các cuộc thảo luận với các chuyên gia và đi thăm một số tổ chức, doanh nghiệp tại Philippines để tìm hiểu Hệ thống tài khoản sinh thái đang được áp dụng; kiểm nghiệm và khám phá những kiến thức đã học, đồng thời xác định các chiến lược áp dụng kiến thức đã học khi trở về nước.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc và tích cực, các đại diện của Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành khóa tập huấn và để lại ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế. Trong thời gian tới, các đại diện của Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để xây dựng và triển khai thí điểm Hệ thống tài khoản sinh thái tại Việt Nam.

Việc tham dự khóa tập huấn là cơ hội rất tốt để giảng viên của Khoa Kinh tế Phát triển và Trường Đại học Kinh tế có thể giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm các nguồn tài trợ và hợp tác nghiên cứu với các học giả, nhà nghiên cứu trong nước, khu vực và quốc tế.

Viết Thành (Khoa KTPT)