Thông tin cho sinh viên
 
Khóa học mùa hè CUC Summer Program - Trải nghiệm của tri thức và văn hóa

Sinh viên Nguyễn Huyền Trang (thứ 3 từ trái sang) và Nguyễn Minh Tâm (chính giữa) trong trải nghiệm mặc Yukata Nhật Bản
Tháng 7 vừa qua, hai sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là Nguyễn Huyền Trang (lớp QH-2014-E KTQT CLC) và Nguyễn Minh Tâm (QH-2013-E KTQT CLC) đã có cơ hội trải nghiệm văn hóa và kiến thức về kinh doanh, tài chính của Nhật Bản trong Khóa học mùa hè tổ chức bởi Trường Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản (CUC Summer Program).


Khóa học diễn ra từ 10/7 đến 24/7/2016 với sự tham gia của 42 sinh viên đến từ 21 trường và 12 quốc gia trên thế giới.

Trải nghiệm thực tế cùng chương trình học phong phú đã để lại ấn tượng sâu sắc cho sinh viên quốc tế và Việt Nam về con người cũng như đất nước Nhật Bản. Sinh viên tham dự chương trình được học về nghệ thuật và văn hóa Nhật Bản, về lịch sử của thị trường tài chính Nhật. Các lớp học được tổ chức chuyên nghiệp; bài giảng gây hứng thú cao, đặc biệt là các tiết học về tài chính giúp mở mang góc nhìn của sinh viên kinh tế về thị trường tài chính và phong cách kinh doanh của người Nhật.

Ngoài những giờ học trên lớp, các chuyến đi thực tế cũng vô cùng bổ ích, giúp các sinh viên có cái nhìn sâu rộng hơn về văn hóa Nhật và dễ dàng áp dụng những kiến thức trên lớp vào thực tiễn. Sinh viên Nguyễn Minh Tâm chia sẻ: “Khi được đến thăm Viện bảo tàng Quốc gia về Khoa học của Nhật, tôi nhận thấy nếu có thể áp dụng triệt để khoa học hình ảnh động và trò chơi vào việc trình chiếu kiến thức cũng như giảng dạy sẽ giúp phát triển tư duy và thúc đẩy đam mê cho người học. Và quan trọng là Việt Nam có thể áp dụng điều này một cách sáng tạo với chi phí không quá cao.”

Ngoài ra, những chuyến đi đến các địa điểm văn hóa nổi tiếng như Asakusa, Bảo tàng Edo-Tokyo; thử nghiệm phòng chống thiên tai hay trải nghiệm mặc Yukata cũng để lại những bài học và kỷ niệm đáng nhớ cho các sinh viên.

Đoàn sinh viên đi thăm quan các địa điểm văn hóa, lịch sử tại Nhật Bản


Môi trường học tập và sinh hoạt quốc tế cũng là một trong những điều vô cùng thú vị ở CUC Summer Program. Giao lưu với các bạn sinh viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới mang lại cho sinh viên Việt Nam những góc nhìn đa chiều về văn hóa, ngôn ngữ thậm chí là quan điểm chính trị hay tôn giáo. Sự thân thiện của bạn bè quốc tế giúp các sinh viên Việt Nam dễ dàng hòa nhập và học hỏi.

Không thể không kể đến một nhân tố thành công của chương trình này là sự nhiệt tình và chu đáo của các tình nguyện viên cũng như Ban tổ chức chương trình. Họ đều làm việc theo văn hóa Kaizen của Nhật Bản, tinh thần phát triển, không ngừng tiến bộ là điều đáng để học hỏi. Tuy nhiên, phần lớn các hộ trợ viên của người Nhật có sự rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Đó là trở ngại duy nhất trong việc truyền đạt và trao đổi thông tin trong chương trình.

Nhìn chung, CUC Summer Program là trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ với hai sinh viên Trường Đại học Kinh tế. Sinh viên Huyền Trang cho biết: "Mặc dù chuyến đi chỉ kéo dài 2 tuần nhưng mình đã có thật nhiều trải nghiệm tuyệt vời ở Nhật Bản. Đó là lần đầu tiên được tới Nhật; được trải nghiệm sống chung với rất nhiều bạn bè từ khắp nơi trên thế giới; là lần đầu tiên được học những kiến thức thú vị về văn hóa, nghệ thuật và kinh tế Nhật Bản; những chuyến thăm quan nhà máy, viện công nghệ Miraikan; hay những chuyến đi cuối tuần đầy thú vị ở đền Meiji Jingu, thăm thú khung cảnh thanh bình tươi đẹp ở Karakuma, bãi biển Enoshima, mua sắm “mỏi tay” ở Tokyo, Shibuya, Harajuku... Và hơn cả là mình đã gặp được những người bạn, những người anh, người chị cực kỳ thân thiện - những người đã cùng học, cùng chơi và cho mình nhiều kỷ niệm đáng trân trọng.”

Các sinh viên quốc tế trong Khóa học mùa hè của Trường ĐH Thương mại Chiba


Khóa học mùa hè tại Trường Đại học Thương mại Chiba (Nhật Bản) là một trong những hoạt động được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp cùng các trường đại học đối tác triển khai nhằm mang đến cho sinh viên những trải nghiệm về môi trường học tập quốc tế, qua đó nâng cao kỹ năng và mở rộng kiến thức cho sinh viên.

Bên cạnh khóa học này, sinh viên của Trường Đại học Kinh tế còn có cơ hội tham gia giao lưu, trao đổi với nhiều trường đại học khác như: Trường Đại học Quốc tế Akita, Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Đại học Oita (Nhật Bản), Đại học Nam Đan Mạch (Đan Mạch), Đại học Rennes (Pháp), Đại học Regensburg (CHLB Đức)…

Nguyễn Huyền Trang (lớp QH-2014-E KTQT CLC)