Thông tin cho sinh viên
 
Thủ khoa khối A1 - Nguyễn Mạnh Thắng: ĐHKT sẽ là “ngôi nhà ấm áp thứ hai”!

Thủ khoa Nguyễn Mạnh Thắng (ngoài cùng bên phải)
Với điểm số ba môn thi là 26, Nguyễn Mạnh Thắng đã trở thành một trong 4 thủ khoa của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012. Cuộc nói chuyện thú vị sau đây sẽ giúp mọi người hiểu hơn về tân thủ khoa này.


- Chào Thắng! Chúc mừng bạn đã trở thành thủ khoa khối A1 năm 2012 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Bạn cảm thấy như thế nào khi biết được thông tin này?

Thật sự lúc đầu nhận được tin nhắn báo có người muốn phỏng vấn thủ khoa mình cứ nghĩ là đứa bạn nó đùa (cười). Mình thật sự hoàn toàn không biết, một số bạn bè khác của mình cũng vậy. Lúc làm bài thi xong mình chỉ chắc chắn một điều rằng mình sẽ đủ điểm đậu vào trường thôi.

- A1 - Khối thi mới với 3 môn Toán, Vật lý và Tiếng Anh khiến không ít bạn trẻ hứng khởi nhưng cũng phân vân lựa chọn, vậy lý do nào đưa bạn đến quyết định chọn thi khối mới mẻ này?

Từ hồi cấp I đến cấp III, hai môn mình học khá nhất là Toán và Anh. Năm ngoái mình cũng thi cả hai khối A và D và đạt điểm ngang nhau, nhưng cuối cùng mình phải chọn theo khối A và gác lại niềm yêu thích tiếng Anh lại. Năm nay, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định mở khối A1, đối với mình đó dường như không có sự kết hợp hoàn hảo nào hơn. Nên dù đã theo học ĐH Bách Khoa một năm nhưng mình cũng quyết tâm ôn thi lại.


- ĐH Bách khoa Hà Nội là một môi trường học tập được nhiều người mong muốn, vậy tại sao bạn lại quyết tâm ôn thi lại vào Trường ĐH Kinh tế? Gia đình bạn có ủng hộ không?

ĐH Bách khoa thực sự là một môi trường học tập tốt, tuy nhiên, mình theo học về công nghệ thông tin nên hàng ngày dường như chỉ nhìn thế giới qua lăng kính chưa đầy 20inch. Sau một quá trình học tập tại đây, mình nhận thấy nó không phù hợp với tính cách và con người mình. Mình muốn học trong một môi trường được giao lưu, kết nối với thế giới bên ngoài nhiều hơn. Và thật tình cờ, mình đã tìm thấy tất cả những điều mình muốn ở ngôi trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN này.
Khi lên website của trường, mình thấy rất ấn tượng và khao khát được một lần tham dự các hội thảo, tọa đàm với Đại sứ Mỹ, Cao ủy viên Châu Âu… Hơn nữa với các chương trình liên kết đào tạo quốc tế của trường, mình nghĩ sẽ có nhiều cơ hội vươn đến các nước khác nữa.
Một lý do quan trọng dẫn đến quyết định lựa chọn của mình là môi trường học tập và đào tạo của các trường thành viên trong ĐHQGHN nổi tiếng là lành mạnh. Không khí học tập ở đây có cạnh tranh nhưng mình nghĩ không vì thế mà thiếu đi tình cảm giữa các thành viên trong trường với nhau. Mình cảm nhận được đây sẽ là “ngôi nhà ấm áp thứ hai” với các thầy cô tận tâm, các anh chị nhiệt tình chu đáo và những người bạn thân thiết.
Gia đình đã rất ủng hộ với quyết định của mình, mẹ mình còn động viên: “Con cứ gắng hết sức để sau này đừng phải hối hận là mẹ yên tâm!

- Bạn sắp xếp thời gian như thế nào để vừa có thể ôn thi hiệu quả vừa theo kịp chương trình trên lớp đại học?

À, mình cố gắng nắm tối đa bài học trên giảng đường, về nhà mình chỉ đọc lại và thời gian đọc lại cũng không quá... 1 tiếng. Thời gian còn lại mình dành để ôn thi đại học. Vì cũng có cả quá trình học tập trước đó rồi nên bây giờ chỉ cần đọc lại là được. Mình chủ yếu phân chia dạng bài, tinh lọc những điều mà mình thấy quan trọng nhất. Mình cũng chú ý luyện cho thành thục những phương pháp mang tính bao trùm, để từ đó có thể giải quyết nhiều trường hợp.

- Là tân thủ khoa, bước vào trường với nhiều phần thưởng danh giá và được nhiều người ngưỡng mộ, bạn đã có kế hoạch gì trong tương lai để giữ “phong độ” đó?

Mĩnh nghĩ “thủ khoa” là danh hiệu của một khoảnh khắc, không nên vì thế mà ngủ quên trong chiến thắng, ngược lại, phải chủ động nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm khi bản thân đã đạt được nó. Khoảng thời gian từ khi bước vào cổng trường đại học cho đến khi tốt nghiệp mình sẽ còn phải phấn đấu và nỗ lực rất nhiều. 
Ở trường đại học, mỗi người đều có sở thích và thế mạnh riêng mà bản thân muốn được học hỏi, trau dồi; đó không chỉ là kiến thức trên lớp mà còn nhiều hoạt động bên ngoài khác. Mình dự định sẽ tham dự câu lạc bộ nào đó để học hỏi thêm. Ví dụ như CLB Truyền thông (MCC), mình rất ấn tượng với các chương trình ý nghĩa, thú vị mà các bạn ấy tổ chức.
Mình còn nghe nói nhà trường có tổ chức đi thực tế ngay từ năm thứ hai. Thật tuyệt! Mình sẽ cố gắng học hỏi các kiến thức thực tiễn thật nhiều. Ở môi trường với điều kiện giao lưu tuyệt vời như vậy có lẽ sẽ giúp mình thêm nhiệt huyết và mong muốn được đóng góp hết mình.

- Nghe dường như bạn rất thích các hoạt động ngoại khóa đấy nhỉ? Trước đây bạn có tham gia nhiều hoạt động ở trường phổ thông?

Hồi phổ thông mình không có nhiều cơ hội lắm. Mình chỉ tham gia đóng kịch ở trường thôi.

- Có được thành quả đáng tự hào này, bạn muốn chia sẻ gì với người thân và bạn bè?


…Bố mình qua đời sớm, một mình mẹ với đồng lương giáo viên tằn tiện nuôi con ăn học. Mình rất thương mẹ! Mình chọn ngành Tài chính - Ngân hàng để sau này có thể thay đổi bản thân và thay đổi hoàn cảnh gia đình, ít nhiều sớm giúp mẹ đỡ nặng gánh kinh tế. Mẹ luôn ủng hộ và cho mình những lời khuyên đúng đắn nhất. Có được ngày hôm nay, mình biết mẹ đã vất vả rất nhiều…
Những lời cảm ơn tới mẹ và thầy cô mình không nói hêt được, chỉ biết bản thân sẽ cố gắng để những hy sinh ấy không bao giờ trở thành vô nghĩa!

- Cảm ơn Thắng! Chúc bạn đạt nhiều thành công trên chặng đường sắp tới! Chúc cho ước mơ của bạn sớm trở thành hiện thực!


Hà Uyên - MCC (thực hiện)